Phân khúc bất động sản cho thuê đang trở lại ngôi “vương” nhờ khan hiếm nguồn cung và nhu cầu gia tăng

Phân khúc bất động sản cho thuê đang trở lại ngôi “vương” nhờ khan hiếm nguồn cung và nhu cầu gia tăng

TP. HCM: Văn phòng cho thuê trở lại ngôi “vương“

(ĐTCK) Báo cáo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, phân khúc văn phòng cho thuê đã bắt đầu trở lại ngôi “vương”, trong đó, nhu cầu tăng mạnh nhất xuất phát từ các nhóm ngành sản xuất, bất động sản và truyền thông, với tỷ trọng lần lượt 19%, 24% và 10% tổng nhu cầu.

Cung giảm, cầu tăng

Số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê đang phát triển khá ổn định tại khu vực này. Cụ thể, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê hiện khoảng 1,8 triệu m2 sàn. Trong 6 tháng đầu năm, giá thuê văn phòng hạng A bình quân khoảng 37 USD/m2/tháng, hạng B khoảng 22 USD/m2/tháng, tăng nhẹ từ 1,2 - 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, trong 6 tháng qua, tại TP. HCM chưa xuất hiện nguồn cung mới cho phân khúc văn phòng cho thuê. Cụ thể, không có nguồn cung mới đối với văn phòng hạng A và chỉ có thêm một nguồn cung cho hạng B là tòa nhà Viettel Complex tại quận 10. Dự án này có 65.971 m2 tổng diện tích sàn (GFA), tương đương 40.620 m2 diện tích sàn sử dụng (NLA) cho văn phòng và 10.000 m2 cho bán lẻ.

Tuy nhiên, 14.000 m2 NLA văn phòng sẽ được Viettel tận dụng nên chỉ có 26.620 m2 văn phòng được chào thuê ra bên ngoài. Đây là diện tích sẽ được tính vào nguồn cung cho toàn thị trường hạng B trong quý này.

Chung nhận định với HoREA, báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản nửa đầu năm 2017 của CBRE Việt Nam cho thấy, tình hình hoạt động thị trường văn phòng ổn định trong quý II, với các hoạt động cho thuê diễn ra sôi nổi. Giá chào thuê cho cả hai hạng A và B tuy giảm so với quý trước nhưng lại tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

“Mức giá chào thuê ổn định này thể hiện thị trường, đặc biệt là về phía nguồn cung, đang chuẩn bị đối phó với nguồn cung mới sắp tới vào nửa cuối năm 2017 và mong chờ rằng, việc giảm giá nhẹ sẽ giúp lấp đầy hoàn toàn các tòa nhà hiện hữu trước khi các nguồn cung mới gia nhập thị trường. Hạng A ghi nhận tỷ lệ trống ở mức 5,3%, giảm 1,1 điểm phần trăm so với quý trước và tăng nhẹ ở mức 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái”, CBRE Việt Nam dự báo.

Đối với hạng B, CBRE ghi nhận tỷ lệ trống ở 4,0%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với năm ngoái và 1,4 điểm phần trăm so với quý trước. Hạng B có tỷ lệ trống tăng so với cùng kỳ năm ngoái do sự xuất hiện của hai nguồn cung mới Viettel Complex trong quý này và tòa nhà Sài Gòn Giải Phóng từ quý trước vẫn chưa được lấp đầy hoàn toàn. Diện tích thực thuê trong quý này được ghi nhận tích cực, với hạng A đạt 3.585 m2 NLA và hạng B đạt 11.948 m2 NLA.

Bên cạnh đó, theo CBRE Việt Nam, các hoạt động cho thuê mới chiếm tỷ trọng 21%, tăng mạnh so với 9% của quý trước với nguồn cầu chủ yếu đến từ ngành bất động sản, chiếm đến 55% trên tổng các yêu cầu cho thuê mới.

Đáng chú ý, nhu cầu thuê mặt sàn lớn đang ngày càng tăng với diện tích cho thuê được ưa chuộng nhất nằm trong khoảng 300 - 700 m2, trong khi nhu cầu thuê các diện tích 700 m2 hoặc lớn hơn vẫn ổn định.

“Nhìn về phía trước, thị trường đang ngày càng bùng nổ với các cơ hội mới cho cả chủ đầu tư lẫn khách thuê khi số lượng nguồn cung mới với chất lượng cao đang tiếp tục đổ bộ vào thị trường trong nửa cuối năm 2017”, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam nhận định.

Ngôi "vương" trên thị trường

Việc phân khúc văn phòng cho thuê tăng trưởng mạnh cho thấy kinh tế Việt Nam, đặc biệt là TP. HCM, bắt đầu bứt tốc phát triển. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, 6 tháng đầu năm 2017, có 1.800 doanh nghiệp mới được thành lập.

Với con số này, nhu cầu cho thuê văn phòng làm việc tăng lên là điều tất yếu. Thực tế, tỷ lệ thực thuê tốt đã được ghi nhận với các nguồn cung mới vào thị trường trong khoảng thời gian gần đây.

“Với số lượng thành lập mới doanh nghiệp nhiều như hiện nay, việc các công ty nhỏ cần văn phòng làm việc tại các tòa nhà văn phòng sẽ tăng theo. Đây là nhu cầu thực của doanh nghiệp đối với phân khúc văn phòng cho thuê”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia về kinh tế cho rằng, việc phân khúc văn phòng cho thuê tăng mạnh 6 tháng đầu năm một phần xuất phát từ việc TP. HCM đưa ra chủ trương yêu cầu 2.000 doanh nghiệp đang đặt văn phòng tại các chung cư phải di rời ra khỏi căn hộ chung cư. Điều này đã tạo tác động lớn tới sự phát triển của phân khúc văn phòng cho thuê.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty Dược Á Châu tại TP. HCM cho biết, trước kia Công ty ông đặt văn phòng tại một căn hộ chung cư, tuy nhiên, sau quyết định của chính quyền Thành phố, Công ty đã thuê văn phòng tại một tòa nhà ở quận 3 để đặt trụ sở.

“Nếu chọn thuê nhà mặt phố làm văn phòng, chi phí sẽ rất cao, trong khi nhu cầu sử dụng diện tích của chúng tôi không lớn. Do đó, Công ty chọn thuê văn phòng hạng B, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn”, ông Toàn nói.

Thực tế, không ít doanh nghiệp tại TP. HCM có quy mô vừa và nhỏ với nhu cầu thuê văn phòng chủ yếu ở hạng B. Đại diện một đơn vị cho thuê văn phòng tại TP. HCM cho biết, nhu cầu thuê văn phòng tại Thành phố rất cao, trong đó những văn phòng nhỏ, gần trung tâm đang được lựa chọn nhiều. Tuy nhiên, nhu cầu lớn trong khi nguồn cung khá hạn hẹp.

Trong bối cảnh này, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty Venus, một đơn vị chuyên cho thuê văn phòng cho rằng: “Sự phát triển ra các quận vùng ven sẽ tiếp tục là một xu thế khi việc thuê văn phòng tại khu vực trung tâm trở nên khó khăn hơn.

Đây sẽ là cơ hội để giá chào thuê tăng lên với các dự án vùng ven. Thực tế, các dự án tự khai thác - sử dụng - cho thuê ngoài đang dần trở thành một xu hướng nổi bật cho năm 2017”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan