Từ bản danh sách Forbes…

Từ bản danh sách Forbes…

(ĐTCK) Tạp chí Forbes vừa vinh danh những người giàu nhất hành tinh năm 2017 bằng một bản danh sách có số lượng kỷ lục trong 31 năm bảng xếp hạng này chính thức ra đời với 2.043 tỷ phú.

 Cùng với những tranh luận liên quan đến vai trò của thị trường bất động sản và cách làm giàu trên thị trường bất động sản, Forbes 2017 khiến báo giới cũng như cộng đồng mạng Việt Nam tốn không biết bao nhiêu tâm sức phân tích, đánh giá.

Tuy nhiên, có một hoạt động khác của Forbes được tiến hành ngay tháng cuối cùng của năm 2016 cũng rất thú vị dù không nhiều người biết đến và tham gia bình luận.

Tháng 12/2016, Forbes tiến hành một khảo sát nhanh để tìm hiểu cách 400 tỷ phú giàu nhất trên thế giới đã kiếm tiền bằng cách nào. Theo đó, trong danh sách Forbes 400, chỉ 127 người thừa hưởng khối tài sản hàng tỷ USD.

Những người còn lại (273), không may mắn như vậy, đã thực hiện theo chiến lược thông dụng nhất: tự mình kiếm tiền. Và trong rất nhiều lĩnh vực, Forbes đã liệt kê Top 10 cách các tỷ phú xây dựng nên khối tài sản của mình. Không có gì ngạc nhiên khi bất động sản nằm ở vị trí thứ ba, sau đầu tư tài chính và công nghệ.

Có nghĩa là bất động sản là “cái nôi” hàng đầu sản sinh ra các tỷ phú đô la của thế giới!

Tại Việt Nam, thị trường bất động sản cũng đang được cho là mảnh đất tốt sản sinh ra những khối tài sản khổng lồ. Điều này không sai, bởi nếu theo dõi danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán được thống kê hàng năm thì tỷ lệ các doanh nhân có xuất phát điểm từ bất động sản là khá lớn. Tuy nhiên, từ đó đã bắt đầu xuất hiện những quan điểm trái chiều về câu chuyện làm giàu từ thị trường bất động sản cũng như những đánh giá chưa thực sự khách quan về vai trò của lĩnh vực bất động sản đối với nền kinh tế trong suốt thời gian vừa qua.

Thực tế, câu chuyện vai trò thị trường bất động sản và những người làm giàu từ thị trường bất động sản cần nhìn nhận toàn diện hơn. Là yếu tố hàng đầu tác động tới tăng, giảm tích lũy của nền kinh tế, sự tăng trưởng của thị trường nhà đất được chứng minh tạo sự lan tỏa sang nhiều ngành nghề khác, từ thị trường máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng, công nghiệp năng lượng, cấp nước viễn thông sản xuất đồ nội thất, đồ điện và điện tử gia dụng đắt tiền và hiện nay là cả ngành dịch vụ, du lịch, giải trí…

Tất nhiên, trong quá trình hình thành và phát triển 20 năm vừa qua, những giai đoạn nóng lạnh bất thường của thị trường bất động sản có một phần nguyên nhân từ sự làm ăn thiếu minh bạch, lợi dụng những kẻ hở pháp luật, thậm chí lợi dụng quan hệ, sử dụng bôi trơn để làm giàu bất chính. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến một bộ phận xã hội nhìn nhận kinh doanh bất động sản bằng con mắt thiếu thiện cảm.

Thế nhưng, cùng với những giai đoạn "nóng lạnh" của thị trường, quá trình đào thải tích cực đã diễn ra và những doanh nghiệp, doanh nhân còn trụ lại, phát triển được hầu hết là những doanh nghiệp chuyên nghiệp và chiến lược bài bản.

Một thị trường phát triển bền vững phải được nhìn nhận bằng một giai đoạn, một sự nghiệp kinh doanh thành công phải được “đo đếm” bằng cả một quá trình.

Với Forbes, dù không nói rõ phương pháp xác định tài sản, nhưng tổ chức này từng thừa nhận công việc xếp hạng các tỷ phú, triệu phú "chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng" và phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, khối tài sản của các tỷ phú phải được duy trì một cách bền vững và có một quá trình tính bằng năm thì mới được xếp hạng.

Vì vậy, con đường “làm giàu một cách có trách nhiệm và bền vững” trên thị trường bất động sản xứng đáng được tôn vinh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan