Ứng dụng E-Learning trong giải quyết bài toán đào tạo môi giới bất động sản

Ứng dụng E-Learning trong giải quyết bài toán đào tạo môi giới bất động sản

(ĐTCK) Đào tạo trực tuyến là “chìa khoá thông minh” mở ra một cánh cửa rộng lớn hơn cho công tác đào tạo, giải quyết được những khó khăn về đào tạo, đặc biệt là đối với những đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Nền Tảng của E-Learning gồm những gì?

Khái niệm E-Learning không phải là khái niệm quá xa lạ, mà đã xuất hiện từ cách đây cả chục năm, vào thời kỳ đầu của sự bùng nổ internet trên thế giới và cả tại Việt Nam.

Là phương pháp mang tính toàn cầu, E-Learning giúp xóa nhòa khoảng cách giữa quốc gia, giữa các vùng miền, giữa người dạy và người học, đồng thời là một phương pháp khá linh hoạt, dễ tiếp cận tại mọi lúc, mọi nơi cho người học.

Không những vậy, nội dung bài giảng và câu hỏi thi trên E-Learning thường khá đa dạng, bao trùm nhiều chủ đề, chuyên đề khác nhau về kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, thể hiện trên nhiều định dạng đa phương tiện như hình ảnh, clip, tình huống, video âm nhạc. Điều này được chứng minh khá hiệu quả trong việc giúp các học viên có thể vừa học lý thuyết, kiến thức nền tảng cốt lõi, vừa có bài tập tình huống/trắc nghiệm/tự luận, bên cạnh giúp nâng cao, gia tăng tính trực quan, đảm bảo hiệu quả mang lại
cao nhất.

So với cách đây 10 năm, hiện nay, dưới sự phát triển của công nghệ 4.0, hoạt động E-Learning còn được mở rộng hơn, không đơn thuần tiếp cận các bài giảng qua những video có sẵn, mà dưới sự mở rộng của hệ thống công nghệ mới như thực tế ảo (VR), dù ở bất cứ đâu, học viên cũng có thể trải nghiệm cảm giác như đang ở trong phòng học, đang giao tiếp và trao đổi trực tiếp với phóng viên.

Nghiên cứu thực tế từ người viết cho thấy, các trò chơi hay câu hỏi, bài trắc nghiệm lưu trữ trên các hệ thống E-Learning trong các lĩnh vực hiện tại không hướng tới việc đánh giá thành quả học tập và vì vậy, không gây áp lực cho các học viên, khiến họ cảm thấy thích thú và dễ dàng đón nhận thông tin nhiều hơn.

Bên cạnh đó, kết quả do máy chấm công bằng, khoa học với bảng điểm có thể có cả hệ số thích ứng cho từng câu hỏi, đảm bảo tính riêng tư cho từng học viên, khiến họ không cảm thấy e ngại nếu sai sót trong quá trình kiểm tra trình độ kiến thực của mình.

Ứng dụng E-Learning trong bất động sản như thế nào?

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, Việt Nam cũng vậy và lĩnh vực bất động sản cũng vậy. Sự phát triển như vũ bảo của các loại công nghệ, nền tảng marketing khiến cho mọi vận động của thị trường bất động sản thay đổi từng ngày. Chính vì thế, chúng ta không có hoặc không thể dành thời gian chỉ để cầm một quyển vở theo học thực tế tại các lớp dạy về bất động sản hàng ngày, hàng giờ, chưa kể các chi phí phát sinh như đi lại, xe cộ…

Ngay kể cả có tham gia tiếp thu, nghe giảng lại các kinh nghiệm hoặc kiến thức mới trong hoạt động kinh doanh bất động sản cũng chỉ là dành cho số ít do sự cách biệt về thời gian, không gian.

Vậy với số đông những người hành nghề trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là những nhân viên môi giới, họ sẽ phải làm gì để tự thu thập những kiến thức thực sự hữu ích cho mình ngay kể cả khi họ cách giảng viên xa đến hàng ngàn cây số và không có quá nhiều điều kiện về tài chính? Đó chính là lý do cho câu chuyện về sự xuất hiện và áp dụng của giải pháp E-Learning trong đào tạo chuyên sâu về bất động sản.

Như đã nói ở trên, nhu cầu về đào tạo trực tuyến không chỉ trong lĩnh vực bất động sản, mà còn ngày càng mở rộng ở nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, với bất động sản hiện nay, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với quá nhiều thông tin về sản phẩm, chiến lược bán hàng cùng đông đảo lượng người tham gia, nhu cầu nắm bắt thông tin của rất nhiều môi giới là thực sự rất lớn.

Rất nhiều kiến thức được chia sẻ trên google hay qua mạng xã hội facebook, zalo, tuy nhiên, hoặc đó là các kiến thức đơn lẻ, phân mảng không theo chủ đề, hoặc thiếu chính xác khiến rất nhiều môi giới rơi vào cảnh kiến thức thì nhiều, mà áp dụng được thì rất ít. Nhận thức được nhu cầu đó, rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường bất động sản hiện nay đã phải hướng tới giải pháp E-Learning bằng việc xây dựng các nền tảng giao tiếp chung cũng như đào tạo từ xa các dự án cho nhân viên để họ bất kì ở nơi đâu đều có thể học tập.

Ngoài việc cung cấp những giáo trình và kiến thức chuyên sâu có sự phân mảng, phân cấp, hướng tới bồi dưỡng cho nhân sự các kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và cả văn hóa doanh nghiệp, thì họ thấy rằng, việc đào tạo E-Learning giúp giảm thiểu rõ rệt về chi phí nếu tính trên phương diện đường dài thay vì chỉ duy trì các chuyến đào tạo offline.

Các dịp tập huấn đào tạo offline vẫn phải có, nhưng xen kẽ đó là các bài giảng E-Learning chuyên sâu giúp các môi giới hoặc nhân viên kinh doanh của mình có sự đa dạng hơn về kiến thức, đồng thời có thể đóng góp nhiều hơn về hiệu quả kinh doanh cũng như mang lại biên lợi nhuận cao hơn.

Toàn bộ kinh nghiệm của doanh nghiệp sẽ được tích lũy và bảo tồn tuyệt đối theo thời gian nhờ vào sự phát triển của công nghệ lưu trữ dữ liệu điện toán đám mây. Hiện tại, theo tìm hiểu các điện toán đám mây hiện nay đã có thể giúp lưu trữ dữ liệu bài giảng video với chất lượng khá cao lên tới 4K, sau đó là các nển tảng khởi tạo và quản lý chương trình đào tạo, người học, người dạy, phân quyền cấp độ quản lý, nhờ đó các mô hình học E-Learning hiện nay cũng dễ dàng hơn so với trước đây và cũng thuận tiện cho cả người sử dụng.

Theo đó, để xây dựng lên các mô hình E-Learning, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị và đầu tư 3 hệ thống hạ tầng. Thứ nhất là hạ tầng truyền thông và mạng gồm các thiết bị đầu cuối người dùng (học viên), thiết bị tại các cơ sở cung cấp dịch vụ, mạng truyền thông… Thứ hai là hạ tầng phần mềm gồm các phần mềm LMS, LCMS, Authoring Tools (Aurthorware, Toolbook,…). Cuối cùng cũng là quan trọng nhất là hạ tầng thông tin (nội dung đào tạo), là nội dung các khoá học, các chương trình đào tạo, các courseware.

Phần hạ tầng thông tin là quan trọng nhất và nó quyết định sự thành bại của một hệ thống E-Learning có hiệu quả hay không. Dù chi phí đầu tư không hề lớn, giá dao động 10 - 50 triệu đồng/năm cho hệ thống vài trăm cho đến hàng nghìn người, tính bình quân chỉ mất vài chục nghìn/người/năm, nhưng không có nghĩa là bạn có thể đạt hiệu quả.

Bởi lẽ, thực tế cho thấy, có hàng triệu triệu ý tưởng xung quanh môi trường học tập học trực tuyến, hoặc làm sao để thành công từ hệ thống E-Learning này. Sự thất bại ngày càng nhiều, thành công ít của việc triển khai và ứng dụng E-Learning vào giáo dục như là một đề tài trùng lập với các hình thức kinh doanh khác trên thế giới.

Đối với các nhà làm giáo dục quan tâm đến E-Learning, họ cần nhìn nhận các vấn đề một cách chính xác để có những nhận định, đánh giá và rút kinh nghiệm, từ đó, có những bước điều chỉnh phù hợp nhằm làm cho giáo dục phát triển một cách tốt hơn, cho cả người học và người cung cấp việc học. Ngay kể cả với nền tảng Digital Platform mà King Broker đang hướng tới cũng đang đòi hỏi phải có hệ thống E-Learning phù hợp, nhưng chúng tôi cũng xác định rằng, cần xây dựng từng bước và có chiến lược nội dung cụ thể, hợp lý mới tạo được hiệu quả cho các thành viên của mình.

Thực tế, trong một môi trường học trực tuyến, muốn hình thành, duy trì và phát triển hệ thống, cần phải có sự ràng buộc trong mối quan hệ giữa 3 chủ thể là người học, người cung cấp khóa học và người cung cấp giải pháp gắng kết hai đối tượng trên.

Mỗi chủ thể cần phát huy tối đa vai trò của mình trong hệ thống nếu không muốn làm mờ đi môi trường học tập trực tuyến. Do đó, sự không thành công của một môi trường học trực tuyến luôn phản ảnh trách nhiệm của 3 chủ thể nói trên. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như sự tác động của pháp luật, môi trường xã hội…, cũng góp phần không nhỏ vào việc hạn chế sự phát triển của hình thức học E-Learning.

Trịnh Nguyễn Tuấn Anh, Ủy viên Hội môi giới Bất động sản Việt Nam/Co-founder ATP Software/Founder Cộng đồng King Broker Việt Nam

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan