Tại Vinhomes Golden River đã có rất nhiều chủ nhân căn hộ là người nước ngoài

Tại Vinhomes Golden River đã có rất nhiều chủ nhân căn hộ là người nước ngoài

TP.HCM: Bất động sản siêu cao cấp vẫn đắt khách

(ĐTCK) Tưởng rằng với giá bán lên tới cả chục tỷ đồng, căn hộ siêu cao cấp sẽ rất kén khách, khó tiêu thụ, nhưng thực tế thị trường đang cho thấy điều ngược lại.

Căn hộ 6 sao hút khách

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2015, TP.HCM có tới gần 26.000 căn hộ mới được các chủ đầu tư đưa ra thị trường; trong đó có tới 40% là căn hộ cao cấp. Năm 2016, có khoảng 24.000 căn hộ mới được bổ sung cho thị trường; trong đó, số căn hộ cao cấp chiếm  31%.

Đặc biệt, thị trường đón nhận hai dự án siêu cao cấp, có giá bán căn hộ từ 10 tỷ đồng/căn trở lên. Đó là Dự án Madison với hai mặt tiền đường Thi Sách và Cao Bá Quát, quận 1, TP.HCM do Novaland làm chủ đầu tư. Các căn hộ dự án này được thiết kế, xây dựng theo phong cách 6 sao mang âm hưởng kiến trúc châu Âu thời Phục Hưng. Thứ hai là Dự án Vinhomes Golden River tại Tân Cảng cũng ở quận 1 do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, có những blook siêu cao cấp với giá bán 10 tỷ đồng/căn hộ.

Nhu cầu sở hữu căn hộ hàng siêu sang của giới nhà giàu ngày càng tăng theo đúng đẳng cấp của họ cũng tăng, trong khi quỹ đất dành cho dự án siêu sang lại quá ít.

Cũng tại quận 1, trong năm 2016, theo CBRE Việt Nam, có 4 dự án căn hộ hạng sang được triển khai, với giá chào bán dao động từ 5.500 - 9.000 USD/m2 (tương đương 120 - 200 triệu đồng/m2).

Đây được coi là mức giá cao kỷ lục trong vòng hơn 10 năm qua, tuy nhiên số liệu đơn vị này công bố lại cho thấy dù giá cao ngất ngưởng, nhưng vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài coi là cạnh tranh so với các thành phố lớn trong khu vực. Bởi lẽ, giá nhà Luxury tại TP.HCM đang là 3.500 - 7.000 USD/m2 ở ngưỡng thấp hơn rất nhiều so với Singapore (20.000 - 25.000 USD/m2) và Bangkok (7.000-10.000 USD/m2).

Tuy có giá bán rất cao, nhưng nhiều chủ đầu tư cho biết, dự án chỉ mở bán trong thời gian ngắn đã có người mua. Lý do một phần được các chủ đầu tư đưa ra là quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp, những dự án có vị trí vàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một điểm nữa là không phải chủ đầu tư nào cũng có thể phát triển những dự án bất động sản siêu sang, bởi ngoài yếu tố tiềm lực tài chính mạnh, thì còn cần uy tín và sự chuyên nghiệp. Thêm nữa là việc những sản phẩm này có số lượng giới hạn, lại được chào bán khá hạn chế trong từng đợt.

Vì những lý do trên mà khoảng một ngàn căn hộ hạng sang của Dự án Vinhomes Golden River chỉ trong một thời gian ngắn đã có chủ sở hữu. Từ cuối năm 2016, khi Dự án được bàn giao cho khách hàng vào ở, những căn hộ hạng siêu sang này bắt đầu sáng đèn mỗi đêm.

Những không gian sống xanh được ưa chuộng dù có giá rất cao 

Thị trường vẫn khát

Năm 2016, chỉ có hai dự án siêu sang được đưa ra thị trường, thì năm 2017, thông tin cho thấy mới chỉ có Công ty Địa ốc HimLam Land chuẩn bị đưa ra thị trường một dự án siêu sang tại đường Thi Sách (quận 1), dự án cao 21 tầng với số lượng chỉ hơn 100 căn hộ. Ngoài ra, thị trường chưa có bất kỳ thông tin nào cho thấy có thêm dự án siêu sang xuất hiện trong năm 2017.

Theo nhận định của Công ty Savills Việt Nam, các chủ đầu tư luôn có xu hướng tạo ra các bất động sản siêu cao cấp với những tiêu chí như biệt lập, đầy đủ tiện nghi, sang trọng, đẳng cấp, nằm tại những vị trí được khao khát… nhằm đáp ứng sự mong đợi của những khách hàng sành điệu nhất.

Một điểm nữa tạo ra cơn khát dự án này, đó là trong công bố báo cáo tài sản toàn cầu thường niên mang tên Wealth Report 2017 của Knight Frank vào đầu tháng 3 vừa qua cho thấy, giới siêu giàu của Việt Nam đang tăng cao.

Báo cáo chỉ rõ rằng, Việt Nam mới là quốc gia có tốc độ tăng dân số siêu giàu mạnh nhất trong 10 năm tới. Số người siêu giàu ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng 170% trong thời gian từ nay đến năm 2026, đạt mức 540 người. Cũng theo báo cáo này, trong năm ngoái, Việt Nam có 200 người siêu giàu, tăng 30 người so với năm 2015.

Cũng từ đây, nhu cầu sở hữu căn hộ hàng siêu sang của giới nhà giàu ngày càng tăng theo đúng đẳng cấp của họ cũng tăng, trong khi quỹ đất dành cho dự án siêu sang lại quá ít.

Bà Phạm Thu Thủy, một người có tài sản được thống kê lên tới hàng triệu USD cho rằng, nhu cầu căn hộ hạng sang là thiết yếu với người giàu, bởi khi sống tại những dự án này họ có cảm giác được coi trọng.

Cũng theo bà Thủy, dù mức giá của căn hộ siêu sang vào khoảng 10 tỷ đồng, nhưng do chủ đầu tư luôn đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá nên khi thanh toán, giá sẽ xuống còn khoảng 8 tỷ đồng. Với số tiền đó, rất nhiều người có thể sở hữu căn hộ siêu sang, chứ không nhất thiết phải là giới siêu giàu.

Đối tượng sở hữu căn hộ tại các dự án siêu sang tại TP.HCM hiện không chỉ có khách hàng trong nước, mà còn có cả những khách nhóm đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Singapore, Úc… Trong đó, tại Dự án Vinhomes Golden River, có rất nhiều chủ nhân căn hộ là người nước ngoài.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Himlam Land cho biết, nhu cầu mua nhà hiện nay rất đa dạng, đặc biệt trong năm 2017, thị trường TP.HCM sẽ sôi động hơn.

“Hiện các chủ đầu tư tại TP.HCM có những quỹ đất nằm vị trí rất đắc địa đều có xu hướng phát triển dự án hạng siêu sang. Bởi chi phí đất tại đây rất cao, chi phí xây dựng cao ở khâu hoàn thiện chính vậy bắt buộc chủ đầu tư phải bán giá cao và chất lượng cũng phải cao cấp. Ngoài ra, nhu cầu trong phân khúc này cũng rất nhiều, độ rủi ro thấp và có thể kiểm soát được”, ông Phúc cho biết.

Cùng quan điểm này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, sẽ có thêm một số dự án siêu sang mới được đưa ra thị trường trong thời gian tới để giải quyết cơn khát căn hộ phân khúc này.

Theo ông Châu, quỹ đất hiếm, nhưng không phải không có, bởi trong thời gian qua, TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá những quỹ “đất vàng” tại khu vực trung tâm thành công. Đây sẽ là quỹ đất tốt để chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản siêu sang.

Bên cạnh đó, với việc còn những dự án bất động sản siêu sang được chủ đầu tư phát triển trong thời gian thị trường khó khăn và giờ phải dừng thi công, trong thời gian tới, những dự án này sẽ được tái khởi động, nguồn cung từ những dự án này cũng sẽ khá cao, đủ đáp ứng cho thị trường số lượng căn hộ mà giới siêu giàu cần.

Theo ông Châu, phân khúc này sẽ ít nhà đầu tư thứ cấp, đa phần là đối tượng người có nhu cầu ở thực mua vào. Trong khi số lượng có hạn, cộng thêm chủ đầu tư phải có tiềm lực thực sự mới có thể phát triển được dự án dạng này nên phân khúc bất động sản siêu cao cấp sẽ bền vững hơn các phân khúc khác và có sự sôi động ngầm.           

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan