Dự án Lotte Center vẫn còn trống khoảng 70% diện văn phòng cho thuê - Ảnh: Hoài Nam

Dự án Lotte Center vẫn còn trống khoảng 70% diện văn phòng cho thuê - Ảnh: Hoài Nam

Thị trường văn phòng Hà Nội và gánh nặng 70% diện tích tồn kho Lotte Center

(ĐTCK) Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội tiếp tục gặp thách thức khi giá chào thuê vẫn giảm, nguồn cung tăng. Trong đó, phân khúc văn phòng hạng A tiếp tục chịu gánh nặng diện tích tồn kho lên đến 70% tại siêu dự án Lotte Center.

Liên tiếp trong 3 năm trở lại đây, thị trường văn phòng cho thuê chịu cảnh sụt giảm giá thuê, tỷ lệ trống cao, trong khi nguồn cung tiếp tục gia tăng đến chóng mặt.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2014 của Savills Việt Nam mới đây cho biết, công suất cho thuê của toàn thị trường trong quý này tiếp tục giảm khoảng 1,5%, trong đó công suất thuê của phân khúc hạng A giảm nhiều nhất với mức giảm lên đến 6%.

Khảo sát thực địa của phóng viên Đầu tư Bất động sản mới đây tại hàng loạt tòa nhà văn phòng hạng A tại Hà Nội, như PVI Tower trên đường Trần Thái Tông, Charmvit trên đường Trần Duy Hưng, Indochina Plaza Hà Nội, hay VCCI Tower trên đường Kim Liên, đều cho thấy các tòa nhà văn phòng này còn tỷ lệ trống rất lớn.

Cụ thể, tại Tòa nhà Charmvit, dù đã chính thức đi vào hoạt động từ hơn 4 năm nay, nhưng hiện nhiều tầng của khu văn phòng cho thuê vẫn bỏ trống đến 70 - 80% diện tích vì chưa có khách thuê. Tại Dự án PVI Tower, chủ đầu tư từng thông báo tỷ lệ khách thuê đạt 70% diện tích. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, phần lớn các tầng của tòa nhà văn phòng này vẫn trống. Tòa văn phòng Indochina Plaza Hà Nội cũng rơi vào hoàn cảnh vắng vẻ tương tự.

Tại khu vực nội đô, tỷ lệ trống của các dự án văn phòng còn đáng báo động hơn, khi xu hướng các doanh nghiệp dịch chuyển văn phòng về phía Tây Thành phố vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý III, công suất thuê văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội chỉ đạt 67%, bất chấp phân khúc hạng A có tỷ lệ cho thuê thêm cao nhất, đạt khoảng 10.000 m2 (tăng khoảng 7%).

Sở dĩ thị trường văn phòng xảy ra tình trạng trái ngược trên là vì phân khúc văn phòng hạng A khu trung tâm trong quý III đón nhận diện tích văn phòng lên đến 45.000 m2 tại Dự án Lotte Center Hà Nội. Do nguồn cung văn phòng tại dự án này rất lớn, khách thuê lại ít, khiến công suất cho thuê trong khu vực trung tâm của phân khúc văn phòng hạng A bị kéo tụt.

Thị trường văn phòng gặp nhiều khó khăn vì tỷ lệ trống cao, nhưng nguồn cung theo tiến độ không vì thế mà dừng lại. Theo Savills, trong quý IV này, thị trường dự kiến tiếp tục đón nhận khoảng 60.000 m2 sàn từ 5 dự án. Đồng thời, nguồn cung tiếp tục tăng mạnh trong năm 2015 và 2016. Cụ thể, từ quý IV/2014 đến năm 2016, thị trường sẽ tiếp nhận thêm khoảng 607.000 m2 sàn văn phòng cho thuê.

Do nguồn cung tiếp tục tăng, trong khi thị trường văn phòng chưa phục hồi, giá chào thuê được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Theo CBRE Việt Nam, giá chào thuê văn phòng của toàn thị trường trong 6 tháng cuối năm tại Hà Nội có thể giảm 5% so với cùng kỳ. Trong khi theo Savills Việt Nam, phân khúc văn phòng hạng A chịu sức ép lớn hơn cả, do khách hàng vẫn có xu hướng chuyển đến khu vực ngoài trung tâm Thành phố.

Một điểm nhấn của thị trường văn phòng cho thuê trong quý III được nhiều đơn vị tư vấn, đơn vị nghiên cứu thị trường nhắc đến là Dự án Lotte Center. Đây là một tổ hợp dự án lớn thứ 2 tại Hà Nội, cung cấp diện tích văn phòng khổng lồ, lên đến 45.000 m2 ra thị trường trong quý III.

Mặc dù dự án được tiếp thị bởi một đơn vị có tiếng là CBRE Việt Nam và tại Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2014 mới đây, dù ra sức tiếp thị cho dự án này, nhưng CBRE cũng phải thừa nhận, mới chỉ có khoảng 30% diện tích văn phòng tại đây đã có khách thuê và cam kết thuê.

Trong khi khách thuê văn phòng vẫn có xu hướng dịch chuyển ra ngoại thành, các dự án văn phòng hạng A khu vực nội đô tiếp tục hạ giá để giữ chân khách cũ và thu hút thêm khách thuê mới, Lotte Center với mức giá chào thuê khá cao, hẳn sẽ còn đối mặt với nhiều áp lực trong việc lấp đầy diện tích khi nguồn cung giá rẻ tiếp tục đổ vào thị trường.

Hotline: Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665). Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Phát hành

Hà Nội: 47 Quán Thánh, Ba Đình - ĐT: 04 38450537/Fax: 04 38235281
TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3- ĐT: 08 39305311 - 08 39305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan