Tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cho thuê TP. HCM đạt trên 90%. Ảnh: Lê Toàn

Tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cho thuê TP. HCM đạt trên 90%. Ảnh: Lê Toàn

Văn phòng cho thuê, tương lai hứa hẹn

(ĐTCK) Ngoài các lĩnh vực chính như công nghệ, tài chính, bảo hiểm, thì sự phát triển của hoạt động thuê ngoài (outsourcing), hứa hẹn sẽ kích thích phân khúc văn phòng cho thuê bùng nổ trong thời gian tới.

Tích cực…

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Phân tích CBRE Việt Nam cho biết, trong quý đầu tiên của năm nay, phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã ghi nhận những điểm sáng.

Cụ thể, việc tòa nhà văn phòng hạng A TNR Tower gia nhập thị trường đã cung cấp 52.800 m2 diện tích sàn cho thuê, giúp tăng thị phần của tòa văn phòng hạng A lên 15%. Đến cuối quý I/2016, tổng diện tích sàn văn phòng tương đương khoảng 1.158.000 m2, trong đó văn phòng hạng A và B lần lượt chiếm đến 36% và 64%.

Với mức tiêu thụ từ nhu cầu nội địa lên đến 37.320 m2, tăng 26% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường văn phòng hạng A cho thấy sự tăng trưởng khá mạnh. Trong khi đó, tỷ lệ trống của văn phòng hạng B giảm 1,8 điểm phần trăm, xuống còn 9%.

Về mặt bằng giá, theo bà An, nhiều dự án mới ra nhập có khuyến mại về giá, nên có giá cho thuê thấp hơn giá trung bình của thị trường, trong đó giá chào thuê của văn phòng hạng A giảm 4,2% so với quý trước, xuống 28,1 USD/m2/tháng, trong khi giá chào thuê văn phòng hạng B tăng nhẹ 0,3% so với quý trước.

"Outsourcing là một lĩnh vực khá mới tại Việt Nam, tuy nhiên, đây lại đang là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai' - bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Phân tích CBRE Việt Nam.

Không chỉ ở Hà Nội, văn phòng cho thuê tại TP. HCM cũng rất lạc quan. Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường như Savills và Jones Lang Lasalle (JLL), thị trường văn phòng cho thuê TP. HCM hoạt động tốt nhất trong 4 năm trở lại đây.

Cụ thể, tổng nguồn cung văn phòng khoảng 1,6 - 1,7 triệu m2, ổn định so với quý trước và tăng 8% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy ở các tòa đều duy trì trên 90%, cá biệt có tòa mức cao nhất đạt 96%, tăng 1 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm, đồng thời giá thuê trung bình tăng 1% theo quý và 4% theo năm.

Theo JLL, mức tiêu thụ thuần trong quý I/2016 phân khúc văn phòng cho thuê TP. HCM ghi nhận gần 30.000 m2, chủ yếu đến từ khu vực vùng ven. Nhiều khách thuê di dời diện tích văn phòng đến khu vực này do nguồn cung hiện hữu trong khu trung tâm không đáp ứng được kế hoạch mở rộng của họ. 

...và hứa hẹn tiếp tục bùng nổ

Về triển vọng thị trường trong thời gian tới, Savills dự báo, sẽ còn tăng mạnh nhờ triển vọng phát triển kinh tế, công nghiệp và tăng trưởng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Việc nguồn cung tương lai hạng A và B trong trung tâm thành phố hạn chế có thể gây áp lực lên giá thuê trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, ông Stephen Wyatt, Giám đốc JLL cho rằng, các yêu cầu thuê mới từ các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, công nghệ, bảo hiểm và tài chính sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Bổ sung thêm, bà An cho rằng, điểm nhấn cho thị trường trong năm 2016 ngoài sự nở rộ của các lĩnh vực như công nghệ, điện tử, tài chính và bảo hiểm, thì sự phát triển mạnh của ngành outsourcing sẽ tạo ra những nhu cầu về diện tích thuê và kéo dài thời hạn thuê, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển của thị trường cho thuê văn phòng.

“Outsourcing hay chúng ta còn gọi là cho thuê ngoài là một lĩnh vực khá mới tại Việt Nam, tuy nhiên, đây lại đang là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Mức tăng trưởng kinh tế khả quan, môi trường chính trị ổn định, giá nhân công rẻ… tại Việt Nam chính là những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư”, bà An nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo bà An, vẫn cần lưu ý yêu cầu về chất lượng sàn văn phòng sẽ ngày càng tăng. Các dự án có chất lượng thấp sẽ rất khó khăn để tìm khách thuê, mặc dù nguồn cầu vẫn hiện hữu. Tình hình hoạt động của những tòa nhà mới hoàn thiện trong những quý gần đây đã mở ra một xu hướng phát triển mới, nơi mà khách thuê tỏ ra ưa chuộng thiết kế bền đẹp và hiệu quả. Các tòa nhà có chất lượng, thiết kế hiệu quả và vị trí đủ tốt sẽ nhanh chóng được lấp đầy.

Mặc dù vậy, theo lưu ý của các đơn vị phân tích, xu hướng tăng giá thuê được dự báo tiếp tục diễn ra ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, chủ yếu do sự thiếu hụt nguồn cung chất lượng trong tương lai gần và đặc biệt là thiếu nguồn cung chất lượng cao ở khu vực trung tâm.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan