Thu hút khách ngoại, chủ đầu tư cần làm gì?

Thu hút khách ngoại, chủ đầu tư cần làm gì?

(ĐTCK) Nhiều chủ đầu tư đã triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách nước ngoài mua nhà. 

Gần nửa năm kể từ khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực, số lượng nhà bán ra cho người nước ngoài đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, để chính sách này thực sự trở thành cú hích với thị trường bất động sản, cần tiếp tục gỡ các nút thắt cũng như nỗ lực từ phía chủ đầu tư nâng cao chất lượng hậu mãi.

Diễn biến thị trường sau 1/7

Theo CBRE, tại một số dự án như Vinhomes Central Park, tính đến thời điểm cuối tháng 9, đã có 400 giao dịch thành công với khách hàng nước ngoài. Dự án The Vista của Capital Land cũng chứng kiến số giao dịch từ khách ngoại tăng 30% so với thời điểm trước tháng 7/2015.

Một số dự án thuộc phân khúc cao cấp được xây dựng bởi chủ đầu tư uy tín cũng đạt lượng giao dịch khá tốt với các khách hàng nước ngoài.

Bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của Công ty CBRE cho biết, người mua nước ngoài hiện đang tập trung về khu vực quận 2, quận 7, Bình Thạnh và khu Nam TP. HCM.

Khách hàng có xu hướng lựa chọn dự án của những chủ đầu tư uy tín, đáp ứng tốt các yếu tố hạ tầng, tiện ích, thiết kế phù hợp.

Người mua rất quan tâm đến những dự án đã có cộng đồng  người nước ngoài sinh sống, đặc biệt phải có các trường chuẩn quốc tế để cho con em học tập.

Chẳng hạn như Phú Mỹ Hưng tập trung nhiều trường học nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc,… nên thu hút được người mua nhà khu vực châu Á, còn khu vực quận 2 tập trung các trường học quốc tế Anh, Mỹ nên được các khách hàng phương Tây lựa chọn.

Khách hàng cũng có sự phân hóa rõ rệt, nhóm thứ nhất là những Việt kiều đã sống lâu năm tại Việt Nam mua nhà để an cư hoặc có thể cho thuê trước mắt, những người này đã quan tâm đến thị trường trước cả thời điểm 1/7 và chỉ chờ Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực để “xuống tiền”.

Nhóm thứ 2  là những người mới bắt đầu tìm hiểu về thị trường, họ khá cẩn trọng với nhiều câu hỏi: Làm thế nào để được sở hữu nhà sau 50 năm, tỷ suất lợi nhuận cho thuê như thế nào? Làm cách nào để người mua có thể chuyển tiền ra nước ngoài? Chưa kể các câu hỏi liên quan đến kinh tế vĩ mô và nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HOREA) nhận định, sức mua nhà của người nước ngoài dù chưa tạo được cú hích như kỳ vọng, nhưng đây cũng là một con số đáng ghi nhận.

Để phân khúc thị trường này sôi động hơn, theo ông Châu, cần khơi thông hơn nữa về mặt chính sách. Chẳng hạn, quy định người nước ngoài không được sở hữu quá 30% căn hộ của một tòa chung cư và trong một phường nếu có quá nhiều tòa chung cư bán, cho thuê thì người nước ngoài không sở hữu quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa chung cư trên địa bàn.

“Quy định như vậy là khá cứng cho NĐT nước ngoài. Vấn đề này Nhà nước nên giao cho chính quyền địa phương quản lý để phù hợp với đặc điểm quy hoạch dân cư từng khu vực”, ông Châu nói. 

Chủ đầu tư làm gì để hút khách ngoại?

Trên thực tế, ngay từ những ngày đầu Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực, nhiều chủ đầu tư đã triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách nước ngoài mua nhà.

Chẳng hạn, Vingroup ngay 1/7/2015 đã có chương trình chiết khấu 5% giá nhà dành cho khách mua nước ngoài tại Dự án Vinhomes Central Park; Capital Land đảm bảo lợi tức cho thuê 6%/năm trong vòng 2 năm cho người mua nhà thuộc Dự án The Vista…

Gần đây, một số chủ đầu tư nước ngoài còn đem dự án về chính quốc để chào bán, như Keppel Land Việt Nam đưa Estella Heights giai đoạn 2 về Singapore.

Việc chủ đầu tư nước ngoài đem sản phẩm dự án tại Việt Nam về chào bán tại chính quốc, theo bà Ngọc, có thể xem là một hướng đi mới cho thị trường. Lợi thế của các chủ đầu tư nước ngoài là họ đã sớm xây dựng được tên tuổi và tạo được sự tin tưởng với người mua tại chính đất nước đó.

Ông Jeff Foo, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Singapore cho biết, thời gian qua, rất nhiều chủ đầu tư Việt Nam tìm đến ông để tìm hiểu cơ hội giới thiệu tên tuổi với NĐT Singapore.

“Chủ đầu tư Việt Nam rất quan tâm đến thị trường người mua nước ngoài, nhưng họ cần mạnh dạn tiếp cận NĐT và có chiến lượng giới thiệu thương hiệu rõ ràng hơn”, chuyên gia này nhận định.

Theo ông Foo, chính sách mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của nhiều người mua cũng như NĐT nước ngoài. Hiện NĐT quy mô nhỏ tại Singapore đang chú ý đến phân khúc nhà ở tại Việt Nam, còn những NĐT có vốn lớn hơn thì lại quan tâm đến các khách sạn boutique và những tòa nhà thương mại.

Với phân khúc nhà ở, chỉ cần tỷ lệ sinh lời vào khoảng 4% đã hấp dẫn NĐT. Tuy nhiên, phân khúc bất động sản thương mại, NĐT sẽ yêu cầu mức lợi nhuận cao hơn.

Thị trường bất động sản sẽ sôi động rõ rệt, đặc biệt sau khi Việt Nam ký kết hàng loạt các hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là TPP..., hứa hẹn thu hút một lượng lớn NĐT và các tập đoàn nước ngoài.

Phân khúc nhà ở được kỳ vọng sẽ có chuyển biến đáng kể bởi nhu cầu mua, thuê nhà của các chuyên gia và người lao động nước ngoài. Tuy nhiên, để đón làn sóng khách ngoại tốt nhất, các chủ đầu tư cần có chiến lược chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn.

“Các chủ đầu tư cần quan tâm hơn đến dịch vụ hậu mãi, làm thế nào để cư dân vào sinh sống được đáp ứng đầy đủ các tiện ích và cảm nhận một môi trường sống chất lượng. Đây là vấn đề được người mua đặt lên hàng đầu khi lựa chọn dự án”, bà Ngọc nhấn mạnh.          

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan