Truyền thông bất động sản: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà

Truyền thông bất động sản: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà

(ĐTCK) Lướt qua những thông tin giới thiệu các dự án bất động sản, khách hàng thường bắt gặp những từ ngữ nổi bần bật như đẳng cấp hoàng gia châu Âu, cuộc sống đế vương, tòa tháp xanh, không gian Nhật Bản trong lòng Hà Nội…

Tuy nhiên, không ít trong số các dự án được quảng cáo rầm rộ trên, khi khách dọn về ở, hoặc chưa kịp nhận nhà, những băng rôn phản đối chủ đầu tư đã diễn ra thường xuyên do chất lượng công trình, cũng như dịch vụ kém.

Năm ngoái, người dân ở Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông) đã choáng váng khi chứng kiến khu đô thị mới hiện đại ngập trong biển nước chỉ sau một trận mưa đầu mùa. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, khu đô thị được quy hoạch dựa trên ý tưởng và cảm hứng từ những khu đô thị hiện đại, văn minh ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Với diện tích 94,8 ha, tổng mức đầu tư trên 18.000 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 20.000 người, được ví như một thành phố thu nhỏ trong lòng quận Hà Đông, với sự kết hợp hoàn hảo giữa các khu nhà ở, công viên cây xanh và các công trình xã hội.

Khu đô thị mới Văn Phú đã mang về cho Văn Phú Invest giải thưởng quốc tế BCI ASIA TOP 10 năm 2011 dành cho 10 công ty đầu tư xây dựng, thiết kế kiến trúc hàng đầu tại mỗi nước khu vực châu Á đã có những dự án tiêu biểu, có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.

Thế nhưng, chỉ cần một trận mưa, dự án đô thị kiểu mới đầu tiên ở Hà Đông đã ngập trong nước, xe ô tô ngập bánh, nhiều người phải nghỉ làm. Một số người nhạy bén mang thực phẩm vào chân tòa nhà để bán cho người dân phòng khi ngập kéo dài nhiều ngày.

Trong khi đó, trường hợp dự án Hồ Gươm Plaza, thông tin quảng cáo dây là dự án cao cấp với mức giá cũng cao cấp từ 30 - 40 triệu đồng/m2 (thời điểm cuối năm 2015). Nhưng khi cư dân về ở, thì phát hiện ra hàng loạt sai phạm, như bể phốt xây trái phép bị bục, chung cư xảy ra cháy nhưng chuông báo cháy không hoạt động, chủ đầu tư khóa thang máy, chặn hầm không cho xe ô tô của cư dân vào…

Hay như một dự án bất động sản tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) từng được chủ đầu tư quảng cáo là 5 sao với nhiều thông tin hấp dẫn về khu vườn xanh, view hồ, không gian dạo bộ, tiện ích nội khu hứa hẹn sẽ đem lại tổ ấm cho gia chủ yên tâm an cư lạc nghiệp. Sau 2 năm thi công xây dựng, dự án lọt vào nhóm các dự án có giá giao dịch thứ cấp tăng vòn vọt và cư dân thì khấp khởi chuẩn bị nhận bàn giao.

Thế nhưng, khi nhận bàn giao thì không ít bức xúc nảy sinh, khu vườn trong mơ chưa thấy thành hình, cư dân không khỏi băn khoăn liệu diện tích vốn được thiết kế làm vườn, chủ đầu tư có thực hiện đúng cam kết? Khi nhận nhà thì cuộc sống 5 sao chưa thấy đâu, thì sự bực mình đã xuất hiện khi căn hộ nhiều lỗi từ lỗi lặt vặt, đến lỗi lớn như sàn gỗ cong vênh, trần nhà ngấm nước, lavabo thoát nước chậm, sàn nhà tắm đọng nước…

Còn tại dự án Ecolife Capitol do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, được quảng cáo là “thành phố trên đồi”, thiên đường xanh giữa lòng Hà Nội, đem đến cho khách hàng cuộc sống đẳng cấp, tiện nghi.

Cư dân sẽ được hưởng tiện ích như bể bơi bốn mùa nước mặn, các căn hộ sử dụng vật liệu tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng. Tuy nhiên, khi bàn giao, khách hàng phát hiện chủ đầu tư tự ý thay đổi cấu trúc nội thất căn hộ, thay đổi vật liệu hoàn thiện căn hộ khiến dân không khỏi khó chịu.

Chuyện hữu xạ tự nhiên hương đã xưa rồi. Bán hàng giờ phải thông tin, phải truyền thông, quảng bá, giới thiệu để khách hàng biết được đặc điểm, tính năng, công dụng của sản phẩm.

Thế nhưng, giới thiệu, quảng bá “quá đà” thì nhiều khi lại phản tác dụng, khi khách hàng nhận thấy sản phẩm không đúng với thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng thì đương nhiên sẽ bức xúc và phản ứng. Chưa nói chuyện những bức xúc mâu thuẫn đó được giải quyết đến đâu, khách hàng mới cứ nhìn vào dự án cũ là đã thấy “ngại”.

Có lẽ vì thế mới có câu: “Khôn ngoan chẳng lọ thật thà” và có lẽ, các chủ đầu tư cũng cần cần nhắc kỹ lưỡng khi giới thiệu quảng bá các dự án sao cho đúng với thực tế sản phẩm. Khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận hơn là sau này phát hiện ra sản phẩm không như giới thiệu.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan