Các dự án nhà ở xã hội hiện chưa có sức hấp dẫn với các chủ đầu tư.

Các dự án nhà ở xã hội hiện chưa có sức hấp dẫn với các chủ đầu tư.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Tài chính cho nhà ở xã hội đang là vấn đề nan giải ở Việt Nam

(ĐTCK) Hiện tại, nguồn vốn cho thị trường bất động sản nói chung và cho nhà ở xã hội nói riêng chủ yếu vẫn từ ngân hàng. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, đây không phải giải pháp dài hạn và lâu bền. 

Tại Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần 1, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, tài chính cho nhà ở xã hội đang là vấn đề nan giải ở Việt Nam. Nguồn vốn cho bất động sản chủ yếu chỉ huy động từ ngân hàng là chính, từ đó khuyến khích ngân hàng cho vay.

Ông Nghĩa cho rằng, đây không phải giải pháp dài hạn và lâu bền, gây bức xúc cho ngành ngân hàng, vì phải chịu nhiều áp lực lãi suất cho người gửi tiền.

Ông Nghĩa cho rằng, nên nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để huy động nguồn vốn khác hỗ trợ cho thị trường. Có thể thành lập 1 quỹ riêng cho phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long, Việt Nam có thể kế thừa kinh nghiệm phát triển của các nước tiên tiến đề giải quyết nhu cầu nhà ở ngày càng bức bách hiện nay.

"Bản chất chỉ cần thực hiện được tốt những chính sách chúng ta đã công bố thì sẽ rất hấp dẫn thị trường. Tuy nhiên, thực tế đang có sự khác nhau giữa cách làm của Hà Nội và TP.HCM", ông Quang nói và cho biết, tại Hà Nội, phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội, doanh nghiệp thường hiểu là Nhà nước phải lo được đất sạch và phải đấu nối hạ tầng. Trong khi đó ở TP.HCM, doanh nghiệp tự bỏ tiền giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng đấu nối.

Tin bài liên quan