Cư dân New Horizon City phản đổi chủ đầu tư đổi màu sơn từ trắng sang vàng đất

Cư dân New Horizon City phản đổi chủ đầu tư đổi màu sơn từ trắng sang vàng đất

Từ vụ việc tại Dự án Home City và New Horizon nghĩ về chữ “TÍN” trong kinh doanh

(ĐTCK) Thời gian gần đây, một số chủ đầu tư dự án bất động sản đang dần đánh mất lòng tin đối với khách hàng. Nghĩa là chữ “Tín” của họ trên thị trường không còn được tôn trọng. Những doanh nghiệp này đang tự tay kéo dài khoảng cách với “thượng đế”.

Theo cuốn “Tâm và Kế người Do Thái” trong kinh doanh,“lời hứa tựa ngàn vàng”. Đó là một nguyên tắc vô cùng có ý nghĩa. Nó có thể ủng hộ bạn khi gặp khó khăn, đảm bảo bạn có được mối quan hệ tốt, giúp bạn tiếp tục bước đi, nó cũng có thể đem lại cho bạn cơ hội chắc chắn. Bởi bạn đã giành được niềm tin và lời hứa của người khác. Nhìn bề ngoài, bạn có vẻ thiệt thòi một chút, nhưng nó có lợi cho sự phát triển và mối quan hệ lâu dài.

Trong kho tàng văn học, ca dao, tục ngữ Việt Nam, ông cha ta cũng thường nhắc: “Lời hứa tựa ngàn vàng”, “Một lần mất tín, vạn lần mất tin”…

Việc đánh mất lòng tin, hay chữ “Tín” trong cuộc sống là điều khó chấp nhận và nếu đánh mất cả lòng tin trong kinh doanh thì thật thiển cận.

Vụ việc tại 2 dự án Home City - 177 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) và New Horizon City - 87 Lĩnh Nam (Hà Nội) thời gian gần đây khiến người mua nhà phải “khó tính” hơn trước khi xuống tiền. Bởi nếu không, người mua sẽ gặp chuyện quảng cáo, hợp đồng một đằng, nhưng khi nhận nhà lại một nẻo.

Chẳng hạn, tại Dự án Home City, khi mở bán, chủ đầu tư quảng cáo địa chỉ dự án là 177 Trung Kính, nhưng khi khách hàng về ở, thì cổng đi này bị bịt lại và mở ở một con đường nhỏ hơn. Ngoài ra, các dịch vụ đi kèm theo tòa nhà cũng bất hợp lý từ tấm vé gửi xe, đến tiền vệ sinh, đến các dịch vụ tiện ích khác.

Còn tại New Horizon City lại là chuyện màu sơn, mẫu mã, kích thước gạch lát nền, ống thông khí nhà vệ sinh… Dù người dân đã gửi đơn kiến nghị, phản đổi, nhưng chủ đầu tư vẫn quyết đổi màu sơn so với thiết kế ban đầu.

Được tận mắt chứng kiến sự bức xúc của cư dân một số tòa nhà về việc chủ đầu tư xây vượt tầng, sử dụng sai mục đích một số căn, các dịch vụ tiện ích tòa nhà…, những người cầm bút như chúng tôi càng thấm thía nỗi khổ của người dân và thấy bất bình thay cho họ.

Mang câu chuyện này trao đổi với luật sư Trương Tiến Hùng (thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội), những mong qua câu chuyện này mang lại cho người dân thêm “câu chuyện cảnh giác” trước khi mua nhà.

Luật sư Hùng nói: “Nếu kết cấu về hình dáng tòa nhà, quảng cáo hình vuông mà xây thành hình tròn là sai với Luật Xây dựng. Nếu chủ đầu tư giới thiệu có bệnh viện hoặc gần bệnh viện, nhưng thực tế không có, hay quảng cáo 2 tầng hầm, nhưng thực tế chỉ có 1 tầng hầm cũng là sai. Nhưng nếu chỉ về màu sơn thì chưa đủ để nói chủ đầu tư sai được”.

Cũng theo luật sư Hùng, khi mua nhà, khách hàng bị ràng buộc theo hợp đồng chứ không còn trong quảng cáo. Lúc này, khách hàng phải dựa trên hợp đồng, chứ không phải theo quảng cáo.

“Đối với những khách hàng nghe, xem quảng cáo và tìm hiểu mua nhà thì phải xem kỹ các chi tiết trong hợp đồng, trao đổi cụ thể với chủ đầu tư các điều kiện đi kèm trong hợp đồng. Tránh trường hợp không ghi rõ các điều kiện, hạng mục chi tiết, dịch vụ tòa nhà mà không có trong hợp đồng. Nếu có các tranh chấp giữa hai bên thì không dùng quảng cáo làm căn cứ, mà xem xét giữa hợp đồng và căn nhà bàn giao. Nếu sai trong hợp đồng thì người mua nhà có quyền không nhận bàn giao và yêu cầu chủ đầu tư thi công chính xác theo hợp đồng. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện theo hợp đồng thì khởi kiện hoặc có thể đàm phám lại giá cả. Bên cạnh đó, việc quảng cáo người mua nhà cần phải xem xét chính xác có phải chủ đầu tư quảng cáo hay đơn vị nào khác”, luật sư Hùng phân tích.

Trong trường hợp Home City - 177 Trung Kính, luật sư Hùng cho biết: “Nếu hợp đồng ghi đi đường Trung Kính, mà lại đi đường Nguyễn Chánh thì chủ đầu tư sai. Lối đi này phải được các cấp ban ngành phê duyệt quy hoạch. Nếu sai về lối đi so với hợp đồng mua bán, thì người dân có quyền kiện chủ đầu tư. Với yếu tố chủ đầu tư có chiếm đoạt đất lối đi đấy làm mục đích khác hay không và giá trị chiếm đoạt là bao nhiêu, thì người dân có quyền khởi kiện và có thể mời cơ quan công an, thanh tra xây dựng và gửi lên tòa án có biện pháp chặt với chủ đầu tư”.

Đối với hoạt động quảng cáo của chủ đầu tư, khách hàng có thể chụp ảnh, quay lại và được coi là chứng cứ về việc quảng cáo. Nếu sau này chủ đầu tư không thực hiện đúng như quảng cáo, thì đã vi phạm luật quảng cáo.

Thiết nghĩ rằng, cho dù khách hàng có cận thận, người tiêu dùng có thông minh, nhưng câu chuyện vẫn nằm ở cái “TÂM” của chủ đầu tư. Nếu bỏ qua chữ “TÍN” và cả chữ “TÂM”, doanh nghiệp sẽ phải trả giá cho việc làm của mình.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan