Top 10 thương vụ M&A khách sạn lớn nhất châu Á Thái Bình Dương có Việt Nam

(ĐTCK) Thương vụ Asiana Airlines Inc. (Hàn Quốc) chuyển nhượng Khách sạn InterContinental Asiana Saigon tại TP. HCM Việt Nam cho Saigon Boulevard Holdings Pte (Singapore) lọt vào Top 10 thương vụ M&A bất động sản khách sạn lớn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Báo cáo mới nhất của Công ty Tư vấn Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, lượng vốn đầu tư vào lĩnh vực khách sạn khu vực châu Á Thái Bình Dương trong nửa đầu năm nay tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3,8 tỷ USD khi tỷ suất sinh lời phục hồi về mức trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Top 10 thương vụ M&A khách sạn lớn nhất châu Á Thái Bình Dương có Việt Nam ảnh 1

Khách sạn InterContinental Asiana Saigon 

Theo báo cáo của JLL, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số lượng phòng khách sạn được giao dịch trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương là 14.025 phòng, cao hơn so với con số 10.976 phòng vào cùng kỳ năm ngoái.

Nhật Bản chiếm tỷ trọng đáng kể về lượng giao dịch trong thời gian vừa qua, đóng góp 5 trong số 10 thương vụ giao dịch lớn nhất trong khu vực với tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường 2,1 tỷ USD.

Theo sau là Úc đóng góp 1 thương vụ (278 triệu USD), Trung Quốc đại lục (252,6 triệu USD), Việt Nam (237,6 triệu USD), Đài Loan - Trung Quốc (217,6 triệu USD) và Thái Lan (138,3 triệu USD)... Trong đó, 10 giao dịch bất động sản khách sạn hàng đầu có giá trị lên đến gần 1,7 tỷ USD.

Đánh giá về xu hướng M&A trong lĩnh vực khách sạn, Ông Batchelor, Giám đốc điều hành bộ phận khách sạn và nghỉ dưỡng của JLL tại châu Á Thái Bình Dương cho biết, trong tương lai sẽ vẫn còn một nguồn vốn nhất định tìm đến những bất động sản chất lượng. Trong đó, Nhật Bản được dự kiến sẽ thống trị môi trường đầu tư trong khoảng thời gian còn lại của năm 2016, dòng vốn vẫn sẽ di chuyển tích cực vào những thị trường khác như Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc và Myanmar với những hoạt động giao dịch mạnh mẽ.

Mặc dù giá bán tại các đô thị loại một nằm ở mức tương đối cao, song các nhà đầu tư vẫn bị hấp dẫn bởi những khoản đầu tư vào các thị trường có những yếu tố cơ bản tốt và có khả năng thu hút đầu tư trong và ngoài nước mạnh mẽ. Các nhà đầu tư cũng đang mở rộng mục tiêu của họ vào những đô thị loại hai nhằm tìm kiếm các cơ hội sinh lời tốt hơn.

“Sau Brexit, việc đồng Bảng Anh yếu đi có thể sẽ ảnh hưởng tới lượng khách du lịch đến từ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, du khách Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng cho ngành du lịch của thị trường châu Á Thái Bình Dương", ông Batchelor đánh giá.

Dưới đây là bảng xếp hạng 10 giao dịch bất động sản khách sạn có giá trị cao nhất tại Châu Á Thái Bình Dương nửa đầu năm 2016. Điểm đáng chú là khi

Top 10 thương vụ M&A khách sạn lớn nhất châu Á Thái Bình Dương 6 tháng đầu năm 2016

 STT Tên khách sạn chuyển nhượng
Địa điểm
Giá trị (triệu USD)
 1  Grand Pacific Le Daiba Nhật Bản  604,7
 2  Grand Hi Lai Koahsiung, Đài Loan (Trung Quốc_  190,1
 3  Loisir Hotel Spa Tower Naha Nhật Bản  176
 4  Urawa Royal Pines Nhật Bản  159,6
 5  Westin Resort Guam Tumon, Guam (Mỹ)  125
 6  Somerset Zhong Guan Cun Bắc Kinh, Trung Quốc  92.5
 7  The Mosiac Collection Grand Pujian Residence  Thượng Hải, Trung Quốc  86,4
 8  Route Inn Gotanda Tokyo, Nhật Bản  không công bố
 9  InterContinental Asiana Saigon TP. HCM, Việt Nam
 74,9
 10  Sunroute Shinagawa Seaside Tokyo, Nhật Bản  không công bố
Tin bài liên quan