Thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua

Thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua

(ĐTCK) Dự báo thị trường bất động sản 2017;  lộ diện Top 10 dự án bất động sản hấp dẫn nhất 2016; ý kiến xung quanh đề xuất sáp nhập quận 4 tại TP.HCM là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

 1. Thị trường bất động sản 2017 sẽ phân hóa mạnh và gặp nhiều thử thách

Năm 2016 với nhiều dấu ấn và những thăng trầm của thị trường bất động sản đã khép lại.

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường năm 2017 vẫn tăng trưởng nhưng sẽ không còn cảnh dàn hàng ngang cùng tiến mà sẽ có sự bứt lên của các chủ đầu tư nắm được nhu cầu của thị trường để cung cấp sản phẩm phù hợp.

Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương nhận định, thị trường bất động sản năm 2017 nhiều khả năng sẽ bình ổn hơn, hoạt động đầu cơ suy giảm.

Thị trường sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm phù hợp mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Điều này khiến một số dự án chuẩn bị khởi công sẽ có thể bị đình hoãn.

Chưa hết, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng rót vào thị trường sẽ bị thu hẹp. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước được áp dụng ngay từ thời điểm đầu năm mới. Nhất là khi áp lực xử lý nợ xấu bất động sản đã vào khoảng 100.000 tỷ đồng.

Thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua ảnh 1 

Trong khi đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, thị trường bất động sản trong năm tới tuy không đi xuống nhưng sẽ gặp nhiều thử thách.

Trong đó, nguồn vốn ngân hàng sẽ bị giới hạn lại. Do đó, chủ dự án và nhà đầu tư phải điều chỉnh lại chiến lược ra hàng và cơ cấu sản phẩm trong từng dự án.

GS Đặng Hùng Võ thì nhận định, năm tới, xu hướng tăng giá là có, nhưng sẽ không có hiện tượng tăng giá trên toàn thị trường mà chỉ có ở những dự án có điều kiện hạ tầng tốt và vị trí đẹp. Ông Võ cũng đánh giá phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn sẽ là phân khúc có khả năng phát triển tốt nhất trong năm 2017.

2.  Lộ diện Top 10 dự án bất động sản hấp dẫn nhất 2016

Sau 1 tháng tổ chức và 268.362 lượt bình chọn, danh sách những dự án bất động sản hấp dẫn nhất năm 2016 do độc giả Báo Đầu tư bình chọn đã chính thức lộ diện.

Việc bình chọn dựa trên 5 tiêu chí: Vị trí; Thiết kế; Tiện ích; Tính kết nối; Tính tuân thủ cam kết của chủ đầu tư. Ban tổ chức đã lựa chọn ra 58 dự án thuộc loại tốt nhất trong số cả ngàn dự án bất động sản trên cả nước được khởi công, mở bán, khánh thành… trong năm 2016.

Tại cuộc bình chọn này, mỗi dự án có hàng ngàn, hàng chục ngàn lượt bình chọn, dự án có số lượng bình chọn cao nhất là Vinhomes Golden River của Vingroup với 46.021 lượt.

Tất cả các dự án trong Top dự án bất động sản hấp dẫn nhất đều có lượt bình chọn tốt cho cả 5 tiêu chí Vị trí; Thiết kế; Tiện ích; Tính kết nối; Tính tuân thủ cam kết của chủ đầu tư đạt từ 70% trở lên.

DỰ ÁN

CHỦ ĐẦU TƯ

ĐỊA PHƯƠNG

Vinhomes Golden River

Vingroup

TP.HCM

Sonasea Villas and Resorts

CEO Group

Phú Quốc

Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Sun Group

Phú Quốc

Cocobay Đà Nẵng

Empire Group

Đà Nẵng

Mon City Mỹ Đình

HD Mon Holdings

Hà Nội

Lakeview City

Novaland

TP.HCM

Celadon City

Gamuda

TP.HCM

Vinhomes Metropolis

Vingroup

Hà Nội

Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng

Ariyana Real Estate

Đà Nẵng

Masteri Thảo Điền

Thảo Điền Investment

TP.HCM

3. TP.Hồ Chí Minh: Nóng đề xuất sáp nhập quận 4 
Xung quanh đề xuất sáp nhập quận 4 vào một quận khác tại TP.HCM của ông Đỗ Văn Đạo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, nhiều ý kiến của lãnh đạo ban ngành và các chuyên gia  được đưa ra trong tuần qua thu hút sự quan tâm của dư luận.

Quan điểm của ông Đạo là quận 4 có diện tích chỉ 4km2, dân số chỉ hơn 200.000 người, nhỏ nhất TPHCM. Nhưng nếu so về bộ máy thì quận 4 vẫn phải duy trì một bộ máy đầy đủ của quận và của 15 phường trong quận.

Do đó, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho rằng nếu sáp nhập với một quận khác thì tiết kiệm rất nhiều về biên chế, kể cả cơ sở vật chất…

Thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua ảnh 4 

Thể hiện sự đồng tình, TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học - Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cho rằng, chủ trương sáp nhập là hợp lý để giảm bớt bộ máy trung gian nhưng nhập vào đâu, nhập ra sao cần phải được tính toán rất kĩ vì nó liên quan đến vị trí, kinh tế, xã hội, tôn giáo.

"Nếu không thể có phương án nào khả thi thì cũng không nhất thiết phải nhập quận này vào quận khác mà cần thiết nhập phường lại thì rất nên vì không thể tiếp tục duy trì một bộ máy “khổng lồ” như vậy trên một địa bàn "bé xíu" ", ông Hòa cho biết thêm.

Đồng quan điểm, nhưng TS. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, khi sáp nhập phải xem xét kỹ từng trường hợp. Ví dụ, TP HCM cho sáp nhập quận 4 vào quận 1 sẽ tạo cho quận 1 gánh nặng. Một khi quận 4 được mang tên quận 1 chắc chắn giá đất ở đây sẽ tăng vọt, gây khó khăn cho việc chỉnh trang.

"Đây sẽ là gánh nặng cho quận mới sau khi sáp nhập. Quận 1 có giá đất đắt nhất thành phố, giá đền bù giải tỏa khu vực vừa sáp nhập vào vì thế sẽ tăng lên rất nhiều. Vì vậy, quá trình nghiên cứu có thể cân nhắc nên sáp nhập quận 4 vào quận 2 hay quận 7 nữa", ông Sơn nêu quan điểm.

Trước sự quan tâm của báo chí và dư luận, tại buổi họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2016, diễn ra vào sáng ngày 29/12, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã trả lời thắc mắc của công chúng.

“Việc sáp nhập Q.4 vào Q.1 là ý kiến cá nhân của một Phó giám đốc Sở Nội vụ. Đây không phải là ý kiến đề xuất của Sở Nội vụ. UBND TP.HCM và Sở Nội vụ không có chủ trương này”, ông Võ Văn Hoan nói.

Chuyển động địa ốc

Ngày 27/12, UBND Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu du lịch sinh thái Tam Đảo tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. Tổng vốn đầu tư của Khu du lịch sinh thái Tam Đảo giai đoạn 1 là 2.900 tỷ đồng.

Thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua ảnh 5 

Khu du lịch sinh thái Tam Đảo bao gồm các hạng mục chính như: công viên, vườn thực vật, triển lãm nghệ thuật, khu vui chơi cho gia đình và trẻ em, khu hoạt động ngoài trời, trung tâm vui chơi giải trí công nghệ cao, rạp chiếu phim, các khu du lịch tâm linh dã ngoại cùng không khí thiên nhiên trong lành.

Ngày 29/12, UBND tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư là Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) khánh thành 1.700 căn hộ nhà ở xã hội và tiếp tục khởi công xây dựng thêm 1.500 căn hộ mới.

Khu căn hộ nằm tại khu đô thị Định Hòa, trong khu vực thành phố mới Bình Dương. Các căn hộ mới có vị trí “đắc địa” cách trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương chưa đầy 2km. Mỗi căn hộ có diện tích 30m2 (trong đó sàn 20m2, gác 10m2) có giá chỉ từ 100 triệu đồng.  

Tin bài liên quan