Tiếp vụ khách hàng “tố” Alma: Dấu hiệu bất thường tại văn phòng đại diện

(ĐTCK) Trong 3 số báo gần đây, Đầu tư Bất động sản đã phản ánh nhiều điểm không bình thường trong Hợp đồng trao đổi kỳ nghỉ của Alma. Tìm hiểu sâu hơn, phóng viên Đầu tư Bất động sản nhận thấy, văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM do chủ đầu tư này mở ra để tiến hành giao dịch với khách hàng cũng xuất hiện những bất thường.
Đây là hình ảnh trụ sở chính tại Hát Giang, Nha Trang, Khánh Hòa của chủ đầu tư dự án 300 triệu USD

Đây là hình ảnh trụ sở chính tại Hát Giang, Nha Trang, Khánh Hòa của chủ đầu tư dự án 300 triệu USD

Theo công bố trên trang chủ của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường theo đường link http://alma.vn/contact-us thì công ty này có 2 địa chỉ, một là văn phòng Hà Nội tại tầng 7 và 15, Tòa nhà Capital, 109 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm và hai là chi nhánh tại TP.HCM tại tầng 29 và 30, Tòa nhà Lim, 9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1. Đây chính là 2 địa điểm mà Alma tổ chức các hội thảo để giới thiệu dự án tới khách hàng.

Công ty này cũng có những thông tin, văn phòng tại Hà Nội là trụ sở chính của Alma tại Việt Nam, còn văn phòng tại TP.HCM là văn phòng đại diện của công ty này. Tuy nhiên, khi tra cứu thông tin trên Cổng thông tin đăng ký Doanh nghiệp quốc gia tại địa chỉ https://dichvuthongtin.dkkd.gov.vn, thì có 2 doanh nghiệp cùng có tên Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường được đăng ký, gồm Alma - Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, địa chỉ trụ sở chính tại Khách sạn Viễn Đông, số 01 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam và Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, địa chỉ tại 22 Hát Giang, phường Phước Hòa, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

Đối chiếu với Hợp đồng trao đổi kỳ nghỉ ký kết với khách hàng, thì có thể hiểu, doanh nghiệp chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường với mã số doanh nghiệp (tương ứng mã số thuế) là 4201550314.

Tiếp vụ khách hàng “tố” Alma: Dấu hiệu bất thường tại văn phòng đại diện ảnh 1

  Kết quả tìm kiếm tên doanh nghiệp và chi nhánh Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường

Tiếp tục tra cứu thông tin trên Tổng cục Thuế Việt Nam tại địa chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn, phóng viên Đầu tư Bất động sản bất ngờ khi biết Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường chỉ có chi nhánh tại Đà Lạt, chứ không hề có bất kỳ chi nhánh nào khác theo như giới thiệu trên website Alma.vn.

Ngoài ra, cũng có 1 kết quả là Alma - Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Khách sạn Viễn Đông, số 01 Trần Hưng Đạo, Nha Trang, Khánh Hòa).

Đặt giả thuyết về việc Alma đã tiến hành đăng ký mở chi nhánh hay văn phòng tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM nhưng chưa cập nhật lên hệ thống đăng ký dữ liệu quốc gia hoặc doanh nghiệp FDI chưa cập nhật trên hệ thống.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, thì không hề có chi nhánh hay văn phòng, địa điểm kinh doanh nào của doanh nghiệp này tại TP.HCM, nên họ không có thông tin để cung cấp. Hơn nữa, đơn vị này còn cho biết, dữ liệu trên Cục Đăng ký thông tin doanh nghiệp quốc gia là dữ liệu quốc gia và là thông tin gốc về doanh nghiệp (Khoản 4 Điều 3 Nghị định 78/2015/NĐ-CP).

Mặt khác, thông tin về quản lý thuế của Tổng cục Thuế cũng không thấy 2 đối tượng nộp thuế là chi nhánh, văn phòng nào tại TP.Hà Nội và TP.HCM của Alma.

Theo đánh giá của luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc 2 văn phòng này chưa được đăng ký tại 2 Sở Kế hoạch và Đầu tư có thể xuất phát từ việc Alma là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nên có thể gặp khó vì hoạt động kinh doanh “sở hữu kỳ nghỉ” vi phạm theo biểu cam kết dịch vụ WTO của Việt Nam.

Cụ thể, theo luật sư Phượng, Tại khoản 4.5, Điều 4 Hợp đồng cung cấp kỳ nghỉ (Trang 10): “Mức phí khởi điểm là khoản tiền tương đương với 200 USD/căn hộ nghỉ dưỡng… Khoản phí trao đổi bổ sung, như có thể được Công ty hoặc công ty trao đổi thông báo vào từng thời điểm, có thể phải được thanh toán cho công ty trao đổi để công ty này cung cấp dịch vụ thu xếp việc trao đổi quyền nghỉ dưỡng…

…khách hàng có nghĩa vụ tự thu xếp việc đi lại, nhưng có thể sử dụng dịch vụ đi lại do Công ty hoặc đơn vị được Công ty chỉ định cung cấp, nếu có, với chi phí mà Công ty hoặc đơn vị được Công ty chỉ định đưa ra”.

Như vậy, đây là một hình thức đưa người ra nước ngoài, có giải quyết chỗ lưu trú cho họ đi du lịch. Trong khi đó, theo Quyết định 337/2007/QĐ-BKHĐT về hệ thống ngành nghề kinh tế tại mục 7912 - 79120 về "Điều hành tua du lịch", thì nhóm này gồm hoạt động thu xếp, kết nối các tour đã được bán thông qua các đại lý du lịch hoặc trực tiếp bởi điều hành tua.

Các tour du lịch có thể bao gồm một phần hoặc toàn bộ các nội dung: vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn, thăm quan các điểm tham quan du lịch như bảo tàng, di tích lịch sử, di sản văn hóa, nhà hát, ca nhạc hoặc các sự kiện thể thao. Đối chiếu theo Hợp đồng quy định về hình thức trao đổi như tại khoản 4.5 Điều 4, thì công ty này hoặc công ty ở nước ngoài sẽ thu phí 200 USD để bố trí cho khách Việt Nam có phòng.

Do đó, đây là hình thức của outbound, nhưng hình thức này không thể hiện tại hoạt động kinh doanh của Alma tại giấy đăng ký doanh nghiệp tại tỉnh Khánh Hòa.

Ở góc nhìn khác, nếu chỉ hoạt động tại Khánh Hòa sẽ khó có thể thu hút được sự quan tâm của các khách hàng, vì ở xa các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM và Dự án Alma chỉ mới thi công được vài tháng, nên công ty này mới phải mở văn phòng theo kiểu "không chính thức" tại TP.HCM và Hà Nội để dễ tổ chức các buổi hội thảo nhằm mời gọi khách hàng ký kết được hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ.

Điều này cũng trùng hợp khi tra cứu thông tin trên Hệ thống tra cứu Hóa đơn tại Tổng cục Thuế tại địa chỉ http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn cho thấy, kể từ khi bắt đầu hoạt động từ năm 2013, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường có số hóa đơn phát hành ra tăng mạnh (năm 2013 là 500 số hóa đơn, năm 2014 là 2.000 số hóa đơn, năm 2015 là 9.000 số hóa đơn, năm 2016 là 20.000 số hóa đơn), nhưng các hóa đơn này đều được ghi nhận về Cục thuế tỉnh Khánh Hòa.

Riêng Chi nhánh Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường tại Đà Lạt (mã số thuế 4201550314-001), năm 2014 phát hành 100 số hóa đơn, bắt đầu sử dụng từ 30/12/2014.

Tháng 9/2016, Cục thuế Khánh Hòa đã phải đưa ra yêu cầu: “Tìm rõ nguyên nhân của một số khoản thu đạt khá, từ đó đánh giá đúng tiềm năng như thu thuế từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 92,2% dự toán pháp lệnh, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Các đơn vị trọng điểm gồm... Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường thực hiện tăng do khách hàng ứng trước doanh thu về hoạt động kỳ nghỉ dưỡng…”.

Tiếp vụ khách hàng “tố” Alma: Dấu hiệu bất thường tại văn phòng đại diện ảnh 2  

Theo Luật sư Phượng, những dấu hiệu không bình thường tại 2 văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM của Alma cần phải được các cơ quan quản lý kiểm tra, nhằm đảm bảo việc hoạt động đúng đăng ký, đúng nguồn thu, giao dịch đúng nơi phát sinh, tránh hoặc ngăn chặn kịp thời nguy cơ các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở để trốn thuế, cũng như đảm bảo thực hiện đúng Biểu cam kết về dịch vụ WTO (dịch vụ du lịch) để bảo vệ doanh nghiệp du lịch trong nước và quyền khởi kiện của người dân.           

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan