(ĐTCK) Xanh hóa không gian sống và làm việc đang dần trở thành một xu hướng được nhiều doanh nghiệp hướng tới. Nó không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí, mà còn giúp nâng cao thương hiệu doanh nghiệp và tăng tính gắn bố của nhân viên.

Thế nào là văn phòng xanh?

Văn phòng xanh được khởi xướng và áp dụng từ lâu ở các nước châu Âu, sau đó lan rộng dần ra thế giới và được các doanh nghiệp nước ngoài đưa vào Việt Nam từ đầu những năm 2000. Thời điểm đầu, nhiều người hiểu văn phòng xanh theo nghĩa màu sơn, hoặc sắc xanh của cây trong không gian làm việc hoặc của tòa nhà văn phòng. Tuy nhiên, với văn phòng xanh không hẳn như vậy, thậm chí yếu tố xanh của văn phòng xanh khác với công trình xanh, dự án xanh.

Hiện nay, chưa có một khái niệm thống nhất nào về văn phòng xanh. Mỗi doanh nghiệp, tổ chức tuỳ thuộc vào quy mô, điều kiện của mình, để xây dựng những chiến lược hay kế hoạch văn phòng xanh phù hợp và hiệu quả. Từ phương tiện mà nhân viên chọn để đi làm và giao dịch hàng ngày, cách thức sử dụng giấy, nước, điện tại văn phòng, hay tổ chức các hội thảo, đến việc chọn mua các sản phẩm và thực phẩm thân thiện với môi trường, hay việc xây dựng hệ thống tái chế và tái sử dụng...

Tuy nhiên, khái niệm dễ hiểu nhất, thì văn phòng xanh là sáng kiến để giúp các doanh nghiệp, tổ chức thay đổi nhằm cải tiến cách thức vận hành và quản lý văn phòng để giảm tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí do lãng phí.

Theo đánh giá của một số tổ chức quốc tế như Liên Hợp quốc, Ngân hàng Thế giới (Worldbank), việc thực hiện sáng kiến văn phòng xanh đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như giảm chi phí nhờ tiết kiệm điện, nước, giấy, vật dụng văn phòng. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ có cái được vô hình là từ hình ảnh xanh, uy tín của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác sẽ được nâng lên, nhân viên gắn bó hơn với doanh nghiệp. Khi những nhân viên này rời khỏi văn phòng, chính họ cũng sẽ áp dụng những thói quen tiết kiệm điện nước tại ngay chính ngôi nhà của mình.

Cần nhân rộng mô hình văn phòng xanh

Tại Việt Nam, sau Công ty Conforama là công ty đầu tiên nhận được chứng chỉ văn phòng xanh của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) năm 2007, đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng áp dụng mô hình văn phòng xanh như Đại sứ quán Anh, Đại sứ quán Phần Lan, Công ty Tanner Việt Nam, Công ty Toyota Motor Việt Nam...

Theo đánh giá của bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận Cho thuê văn phòng thị trường Hà Nội, CBRE Việt Nam, sự xuất hiện của những mô hình văn phòng xanh nhìn chung đã phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm với đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

Có thể nói, trong tương lai gần, đây là mô hình được giới văn phòng ưa thích và mơ ước, không những mang lại những không gian làm việc thoải mái, mướt mắt, mà còn thể thỏa sức sáng tạo, đưa ra các sáng kiến, thể hiện rõ “yếu tố cá nhân hóa” trên mỗi không gian làm việc. Đây là mô hình mà các tòa nhà văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang từng bước thay đổi và sáng tạo để đem đến cho khách thuê những lựa chọn hoàn hảo hơn thông qua các hình thức mới.

ảnh 1
Trong đó, không gian văn phòng được bài trí gần gũi với thiên nhiên, các vật dụng được sắp đặt một cách thông minh, sáng tạo tạo cảm giác thoái mái khi làm việc. Bên cạnh cơ sở hạ tầng và công nghệ kỹ thuật hiện đại phục vụ cho nhu cầu làm việc của các thành viên, mô hình văn phòng sáng tạo GSY còn là không gian gặp gỡ lý tưởng dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ sở hoạt động, những cá nhân muốn tìm kiếm một không gian ký tưởng để thỏa sức tư duy, sáng tạo.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, lãnh đạo một tập đoàn lớn đang triển khai mô hình văn phòng xanh trên đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) cho biết, điều quan trọng một mô hình xanh cần hướng tới là tạo cho nhân viên một cảm giác khi tới cơ quan không phải tới một không gian nhàm chán, bức bối, mà ở đó, mọi người vứt bỏ mọi vướng bận, cơ thể được thoải mái để tập trung toàn bộ năng lượng cho một ngày mới.

Chính vì thế, ban lãnh đạo tập đoàn này đã xây dựng không gian xanh theo hướng mở, từ hệ thống cây xanh, tới tường, cửa sổ để mọi người cảm thấy luôn "tươi tốt" mỗi khi bắt đầu vào làm việc. Đó có thể là những mảng tường vạn niên thanh, trúc nhật… luôn tươi tốt nhờ được chăm sóc khoa học hàng ngày bằng hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động lắp đồng bộ trên toàn tòa nhà. Tinh tế hơn, ở ngay sát cửa sổ là những chậu cây có thể xoay chuyển theo hướng nắng để giảm bớt cường độ ánh sáng cho căn phòng những giờ cao điểm.

Thêm vào đó, ngay hệ thống kính của văn phòng cũng được trang bị bằng vật liệu thân thiện là kính Low-e có lớp cách nhiệt bằng không khí nên có thể giảm nhiệt độ trong phòng tới 3-4 độ so với thông thường. Chính vì thế, văn phòng không bao giờ phải bật điều hòa dưới 26 độ C dù trong những ngày Hà Nội nắng nóng kỷ lục.

Theo ông Nguyễn Việt Duy, Giám đốc Kinh doanh văn phòng TNR Holdings Vietnam, đơn vị đang triển khai theo mô hình văn phòng xanh cho biết, đây là xu hướng chung trong phát triển sắp tới, khi nó chứng minh hiệu quả trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài cho các công ty. Một văn phòng được triển khai theo mô hình này sẽ đáp ứng được cả ba yếu tố trong việc sáng tạo, gồm sức khỏe, khả năng cá nhân hóa chỗ làm việc, đồng thời tạo sự tiện nghi và thoải mái với sự hiện đại của các tính năng tự động hóa trong văn phòng làm việc.

"Tất nhiên, để đạt hiệu quả cao với những mô hình này, cần phải có mặt bằng hiệu quả, không gian rộng và đầy đủ dịch vụ của một tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn", ông Duy nhấn mạnh.

Báo cáo của JLL cho biết, trong 10 năm tới, cung cấp những lựa chọn và sự linh hoạt cho nhân viên tại nơi làm việc cũng đang trở thành yếu tố ưu tiên hàng đầu khi các công ty ngày càng cần nhiều không gian thiết kế phù hợp để làm việc và cung cấp cho nhân viên những tiện ích tốt nhất.

Đến năm 2030, văn phòng sẽ trở thành những địa điểm làm việc của đội ngũ nhân viên, người lao động ngắn hạn và những nhóm chuyên gia thường xuyên đi công tác. Do đó, những văn phòng làm việc cần được thiết kế phù hợp, hiệu quả chi phí, đặc biệt là những vườn ươm, những khoảng không gian sáng tạo, hiện đại sẽ là một phần cốt lõi của chiến lược bất động sản và chiến lược đổi mới. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com
Theo Việt Dương
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.