Tiêu chí lựa chọn mua nhà hiện nay của khách hàng không chỉ là vị trí, mà còn nhiều yếu tố khác, đặc biệt là không gian sống

Tiêu chí lựa chọn mua nhà hiện nay của khách hàng không chỉ là vị trí, mà còn nhiều yếu tố khác, đặc biệt là không gian sống

Tiêu chí chọn nhà của “thượng đế” thời nay

(ĐTCK) Người xưa chọn nhà theo tiêu chí “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, nhưng ngày nay, bên cạnh 3 tiêu chí vàng đó, “thượng đế” còn dựa vào nhiều yếu tố khác nữa.

Từ xa xưa, yếu tố “nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ” dường như là “tiêu chí vàng” để lựa chọn chốn an cư của người dân. Trong đó, “cận thị” trước được hiểu là có vị trí nằm gần chợ, nhưng ngày nay, đã ám chỉ tới các đô thị lớn, các trung tâm sầm uất.

Dù hiểu theo nghĩa rộng hay hẹp, thì tiêu chí này đều muốn đề cập đến tính tiện ích, bởi khi sống gần trung tâm, sẽ dễ dàng tiếp cận với các tiện nghi cuộc sống hiện đại như trung tâm mua sắm, cơ sở y tế, giáo dục, trung tâm văn hóa, vui chơi và giải trí…

Còn yếu tố “cận giang” là vị trí nhà gần sông. Không chỉ ngày xưa, hiện nay, các căn nhà, hay dự án gần sông cũng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người mua. Bởi ở góc độ phong thuỷ, yếu tố “nước” rất quan trọng, giúp mang lại vận khí tài lộc và tiền bạc cho gia chủ. Những ngôi nhà có dòng sông uốn quanh mang lại năng lượng tích cực, không chỉ giúp gia chủ thuận đường phát triển, mà còn giúp có được cuộc sống an lành, đường con cái thuận lợi, sức khỏe và tinh thần tráng kiệt.

Còn yếu tố thứ ba “cận lộ” cũng không kém phần quan trọng. Bởi nếu sở hữu vị trí gần đường, sẽ mang lại những thuận lợi trong việc lưu thông dễ dàng, thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán…Là nơi xe cộ qua lại tấp nập, dễ dàng cập nhật những xu hướng mới và nắm bắt nhanh bất cứ biến động nào của thị trường.

Ngoài ra, vị trí cũng là một yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của một công trình địa ốc. Giá trị bất động sản luôn tỷ lệ thuận với vị trí tọa độ địa lý, cách nhau một vài chục mét nhưng giá bán và sức hút của hai công trình lại chênh lệch khác nhau.

Tuy nhiên, trong cuộc sống đô thị ngày càng phát triển, sự sầm uất ấy lại tiềm tàng sự ô nhiễm cả không khí, tiếng ồn hay thậm chí là nguồn nước. Những luồng khói bụi, những chiếc xe trọng tải lớn đi lại rầm rập suốt ngày đêm và những tiếng còi inh ỏi đã ảnh hưởng không ít tới cuộc sống của người dân.

Đơn cử như cuộc sống của những cư dân tại Chung cư CitiHome, CitiBelle, Khu dân cư Invesco, Khu dân cư Ninh Giang (quận 2, TP.HCM)…, dù đáp ứng đủ “tiêu chí vàng”, nhưng cuộc sống của cư dân chẳng mấy thoải mái.

Chia sẻ với phóng viên Báo đầu tư Bất động sản, chị Phượng, cư dân tại Chung cư CitiHome cho biết, trục đường chính dẫn vào chung cư này là tuyến đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái), luôn trong tình trạng quá tải, mặt đường cũng đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được nâng cấp.

“Cảnh tượng những đoàn xe tải, xe container chạy bạt mạng, bụi bay mù mịt, thậm chí có những hôm bị tắc nghẽn kéo dài cả cây số… đã không còn xa lạ với người dân ở đây nữa”, chị Phượng nói.

Theo đánh giá của một số nhà đầu tư địa ốc sành sỏi, để lựa chọn nơi an cư lý tưởng hay lựa nơi đầu tư có khả năng sinh lời cao, hiện này không chỉ dựa vào 3 tiêu chí vàng, mà còn cần phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác như mật độ xây dựng, tiện ích nội khu, không khí môi trường xung quanh, chính sách thanh toán…

Đặc biệt, sau hàng loạt vụ việc hỏa hoạn vừa xảy ra tại các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng, khu đô thị, thì tiêu chí đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy cũng đang được người mua nhà đề cao.

Chị Linh, chủ căn hộ D2-06-04 tại Chung cư The Art Gia Hòa chia sẻ, vừa là người làm trong nghề môi giới địa ốc và cũng là khách hàng có nhu cầu mua nhà, nên chị hiểu hơn ai hết, để lựa chọn “tổ ấm” cho mình không phải chuyện dễ.

“Ngoài việc nghe quảng cáo của đơn vị bán hàng, thì khách hàng phải xuống tận dự án để khảo sát và cảm nhận. Coi xem ở đó có thích hợp với cuộc sống của mình không. Nếu nằm xa trung tâm một chút nhưng đổi lại có không gian yên tĩnh, giao thông thuận tiện, chính sách thanh toán linh động, thì nên quyết định ngay”, chị Linh nói và cho biết thêm, ngay từ giai đoạn đầu tiên người mua phải cân nhắc chọn chủ đầu tư uy tín.

Thông qua việc tìm kiếm những dự án trước đó mà chủ đầu tư từng xây dựng, cũng như chất lượng và phản hồi của khách hàng đã mua trước đó, sẽ giúp người mua có những thông tin hữu ích trong quá trình lựa chọn của mình. Bởi chọn chủ đầu tư uy tín, có năng lực để hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình mua và sử dụng, cũng như để bảo vệ quyền lợi cho bản thân khi mua nhà chung cư.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan