Dự án Chung cư Nhân Chính đình trệ từ 6 năm nay dù đã thu tiền của khách.
Ảnh: Trang Ninh

Dự án Chung cư Nhân Chính đình trệ từ 6 năm nay dù đã thu tiền của khách. Ảnh: Trang Ninh

Trung Hòa - Nhân Chính: Ngổn ngang dự án dở dang

(ĐTCK) Từng được kỳ vọng sẽ tạo nên một diện mạo mới phía Tây Nam Thủ đô, nhưng sau cả chục năm, ngoài Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng đô thị, các khu vực lân cận vẫn tồn tại không ít “đại công trường” dở dang, thậm chí dự án treo nhiều năm, mà không biết đến bao giờ mới có được một quần thể đô thị đẹp như quy hoạch.

Thu tiền của khách rồi… “đắp chiếu” dự án

Không quá khó để bắt gặp hàng loạt dự án dang dở, bị bỏ hoang quanh khu vực Trung Hòa - Nhân Chính.

Nằm trên lô đất vàng rộng hơn 9.000 m2 tại đường Ngụy Như Kon Tum giao với đường Lê Văn Thiêm, Dự án Chung cư Nhân Chính ngay sau khi được Tổng công ty Thành An chuyển nhượng cho 4 đơn vị do CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 41 (Handico 41) làm đại diện dưới hình thức hợp tác đầu tư năm 2009, dù chưa thi công móng theo đúng như quy định pháp luật, các chủ đầu tư này đã bán hàng và thu cả tỷ đồng của khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 6 năm mở bán, dự án vẫn là bãi đất trống với cỏ mọc um tùm và trở thành bãi đỗ xe và trụ sở làm việc của Handico 41. Hiện số khách hàng đã nộp tiền mua nhà tại dự án này rất bức xúc và đang tìm câu trả lời từ các chủ đầu tư, nhưng không nhận được những câu trả lời thỏa đáng.

Ngay gần đó, 1 dự án khác là Thành An Tower, trên lô đất 4.182 m2 tại 21 đường Lê Văn Lương, cũng của Tổng công ty Thành An và được tổng công ty này chuyển giao cho CTCP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình, triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, tới giờ, dự án cũng chỉ mới dừng lại phần móng với tường rào bao quanh. Ngoài ra, dự án này còn nằm Top đầu về nợ thuế đất bị Cục thuế Hà Nội bêu danh hồi tháng 8/2015 và có nguy cơ bị thu hồi.

Tương tự, Dự án Chung cư Mỹ Sơn Tower của CTCP Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn nằm trên đường Lê Văn Thiêm cũng bị Cục thuế Hà Nội bêu tên nợ tới 76 tỷ đồng tiền thuế. Đại diện đơn vị phân phối dự án cho biết, hiện toàn bộ căn hộ tại đây đã được bán hết cho khách hàng với mức giá khoảng 23 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dự án này vẫn đang dở dang, mới xây được phần thô, trong khi theo dự kiến, quý I/2016 sẽ phải bàn giao cho khách hàng.

Ngoài ra, còn phải kể đến một số dự án dang dở khác quanh khu vực này như Dự án Sapphire Place, của CTCP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Hà Nội - Sông Hồng, Dự án Diamond Flower Tower (Lê Văn Lương) của Handico6… 

Áp lực hạ tầng giao thông

Với việc xuất hiện nhiều dự án bất động sản dọc đường Trung Kính - Lê Văn Lương, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp, đã gây áp lực giao thông tới khu vực này. Theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, nhiều tuyến đường xung quanh đang trở nên quá tải nặng nề, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm.

Ngay cả tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, được coi là cơ bản hoàn thiện về hạ tầng giao thông nội khu, thì hiện cũng đang đối mặt với tình trạng quá tải của hạ tầng đô thị.

Dự án Chung cư Nhân Chính ngay sau khi được Tổng công ty Thành An chuyển nhượng cho 4 đơn vị do CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 41 (Handico 41) làm đại diện dưới hình thức hợp tác đầu tư năm 2009, dù chưa thi công móng theo đúng như quy định pháp luật, các chủ đầu tư này đã bán hàng và thu cả tỷ đồng của khách hàng.

“Có dự án quy hoạch làm bãi đỗ xe, hạ tầng đô thị, nhưng sau đó lại được chuyển thành các dự án nhà chung cư cao tầng để bán, còn đường nội bộ của khu dân cư khi bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe”, một cư dân sinh sống tại khu vực này bức xúc.

Theo PGS. Trịnh Quốc Thắng, nguyên Trưởng bộ môn Công nghệ và quản lý xây dựng, Trường đại học Xây dựng Hà Nội, hiện trạng của khu vực Trung Hòa - Nhân Chính cũng giống với khá nhiều khu vực đô thị khác của Hà Nội. Các dự án cứ ùn ùn mọc lên, triển khai một thời gian rồi tạm dừng, để lại những hệ lụy là đường xá bị băm nát, quy hoạch thì thiếu đồng bộ, kéo theo cả sự tụt lùi về mặt bằng hạ tầng xã hội.

Còn TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Do các chủ đầu tư đặt yếu tố lợi nhuận lên trên hết, nên tình trạng ‘tiện đâu xây đấy’ đã phá vỡ quy hoạch. Cần phải xử lý nghiêm minh từ người cấp phép xây dựng, phê duyệt quy hoạch và chủ đầu tư nếu dự án gặp sự cố, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân và hạ tầng đô thị. Nếu không có cơ chế đủ mạnh và định hướng quy hoạch tốt, sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp hưởng lợi, còn chính quyền và người dân ‘chịu trận’”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan