Khu đất Trạm nghiền Thủ Đức của HT1 dự kiến sẽ mọc lên một dự án bất động sản trong thời gian tới. Ảnh: Quang Duy

Khu đất Trạm nghiền Thủ Đức của HT1 dự kiến sẽ mọc lên một dự án bất động sản trong thời gian tới. Ảnh: Quang Duy

TP.HCM: loạn chuyển đổi nhà xưởng thành dự án bất động sản

(ĐTCK) Thanh tra Chính phủ vừa công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghệ, khu đô thị tại TP.HCM; thanh tra việc chuyển đổi nhà - đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác... Thời gian thanh tra là 70 ngày làm việc kể từ ngày công bố Quyết định.

Trên địa bàn TP.HCM hiện có hàng trăm nhà xưởng, kho bãi của các công ty sản xuất - kinh doanh đã di dời ra ngoại thành hoặc vào các khu công nghiệp. Theo quy định của Luật Đất đai, sau khi di dời, các khu đất này phải trả lại cho Nhà nước quản lý và bán đấu giá. Tuy nhiên, nhiều công ty đã dùng “thủ thuật” để chuyển đổi công năng thành dự án bất động sản.

Đơn cử, khu đất 678 Âu Cơ, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM trước đây là Xí nghiệp kho vận của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn - Seaprodex Saigon (SSN - UPCoM) hiện đã được chuyển đổi thành dự án bất động sản có tên thương mại là Centa Park. Dự án là khu thương mại và nhà ở với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng với tổng diện tích đất 29.702 m2, diện tích sàn xây dựng 180.000 m2. Đáng nói, hiện nay, cổ phần của Seaprodex Saigon đã không còn do Nhà nước nắm chi phối.

Một điển hình khác đã được Bộ Tài chính nhắc đến trong danh mục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn tháng 7/2014 đến tháng 11/2016 gửi Thanh tra Chính phủ để tham khảo phục vụ công tác thanh tra là khu đất 334 Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10 với diện tích toàn khu là 33.635 m2.

Khu đất này trước đây do Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 2 (Codupha) quản lý. Tuy nhiên, sau khi Codupha di dời đã giao lại cho Công ty cổ phần Phát triển đô thị Đông Dương đầu tư dự án khu chung cư cao tầng và thương mại - dịch vụ - văn phòng. Đây là pháp nhân do Codupha, Công ty cổ phần Phát triển Hoa Lâm và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái góp vốn thành lập.

Trong khi đó, Dự án Cao ốc căn hộ - văn phòng Geleximco MN-TKV tại số 2W Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư, được UBND TP.HCM chấp thuận chủ đầu tư vào ngày 2/8/2016, nhưng đến tháng 5/2017, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất chuyên dùng qua đất ở. Tuy nhiên, tháng 6/2016, chủ đầu tư cùng một số đơn vị khác như Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp miền Nam đã tổ chức công bố dự án ra thị trường với tên thương mại Elite Park.

Tại quận Thủ Đức, UBND TP.HCM đã nhiều lần yêu cầu Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 (Mã CK: HT1) chấm dứt hoạt động của trạm nghiền xi măng Thủ Đức và có phương án di dời trạm này đến nơi khác. Dù đồng ý với kế hoạch di dời, nhưng HT1 không có kế hoạch trả lại khu đất này cho UBND TP.HCM quản lý.

Cụ thể, HT1 cho biết, đã thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án tại khu đất trên theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Đồng thời, đã hoàn tất đồ án quy hoạch 1/2.000 cho Khu đô thị Trường Thọ - Thủ Đức và nộp hồ sơ xin phê duyệt quy hoạch 1/500 cho khu đất này. Hiện đang tập hợp hồ sơ xin công nhận chủ đầu tư dự án.

Qua tìm hiểu được biết, UBND TP.HCM cũng đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển bất động sản Trường Thọ thực hiện thiết kế lập đồ án quy hoạch đô thị 1/500 cho Khu đô thị Trường Thọ rộng 30 ha thuộc quận Thủ Đức.

Công ty này do HT1 góp 45,9% vốn, Công ty cổ phần Vận tải Hà Tiên (Mã CK: HTV) góp 5% và Công ty cổ phần Phát triển và Tài trợ địa ốc R.C (Refico) góp 49%. Khu đô thị 30 ha này dự kiến sẽ bao gồm khu đất 106.614 m2 hiện là Trạm nghiền Thủ Đức của HT1 và khu đất 8.270 m2 hiện là văn phòng và nhà xưởng của HTV. Cả hai khu đất nằm dọc Xa lộ Hà Nội.

Tại quận 4, Công ty cổ phần Phát triển động sản The Pier đang thực hiện đầu tư dự án tại khu K5 và K6 (tổng diện tích khoảng 2,4 ha) tại số 1 đường Hoàng Diệu và số 117A đường Nguyễn Tất Thành. Được biết, Công ty The Pier có 2 cổ đông lớn là Công ty cổ phần Kho vận miền Nam - Sotrans (Mã CK: STG) nắm giữ 50% vốn điều lệ và Công ty Refico nắm 49% vốn điều lệ. Đây là khu đất do Sotrans, một doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa được giao quản lý.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan