Tại Hà Nội hiện có khoảng 14 dự án không gian làm việc chung với hơn 7.000 m2

Tại Hà Nội hiện có khoảng 14 dự án không gian làm việc chung với hơn 7.000 m2

Thị trường văn phòng: Tương lai của không gian làm việc chung

(ĐTCK) Với nhiều ưu điểm, không gian làm việc chung được đánh giá sẽ là xu hướng mới trong lĩnh vực văn phòng cho thuê trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Cushman & Wakefield Việt Nam, không gian làm việc chung khá hấp dẫn đối với các cá nhân, những người làm việc tự do, các công ty khởi nghiệp, hay các doanh nghiệp nhỏ chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông… - những người cần sự linh hoạt cũng như tính kết nối. Tuy nhiên, ở Việt Nam, loại hình này vẫn đang ở những bước phát triển ban đầu và chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Ưu điểm của mô hình không gian làm việc chung là các công ty sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào ngoài chi phí thuê hàng tháng, thời gian cho thuê linh động. Tất cả chi phí về điện, nước, bảo vệ, internet... đều nằm trong các gói cho thuê. Mô hình không gian làm việc chung còn có thể linh hoạt sắp xếp lại tuỳ theo sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là điều mà mô hình thuê văn phòng truyền thống khó làm được.

Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thì thuê không gian làm việc chung là lựa chọn phù hợp xét về chi phí và các giá trị cộng thêm. Chẳng hạn, một công ty thuê văn phòng bình thường với quy mô 80 m2 nhưng lại dành ra 20 m2 cho phòng họp và chỉ sử dụng trung bình 2 lần/tuần sẽ lãng phí.

Trong khi với không gian làm việc chung, chỉ cần thuê một văn phòng rộng khoảng 60 m2 và sử dụng phòng họp được chia sẻ với công ty khác sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể. Ngoài ra, còn những không gian khác như nhà bếp, cà phê, phòng giải trí cũng được chia sẻ…

Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho biết, hiện tại, ở Hà Nội có khoảng 14 dự án không gian làm việc chung với hơn 7.000 m2, trong khi TP.HCM có khoảng 10 dự án với gần 7.500 m2 diện tích cho thuê.

Diện tích thông thường của một dự án không gian làm việc chung vào khoảng 300 - 800 m2 và thường tọa lạc ở những khu vực trung tâm hoặc rìa trung tâm hay các khu đô thị mới ở phía Tây Hà Nội hoặc quận 2, TP.HCM.

Sự phát triển của các không gian làm việc chung ở Việt Nam đã được chứng minh khi ngày càng có nhiều dự án đi vào hoạt động và đặc biệt là sự mở rộng đầu tư vào lĩnh vực này. Chẳng hạn như UP Co-Working Space hay Toong (không gian làm việc chung - Tổ ong) ở Hà Nội và Dreamplex ở TP.HCM.

Hiện tại, UP Co-Working Space có 2 địa điểm với gần 1.400 m2, Toong có 3 vị trí ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM với tổng diện tích gần 3.800 m2 và Dreamplex với 2 vị trí ở TP.HCM với gần 3.700 m2.

Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, nhu cầu đối với các không gian làm việc chung vẫn tăng đều đặn 10 - 15% mỗi năm trên toàn cầu. Riêng châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam, không gian làm việc chung dần trở nên quen thuộc và được nhiều người ưa chuộng.

“Bằng chứng là đã xuất hiện các không gian làm việc chung như Toong, UP Co-Working Space, hay Dreamplex và sắp tới chúng ta sẽ thấy những sự kết hợp giữa không gian làm việc chung với các công ty bất động sản do nhu cầu cắt giảm chi phí; không gian làm việc chung mang đến một giải pháp linh hoạt và hiệu quả về mặt chi phí”, ông Alex Crane cho biết.

Cũng theo Cushman & Wakefield, sự phát triển của không gian làm việc chung cũng phù hợp với sự gia tăng thế hệ Y và Z (chỉ những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000, là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, đồng thời là lực lượng lao động chủ lực của hiện tại và tương lai). Thể hiện những ảnh hưởng của thói quen làm việc của thế hệ này đối với các chủ đầu tư và các khách thuê đa quốc gia trong việc lập kế hoạch và sử dụng diện tích thuê văn phòng của mình.

Ông Đỗ Sơn Dương, thành viên nhóm phát triển Toong cũng cho hay, công ty này cung cấp cho khách thuê các lựa chọn lựa khác nhau từ chỗ ngồi linh hoạt, chỗ ngồi cố định đến văn phòng ảo. Có thể đến bất cứ lúc nào thích hoặc đến thường xuyên như một khách thuê theo tháng. Sự linh hoạt này cho phép khách hàng có thể chủ động lựa chọn hình thức phù hợp tùy vào công việc thực tế trong từng giai đoạn thay vì cứng nhắc với việc thuê, đầu tư và duy trì văn phòng theo cách thức truyền thống.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan