TS. Trần Ngọc Quang, Quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

TS. Trần Ngọc Quang, Quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Tiếp nối những niềm hứng khởi…

(ĐTCK) Năm 2014 với nhiều chính sách của Nhà nước hướng đến thị trường bất động sản, là năm của các nỗ lực có hiệu quả với niềm hứng khởi và hy vọng tốt đẹp của cả thị trường. Có nhiều cơ sở để kỳ vọng năm Ất Mùi này, niềm hứng khởi đó sẽ tiếp tục được nhen lên.

Thị trường bất động sản đã bước đầu phản ánh hiệu quả sự linh hoạt, kịp thời của các chính sách, sự đa dạng các sản phẩm bất động sản và hình thức bán hàng của các chủ đầu tư. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động 

marketing, thì cơ cấu hàng hóa có nhiều sự thay đổi. Bất động sản ở phân khúc có giá trên dưới 1 tỷ đồng và có diện tích nhỏ (trên dưới 70 m2) trở thành loại hàng hóa phổ biến và có số lượng giao dịch ấn tượng nhất. Năm 2014, tại thị trường Hà Nội có khoảng 11.450 giao dịch thành công, gấp hơn 2 lần năm 2013; còn ở TP. HCM có khoảng 10.350 giao dịch thành công, tăng 30% so với năm trước đó. Tỷ lệ tiêu thụ căn hộ cao cấp trong năm 2014 đã tăng đáng kể so với năm 2013. Doanh số bán hàng căn hộ trung cấp cũng được cải thiện. Hàng tồn kho bất động sản giảm khoảng 20.000 tỷ đồng trong năm 2014.

Từ những chuyển biến tích cực đó, cùng với hàng loạt chính sách liên quan đến thị trường bất động sản sẽ có hiệu lực trong thời gian sắp tới, có thể nhận định rằng, thị trường bất động sản không chỉ “có dấu hiệu phục hồi” mà thực sự đã “có các bước ổn định và phục hồi ban đầu”.

Năm 2015, với nền tảng của các nỗ lực trước đó đang mang lại nhiều tiềm năng, tạo ra nhiều cơ hội để thị trường bất động sản bước vào giai đoạn phục hồi thực sự. Với định hướng của Chính phủ là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế. Môi trường kinh tế vĩ mô ổn định sẽ tác động tích cực lên thị trường bất động sản. Thị trường sẽ giao dịch sôi động hơn, thanh khoản tăng, giá cả ổn định hơn, nguồn cung tăng, chất lượng cũng như đặc điểm hàng hóa sẽ có sự thay đổi phù hợp với nhu cầu của thị trường, tính minh bạch tăng và quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo hơn.

Mọi người đều biết rằng, chất lượng và sự bền vững của quá trình phục hồi này còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Nhưng có một điều chắc chắn là việc xác định và tiếp tục bồi đắp sự vững chắc cho các điểm tựa sau đây là điều kiện cần thiết để thị trường bất động sản vững vàng hồi phục và phát triển.

Từ hệ thống chính sách bất động sản…

Với nền tảng các văn bản quy phạm pháp luật vừa được ban hành như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật DN, Luật Đầu tư… cùng nhiều văn bản pháp luật khác đã tạo nên hành lang pháp lý ngày càng hoàn chỉnh để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững không chỉ trong năm 2015. Với nhiều tư duy mới trong các văn bản này, việc quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản khoa học và hợp lý hơn, đặc biệt trong việc quản lý kế hoạch phát triển các dự án bất động sản; Chất lượng của các DN bất động sản được nâng lên phù hợp hơn, đảm bảo tính khả thi về năng lực khi thực hiện các dự án. Việc mở rộng các điều kiện để người nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam cũng như sở hữu nhà ở tại Việt Nam là bước đột phá để tăng cầu thực sự cho thị trường. Các chính sách hỗ trợ cho người mua đối với phân khúc lớn nhất của thị trường là nhà ở có giá dưới 1,05 tỷ đồng/căn đã tạo điều kiện cho nhiều người dân có thể tiếp cận với đa dạng sản phẩm và nhiều quy định khác tạo ra điểm tựa hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản năm 2015 phát triển. 

Năm 2014, TP. HCM có khoảng 10.350 giao dịch nhà đất thành công, tăng 30% so với năm 2013. ảnh: Lê Toàn

… đến niềm tin thị trường

Thị trường bất động sản cũng như tất cả các thị trường khác, muốn phát triển phải có nền tảng của niềm tin. Niềm tin đương nhiên phải xuất phát từ nhiều phía, niềm tin của các nhà đầu tư với hệ thống quản lý của Nhà nước, giữa khách hàng và nhà đầu tư, giữa Nhà nước và các DN và giữa các nhà đầu tư với nhau…, đây là mối quan hệ niềm tin giữa các thành tố trong thị trường.

Diễn biến thị trường năm 2014 đã chứng minh rằng, sự vào cuộc bền bỉ, mạnh mẽ, quyết tâm của Chính phủ, của các bộ ngành, sự điều chỉnh hợp lý của nhiều DN bất động sản trong cách làm việc, cơ cấu sản phẩm, chất lượng sản phẩm, các cam kết mạnh mẽ và bảo đảm chắc chắn với khách hàng, các hoạt động giao dịch bất động sản qua sàn ngày một cải thiện theo chiều hướng chuyên nghiệp hơn… và sự kỳ vọng chính đáng của thị trường là cơ sở quan trọng và đã thực sự mang lại niềm tin cho toàn thị trường. Các hoạt động để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển đã cuốn hút sự quan tâm của toàn xã hội. Từ đó tạo nên sự đồng lòng trong việc giải quyết các vấn đề chung của bất động sản. Đây là yếu tố quan trọng trong quá trình hồi phục thị trường, là điểm tựa lâu dài để phát triển.

Và các bài học từ thực tiễn

Cái giá phải trả của giai đoạn khó khăn vừa qua là quá lớn, đó không chỉ là sự thiệt hại về tài chính của nhiều cá nhân, nhiều DN, mà còn là thiệt hại về nguồn nhân lực, sự ra đi của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo của các DN bất động sản và sự mất mát niềm tin giữa các thành tố trong thị trường…Tuy nhiên, đổi lại thị trường nhận được nhiều bài học có giá trị. Gặt hái các bài học kinh nghiệm từ quá khứ khó khăn là điểm tựa vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của thị trường bất động sản.

Đó là bài học về sự quản lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản với việc quản lý quy hoạch và quản lý kế hoạch phát triển; Bài học về tính kỷ luật của thị trường để đảm bảo hài hòa giữa “bàn tay quản lý” của Nhà nước với “bàn tay vô hình” điều tiết của thị trường; Bài học về chiến lược phát triển của các DN bất động sản; Bài học về việc xác định giới hạn năng lực tài chính của DN đối với việc phát triển các dự án bất động sản; Bài học về việc sử dụng nguồn nhân lực bất động sản; Bài học về mối quan hệ giữa các nhà đầu tư đối với khách hàng; Bài học cho chính các khách hàng khi tham gia vào thị trường bất động sản và bài học về đạo đức kinh doanh đối với sản phẩm đặc thù là hàng hóa bất động sản…Các bài học này không chỉ dừng lại ở sự nhận biết mà trong năm 2014 đã chuyển thành hành động cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước và DN cũng như của từng người dân.

Năm 2014 là năm đánh dấu sự nỗ lực hiệu quả của các DN bất động sản và của Nhà nước với mục tiêu phục hồi và từng bước đưa thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh. Sự nỗ lực của Nhà nước thể hiện ở việc ổn định kinh tế vĩ mô, có các quyết sách giải quyết tập trung đối với các vấn đề của thị trường bất động sản nhằm cải thiện hành lang pháp lý phù hợp hơn, quyết tâm của Chính phủ đã góp phần quan trọng khôi phục niềm tin của thị trường. Đối với các DN bất động sản, nỗ lực vươn lên của các DN làm ăn bài bản, chuyên nghiệp đã thể hiện thành hiệu quả rõ rệt, một số đã vươn lên thành những người dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, không thể không nói đến sự vươn lên của nhiều sàn giao dịch bất động sản, với nhiều cách làm sáng tạo đã dần lấy lại niềm tin từ khách hàng và các nhà đầu tư. Sự chia sẻ của đa số các khách hàng với các chủ đầu tư trong giai đoạn khó khăn cũng là các yếu tố khích lệ thị trường phát triển.

Thị trường với quy luật vốn có của nó luôn không bao giờ hết khó khăn, thách thức và chính các khó khăn, thách thức luôn là động lực để thị trường phát triển. Năm 2015, thị trường bất động sản còn trải qua nhiều thách thức. Song với niềm tin của thị trường, với sự nỗ lực chung của các thành tố cùng với các bài học kinh nghiệm quý giá, bên cạnh đó hành lang pháp lý ngày một hoàn thiện sẽ là các điểm tựa vững chắc để chúng ta có cơ sở kỳ vọng rằng, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2015 sẽ thực sự hồi phục, phát triển lành mạnh và bền vững.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan