Thiết kế nhà bình dân: Nhỏ, rẻ nhưng phải thông minh

Thiết kế nhà bình dân: Nhỏ, rẻ nhưng phải thông minh

(ĐTCK) Trong xu thế bắt đầu bước vào giai đoạn bùng nổ nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp và nhà giá bình dân hiện nay, thì sự thành công của các dự án không đơn giản nằm ở giá bán, mà còn phụ thuộc nhiều vào thiết kế căn hộ và quy hoạch dự án.

> Căn hộ bình dân, hút khách không chỉ từ giá

Rẻ nhưng vẫn tiện ích

Nhu cầu có được chỗ an cư là nhu cầu chính đáng của mọi người. Tuy nhiên, trước đây, do giá bất động sản quá cao, vượt quá xa khả năng chi trả của người dân, nên nhiều người không thể thực hiện giấc ấy. Ngày nay, với việc giá bất động sản giảm xuống mức hợp lý, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước liên tục được đưa ra, cùng với việc chuyển hướng của các doanh nghiệp bất động sản, giấc mơ sở hữu một căn hộ của nhiều người, nhất là những người có thu nhập trung bình đang dần trở thành hiện thực.

Dù nguồn tài chính có hạn, mua nhà giá rẻ, nhưng ai cũng muốn an cư ở những nơi sạch đẹp, đầy đủ tiện ích cho cuộc sống gia đình, chứ không đơn giản chỉ là tìm kiếm một chỗ để ngủ qua đêm.

Thiết kế nhà bình dân: Nhỏ, rẻ nhưng phải thông minh ảnh 1

Phối cảnh Dự án Ehome 4 Bắc Sài Gòn

Chính vì thế, một dự án được quy hoạch tổng thể, hình thành một cộng đồng cư dân hoàn chỉnh với đầy đủ tiện ích sẽ là lựa chọn của khách hàng bình dân hơn hẳn các dự án đơn lẻ. Đành rằng, yêu cầu không thể thiếu của dự án là giao thông kết nối với các khu trung tâm phải thuận tiện, nhưng như vậy là chưa đủ. Đó chính là lý do vì sao Dự án Ehome 3 của CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) được bán một cách nhanh chóng hết đợt này đến đợt khác.

Lý do có thể dể dàng nhận ra là ngoài việc kết nối thuận tiện với quận 1, TP. HCM trên trục đường Đại lộ Đông Tây (TP. HCM), thì dự án này được quy hoạch tổng thể, có cửa hàng, khu sinh hoạt cộng đồng, sân chơi bóng rổ, đường đi bộ, Trường tiểu học Chu Văn An. Đặc biệt, Dự án dành diện tích lớn cho công viên, với 9.000 m2, trong đó có công viên trung tâm và mỗi block nhà đều có khu vực cây xanh riêng. Căn hộ được thiết kế phù hợp nhiều đối tượng thu nhập ổn định, gồm có loại 49 m2 (2 phòng ngủ) và 63 m2 (2 phòng ngủ, 2 toilet), giá chỉ từ 615 triệu đồng/căn hộ.

Ông Trần Vĩnh Trân, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu tiêu chuẩn nhà vừa túi tiền ở nhiều nước trên thế giới. Theo tiêu chuẩn của Singapore , thì một dự án phải có đầy đủ các công năng, chứ không chỉ là một khối nhà đơn độc. Nam Long đã cố gắng để áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất có thể phù hợp với điều kiện trong nước”.

Ngoài Ehome 3, Nam Long cũng đang phát triển Dự án Ehome 4 Bắc Sài Gòn, thuộc Bình Dương, chỉ mất chừng 20 phút chạy xe máy là về đến trung tâm quận 1, TP. HCM. Dự án được quy hoạch giống như một tiểu đô thị, với tổ hợp chung cư cao tầng, nhà phố vườn, phố thương mại và biệt thư song lập, quy mô hơn 12,5 héc-ta. Dự án này có trường học các cấp, có bể bơi, khu vui chơi công viên rộng lớn.

Với chủ đầu tư có quỹ đất rộng như Nam Long, thì việc thiết kế quy hoạch tổng thể dự án ngay từ đầu là một lợi thế, nhưng với chủ đầu tư mà dự án đơn giản chỉ là một, hai block nhà nằm trong khu dân cư hiện hữu, cũng phải tạo ra lợi thế riêng bằng cách đưa vào dự án các tiện ích nổi trội. Đơn cử như Dự án MB Babylon, khi Ngân hàng Quân đội (MB) tham gia góp vốn và tài trợ vốn vay cho người mua nhà đã điều chỉnh thiết kế để xây dựng một tầng làm khu cây xanh, bể bơi và nhà hàng, khu sinh hoạt cộng đồng.

Theo bà Phạm Nguyên, Giám đốc sàn giao dịch CTCP Nhà Hòa Bình, nhà phân phối Dự án MB Babylon, đây là dự án duy nhất ở quận Tân Phú có nhiều tiện ích mà giá căn hộ hợp lý, dưới 1 tỷ đồng/căn. Khảo sát trên thị trường, những dự án có giá dưới 1 tỷ đồng/căn hộ mà có đẩy đủ tiện ích, hay ít nhất là bể bơi khu cây xanh, đường đi bộ vẫn còn rất ít. Chính vì vậy, lợi thế trên thị trường đang thuộc về chủ đầu tư tạo ra được những lợi thế này.

 

Nhỏ nhưng thông minh

Cách thức đơn giản nhất mà các chủ đầu tư áp dụng hiện nay để tạo ra sản phẩm vừa túi tiền là xây dựng căn hộ diện tích nhỏ. Tuy nhiên, thách thức là ở chỗ, dù căn hộ nhỏ, nhưng vẫn phải có đầy đủ chức năng cơ bản phục vụ cho cuộc sống gia đình.

“Chúng tôi đã thiết kế bản vẽ nội thất cho căn hộ diện tích khảng 50 m2 để tặng cho khách hàng. Trong thiết kế này, mọi thiết bị trong nhà được tính toán chi tiết, tận dụng từng góc nhà, không gian trống trên cao để lắp đặt các thiết bị sao cho căn nhà tiện nghi nhưng vẫn thoáng”, bà Phạm Nguyên nói.

Các kiến trúc sư của Nam Long lại hết sức tỉ mẩn khi thiết kế căn hộ mẫu EHome 4. Ehome 4 có căn hộ 49 m2, nhưng được thiết kế dành cho gia đình 4 người, với hai vợ chồng và 2 con nhỏ, trong đó, có phòng ngủ riêng cho bố mẹ, giường ngủ 2 tầng cho con, khu bếp, bàn ăn, khu tiếp khách xen kẽ ngăn nắp. Các thiết kế thông minh được tận dụng tối đa như tủ treo trong phòng ngủ, hay bàn ăn cố định vào tường có thể gấp lại, nhường không gian cho sinh hoạt chung.

Thiết kế nhà bình dân: Nhỏ, rẻ nhưng phải thông minh ảnh 2

Với diện tích nhỏ, thiết kế trong căn hộ của Green Hill phải đảm bảo tối ưu hóa công năng sử dụng

Đặc biệt, dù là căn hộ 49 m2, nhưng có tới 2 toilet, đảm bảo sinh hoạt cho cả gia đình “không bị tắc vào giờ cao điểm”, nhất là đầu giờ sáng, hoặc trước khi đi ngủ. Nhiều căn hộ đắt tiền, giá trên 2 tỷ đồng/căn trên thị trường hiện nay lại rất cẩu thả trong thiết kế, nên không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình hai ba thế hệ cùng chung sống khi chỉ có 1 toilet.

Hay Dự án căn hộ Green Hill, nằm trong Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân cũng là một điển hình về thiết kế khi chăm chút cho nội thất căn hộ. Cách lắp đèn chiếu sáng ở bếp đảm bảo chiếu sáng cả khu bếp, nhưng không làm sấp bóng khi chủ nhà đứng nấu bếp, hay sử dụng bồn rửa. Gương soi trong toilet đồng thời là tủ chứa đồ...

Ông Hwang Byung Lak, Tổng giám đốc Công ty TNHH IDE Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Green Hill cho biết, về tổng thế thiết kế căn hộ độc đáo của Dự án là 2 mặt căn hộ trước cửa và ban công phía sau đều là mặt thoáng, chứ không chỉ một mặt thoáng phía sau như các dự án khác. Căn hộ diện tích nhỏ nhất khoảng 50 m2 ở dự án này có giá khoảng 700 triệu đồng/căn, bình quân khoảng 13 triệu đồng/m2.

Các khách hàng bình dân trên thị trường bất động sản hiện nay đang trở thành thượng đế khi các chủ đầu tư đang thi thố để trình diễn nhưng ưu điểm trong dự án của mình. Không chỉ căn hộ nhỏ, giá rẻ là được chấp nhận, mà còn phải thật sự tiện ích và thông minh từ tổng thể đến chi tiết.