Văn phòng ảo, lợi thì có lợi…

(ĐTCK)Cách đây ít lâu, Đầu tư Bất động sản nhận được đơn thư khiếu nại của bạn đọc vốn là khách hàng của một công ty chứng khoán có trụ sở đặt tại một tòa nhà văn phòng rất sang trọng ở Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 
Văn phòng ảo, lợi thì có lợi…

Không nói đến nội dung tranh chấp, mới chỉ xem qua địa chỉ doanh nghiệp thì người ta dễ phán đoán rằng công ty này có lẽ cũng hoành tráng, bởi chi phí thuê trụ sở trong các cao ốc tại một phố trung tâm, sát Hồ Gươm rõ ràng là rất đắt đỏ.

Nhưng thực tế, khi đến tận nơi liên hệ làm việc, tìm hiểu, xác minh các nội dung đơn thư thì người viết không khỏi ngỡ ngàng khi hay rằng, chẳng có ai trong công ty chứng khoán này làm việc tại cao ốc văn phòng hạng sang ấy.

Ngay tại tầng 1, bên cạnh quầy lễ tân có hàng loạt biển tên các công ty được gắn trên tường, trong đó có tên công ty chứng khoán nói trên. Nhân viên lễ tân cho hay, cô là người nghe điện thoại cho tất cả các công ty có biển tên trên tường và sau đó sẽ chuyển cuộc gọi tới số điện thoại riêng của từng công ty. Còn họ làm việc thực sự ở chỗ khác. Đây chỉ là văn phòng “ảo”, được thuê để lấy địa chỉ trụ sở công ty.

Tìm tới địa chỉ, công ty chứng khoán này đang hoạt động thực sự, phóng viên lại thêm một lần nữa ngỡ ngàng khi công ty chỉ có độ 10 nhân viên đang làm việc, văn phòng chật hẹp, được chia thành các ô nhỏ và cũng không phải trụ sở hoạt động ổn định, bởi thực chất, công ty đang “ở nhờ” một doanh nghiệp khác.

Loại hình văn phòng ảo này đang nở rộ và được nhiều người “tâm đắc” vì tính tiết kiệm, nhưng nguy cơ cũng không nhỏ!

Thực tế, khi khởi nghiệp, nếu chỉ có ngân sách khiêm tốn, doanh nghiệp sẽ phải “điên đầu” cân đối các khoản chi phí, trong đó chi phí thuê trụ sở, văn phòng là chi phí tiêu tốn một phần không nhỏ trong ngân sách hạn hẹp đó.

Có điều, chi phí khi đặt trụ sở công ty đặt tại các cao ốc văn phòng khá là đắt đỏ. Hiểu rõ điều này, một số công ty bất động sản đã đưa ra nhiều loại hình văn phòng nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Nào là văn phòng “thông minh”, văn phòng kiêm nhà ở - vừa làm vừa ở, văn phòng ảo…

Kể ra thì sử dụng các loại văn phòng này, doanh nghiệp sẽ được lợi nhiều bề, vừa có trụ sở (danh nghĩa) đặt tại các cao ốc hạng sang, nằm trong trung tâm thành phố, vừa “oai” với khách hàng và đối tác, lại vừa giảm được mức chi phí cố định.

Chẳng hạn, với các văn phòng “thông minh” - smart office, doanh nghiệp chỉ cần chi trả chi phí thuê diện tích để làm việc, khỏi phải lo đầu tư các chi phí cố định như điện thoại, fax, máy in, máy scan, máy phô tô, máy chiếu… Những yếu tố này sẽ do đơn vị khai thác tòa nhà đầu tư, quản lý, vận hành và doanh nghiệp thanh toán chi phí khi sử dụng. Do đó, doanh nghiệp cắt giảm được chi phí đầu tư tài sản và cả chi phí nhân sự cho bộ phận hành chính.

Hay như văn phòng kiêm nhà ở - office-tel, khi chủ doanh nghiệp còn trẻ và độc thân, thì văn phòng kiêm nhà ở giúp họ cắt giảm không ít chi phí và thuận lợi trong công việc, nhất là khi quy định pháp luật không cho phép thuê nhà chung cư để làm văn phòng.

Nhưng không gì rẻ bằng văn phòng ảo!

Thực chất, doanh nghiệp không hoạt động thực tế tại đây, mà chỉ đặt biển tên, có lễ tân nghe điện thoại, trực fax. Khi khách hàng hay đối tác gọi tới, nhân viên lễ tân sẽ chuyển tiếp cuộc gọi tới số điện thoại của công ty.

Nếu cần chỗ tiếp khách, tiếp đối tác cho sang chảnh, khỏi bị “lộ”, bên khai thác tòa nhà sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp từ 1 - 2 lần làm việc, tiếp khách tại đây. Nếu cần, có cả dịch vụ cho thuê văn phòng trong một ngày làm việc để đảm bảo không làm hỏng hình ảnh công ty. Chí phí cho văn phòng ảo rất rẻ, chỉ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Hoạt động thực tế, ông chủ doanh nghiệp có thể đưa về nhà riêng, khỏi tốn tiền thuê trụ sở.

Có điều, như vậy thì cái tiếng “treo đầu dê bán thịt chó” cũng không hề nhẹ. Khách hàng, đối tác khi chưa đến nơi cứ hình dung công ty lớn, làm ăn đàng hoàng, tiềm lực tài chính mạnh, đặt trụ sở trong các cao ốc văn phòng lịch lãm. Nhưng khi có vấn đề cần đến gặp các bộ phận công ty để giải quyết khúc mắc thì mới ngã ngửa công ty cũng bình bình, thậm chí thiếu chuyên nghiệp, quy mô nhỏ, tạm nhờ vả văn phòng của doanh nghiệp khác.

Chưa kể, đó có thể là “mảnh đất” tốt để các các công ty ma mọc lên nhằm lừa đảo khách hàng bằng một vẻ ngoài hoành tráng, sang trọng!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan