Thiên đường không phải nằm trong ví tiền

Thiên đường không phải nằm trong ví tiền

(ĐTCK) Phải học đến bao nhiêu khóa, phải trải nghiệm tới bao nhiêu chặng đường, phải sống tới bao nhiêu tuổi, để chi tiêu đúng cách trong cuộc đời ngắn ngủi này?

1. Tôi quen anh bạn, là chủ tịch hội đồng quản trị của 1 công ty có chừng hơn 300 nhân viên. Tổng tài sản mà anh đang sở hữu khoảng chừng hơn 300 tỷ đồng.

Anh là người có nghị lực và ý chí phấn đấu kiên cường. Sinh ra trong gia đình nghèo khó, lại mồ côi mẹ sớm, nhưng anh vẫn vượt qua mọi nghịch cảnh để học giỏi và tháo vát, nhanh nhẹn trong chuyện kinh doanh.

Sau 20 năm bươn chải thương trường, anh đã tạo lập được khối tài sản rất lớn. Những người bạn sơ giao thì không có rành, nhưng hầu hết bạn bè quen thân thì đều biết anh rất kỹ tính trong việc xài tiền. Mua đôi lọ sứ ở ngoài vỉa hè 70.000 đồng, nhưng anh bằng mọi giá đứng cả chục phút để nằn nì xuống còn 50.000 đồng.

Người bạn thân của anh thì kể, bữa đi mua màn cửa dành cho căn nhà biệt thự ở Phú Mỹ Hưng mà gia đình anh chuẩn bị cho thuê, anh cứ trả giá bớt xuống có 10.000 đồng. Đến khi bạn cáu gắt lên, thì anh mới mua cho xong.

Nhưng tất cả chuyện đó vẫn không thể bằng những câu chuyện khác nữa. Nghe bà xã của anh vừa nói vừa ôm bụng cười, khi cho biết, vào ngày 8/3, anh được vợ gợi ý mua tặng món đồ. Suy đi tính lại, sau đó anh chở vợ ra siêu thị mua chiếc microway có giá 16 triệu đồng. Nhìn khoản tiền lớn, anh nghĩ sao quay trở về, nói có việc họp gấp. Đến tối, anh về đưa vợ 10 triệu, còn 6 triệu nữa thì anh nói, vợ lấy tiền của vợ để cùng hùn vào mua. Trong gia đình anh, tiền của vợ làm ra vợ xài, tiền của chồng làm ra chồng xài, rất rành mạch đâu ra đó.

Sau chuyện ấy, bà xã điên máu với tính ky bo của chồng, dọa chia tay. Nghĩ tới lui, anh nhắn tin xin lỗi vợ, nhưng vẫn không thể thay đổi cách sống “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành” của mình.

Với kiểu cách xài tiền của sếp như vậy, nên đám nhân viên “rên như bộng”. Nhưng anh không phải chỉ bủn xỉn với người khác, mà còn keo kiệt với chính bản thân mình. Nếu đi nước ngoài mà đối tác mời, thì anh rất nhiệt tình sắp xếp việc để đi ngay. Còn để bỏ tiền ra để cả nhà đi nghỉ hè, thì anh luôn viện cớ bận việc để từ chối. Riết rồi con cái cũng quen dần với sự vắng mặt của cha mình.

Những câu chuyện xài kỹ tiền của người đàn ông thành đạt này luôn trở thành đề tài tiếu lâm của những người quen biết anh. Nhưng khổ nhất là dù cho có xe hơi, mà anh sợ phải trả thêm tiền cho tài xế vào ngày cuối tuần, nên vẫn cứ lóc cóc cưỡi xe gắn máy đi ăn nhậu. Nhiều lúc bà con hàng xóm tròn mắt thấy “ông đại gia” đã chân nam đá chân chiêu mà vẫn cố loằng ngoằng chạy xe về nhà. Số anh có tiền, mà đúng là quá khổ!

2. Mới đây, cô bạn từ nước ngoài điện thoại về cho tôi, nhờ hỏi làm các thủ tục đặt cọc và chuyển tiền về mua miếng đất vườn ở ngoại ô. Dù ở nước ngoài đã chục năm, nhưng vợ chồng cô đều đi làm công ăn lương, không có dư dả tiền bạc. Tuy vậy, vợ chồng cô vẫn gom góp chút tiền mua đất, để khi nào về nghỉ hưu, sẽ quay lại Việt Nam sinh sống.

Cô tính làm nhà vườn, làm hồ bơi, trồng cây, nuôi cá, nuôi gà, nuôi ngỗng… Nếu còn dư chút đỉnh tiền, thì sẽ mua chiếc xe bán tải chạy tới lui vào trung tâm thành phố, hoặc đi chơi loanh quanh. Cứ tính vậy, mà thấy cuộc sống của cô mới an bình và hạnh phúc làm sao. Tưởng như ai cũng khổ, chỉ mình vợ chồng cô mới sướng.

Nhiều người sẽ cười, tưởng chuyện gì, cứ lý thuyết không có tiền mà tinh thần phấn chấn thì chỉ có trong văn chương của mấy cô lãng mạn chẳng hiểu gì về đời.

Chuyện bữa nay không bàn tới sự vụ đó. Chuyện bữa nay chỉ nói về việc tận hưởng cuộc sống theo cách riêng, mà có khi việc xài tiền là bài toán khó hơn rất nhiều việc kiếm tiền.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan