Từ vật liệu xanh đến sống xanh

Từ vật liệu xanh đến sống xanh

(ĐTCK) 28/3/2018 có lẽ là ngày đẹp khi Báo Đầu tư tổ chức Lễ vinh danh 20 dự án bất động sản được bạn đọc bình chọn là “Không gian sống chuẩn mực”, cũng là ngày Ban tổ chức Vietbuild Hà Nội tiến hành khai mạc triển lãm quy mô lớn về vật liệu - nội thất - bất động sản thường niên.

Tại cuộc bình chọn được tổ chức từ ngày 5/12/2017 đến 5/1/2018 trên hệ thống báo điện tử của Báo Đầu tư, gần 500.000 bạn đọc không chỉ chấm điểm đơn thuần.

Rất nhiều người còn gửi ý kiến góp ý cho dự án, tư vấn cho chủ đầu tư làm sao để mỗi dự án bất động sản không chỉ là chỗ che mưa nắng mà phải là không gian sống thanh bình, hạnh phúc, bền vững.

Có quá nhiều yêu cầu được đặt ra với một không gian sống chuẩn mực. Và thực tế, để làm đẹp lòng vài ba người đã khó, huống chi là một tập thể hàng trăm, hàng ngàn “thượng đế” với nhu cầu ngày càng cao và khắt khe.

Tuy nhiên, một cách phổ biến, không gian sống chuẩn mực mà cư dân đòi hỏi phải có môi trường sống xanh, bền vững và thân thiện.      

Trước tiên, xin hãy nói về công trình xanh, đó không chỉ là các công trình có không gian xanh, mà còn phải thỏa mãn đồng thời các điều kiện như công trình phát triển theo hướng bền vững; tiết kiệm năng lượng; tiết kiệm nước; sử dụng các loại vật liệu bền vững (tái chế, tái sử dụng, gần địa phương, có nguồn gốc…); đạt các tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Trong đó, việc ứng dụng các loại vật liệu thông minh, giải pháp nhà thông minh cũng là những yếu tố quan trọng để củng cố vị thế cho các công trình xanh, cho cuộc sống xanh. Có thể kể đến các loại gạch thông minh, sơn cách nhiệt, bê tông sợi thủy tinh phủ nano… Cổ vũ cho việc phát triển vật liệu xanh cũng là mục tiêu lớn được Ban tổ chức Vietbuild hướng tới.

Cùng với công trình xanh, khái niệm sống xanh được nhắc đến ngày càng nhiều. Trong một chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã nhấn mạnh, công trình xanh mang ý nghĩa rất lớn với cuộc sống hiện đại và là nhu cầu bức thiết nên chúng ta dứt khoát phải làm. Thời gian tới, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp để tăng số lượng các công trình xanh tại Việt Nam.

Lướt qua 20 dự án được độc giả Báo Đầu tư bình chọn “Không gian sống chuẩn mực”, không khó để nhận thấy, đây đều là các công trình gắn với yếu tố xanh, thân thiện môi trường và phát triển bền vững. Một điều đặc biệt, các dự án này đều thuộc diện “buôn may, bán đắt” khi tạo được sức thanh khoản cao trên thị trường.

Nhìn nhận kinh nghiệm quốc tế về xu hướng phát triển công trình xanh, sống xanh, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển công trình xanh Capital House cho biết rằng, khi Australia đưa ra chương trình tiết kiệm năng lượng quốc gia (với bộ chứng nhận Nabers, sẽ đánh giá công trình xanh từ 1 sao tới 6 sao tùy mức độ tiêu thụ năng lượng và nước) đã tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường bất động sản.

Tất cả các dự án gắn chứng chỉ 5 sao trở lên không có đủ nhà để bán, văn phòng để cho thuê. Trong khi những tòa nhà, văn phòng không sao hoặc ít hơn 4 sao thì hầu như trống rất nhiều.

Tại nước ta, theo Hội đồng Công trình xanh Quốc gia, trong 24 chỉ tiêu mà các địa phương cần báo cáo định kỳ về xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, công trình xanh đóng góp trực tiếp cho 2 chỉ tiêu: tỷ lệ đầu tư dự án mới thực hiện xây dựng đô thị tăng trưởng xanh và tỷ lệ công trình xây dựng nghiệm thu được cấp chứng chỉ công trình xanh.

Việc phát triển các công trình xanh đang tạo nên những đổi thay mạnh mẽ trên toàn thị trường bất động sản. Và trong cuộc đua đó, những doanh nghiệp tiên phong như 17 chủ đầu tư được bạn đọc Báo Đầu tư vinh danh lần này hứa hẹn sẽ là những nhà tạo lập thị trường công trình xanh trong thời gian tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan