TP. HCM: Nhiều dự án “ăn cơm trước kẻng”

(ĐTCK) Sở Xây dựng TP. HCM vừa công bố 31 dự án được phép bán sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai, mà thị trường gọi nôm na là “bán nhà trên giấy”. 

Nhìn vào danh sách các dự án này cho thấy, không phải “đợi” đến lúc cơ quan chủ quản cho phép, mà nhiều dự án đã quảng bá bán nhà trước đó khá lâu.

Trong danh sách 31 dự án nói trên đáng chú ý là 439 căn hộ thuộc khối nhà A và B Dự án Gateway Thảo Điền của Công ty Sơn Kim cũng đủ điều kiện bán, cho dù trước đó tranh chấp trong đền bù giải phóng mặt bằng khiến dự án đang thi công phải dừng lại. Đây là tin vui cho nhiều khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này.

Như một cách “lách luật”, dự án cao ốc SGCC - Bình Quới 2 (Bình Thạnh) do Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư chỉ mới nhận đặt chỗ căn hộ. Với 135 căn hộ đã được “đặt chỗ”, SGCC dễ dàng bán hàng khi được công bố đã đủ điều kiện.

Tuy nhiên, cũng có một số dự án được khởi công xây dựng từ năm 2014 như Dự án Sky Center số 10, đường Phổ Quang, quận Tân Bình của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng nằm trong danh sách đủ điều kiện bán hàng. Trước đó, dự án này được Hưng Thịnh mua lại của Waseco và dự án đã đủ điều kiện bán hàng từ trước đó rất lâu. Tuy nhiên, có thể kết quả xét duyệt thường được căn cứ trên hồ sơ mới nhất.

Dự án Phước Long B, quận 9 do Công ty Gia Hòa làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách công bố dự án đủ điều kiện bán trong năm 2016, nhưng trước đó cả nửa năm, chủ đầu tư đã rầm rộ chào bán. Đến thời điểm này là lúc nhiều khách hàng thực hiện giao dịch mua đi bán lại. Trong danh sách công bố dự án này có 518 căn hộ đủ điều kiện là thông tin tương đối mù mờ bởi dự án có đến cả nghìn căn hộ đã và đang được chào bán.

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, việc công bố danh sách này chỉ là cơ sở pháp lý để người mua lựa chọn những căn hộ sẽ đảm bảo giấy tờ và không xảy ra tranh chấp. Trên thực tế, tại TP. HCM có hàng chục dự án vẫn mở bán vẫn không bị ảnh hưởng gì bởi công bố của Thành phố.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan