Trong quý I/2016, thị trường văn phòng Hà Nội đón nhận thêm 52.800 m2 sàn văn phòng hạng A từ Dự án TNR Tower

Trong quý I/2016, thị trường văn phòng Hà Nội đón nhận thêm 52.800 m2 sàn văn phòng hạng A từ Dự án TNR Tower

Thị trường văn phòng Hà Nội: Giá thuê sẽ tiếp tục tăng

(ĐTCK) Thị trường văn phòng Hà Nội đầu năm 2016 đang có những diễn biến tích cực và dần nhô cao hơn “mặt đất” sau một thời gian dài khó khăn.

Diễn biến tích cực

Tại báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2016 được các công ty nghiên cứu thị trường công bố mới đây, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội được đánh giá có những bước chuyển mình tích cực.

Theo Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở tất cả các phân khúc văn phòng đều tăng và giá thuê trung bình cũng tăng giá trở lại.

Cụ thể, giá thuê hạng A tăng 0,2% theo quý; hạng B và hạng C cũng tăng lần lượt 1,8% và 2,1% theo quý. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của hạng A tăng 0,4% theo quý, hạng B tăng 0,6 % và hạng C tăng 0,1 %.

Những diễn biến tích cực cả về giá thuê lẫn tỷ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng trong quý I/2016 được Savills đánh giá tốt hơn hẳn so với quý IV/2015 - là quý thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sáng.

Báo cáo của CBRE cũng cho biết, thị trường văn phòng Hà Nội đang có nhiều triển vọng tích cực với tỷ lệ hấp thụ đạt 37.320 m2, tăng 26% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A ở mức 18,2%, tăng 5,8 điểm phần trăm so với quý trước. Tuy nhiên, theo khảo sát, đây lại là thời điểm thị trường đón nhận nguồn cung rất lớn từ một dự án văn phòng hạng A trên đường Nguyễn Chí Thanh. Trong khi với văn phòng hạng B, tỷ lệ trống lại giảm 1,8% xuống còn 9%.

Một diễn biến mới đối với thị trường văn phòng Hà Nội là văn phòng cho thuê khu vực phía Tây Hà Nội đang tăng nhẹ, khoảng 0,3% so với quý IV/2015. Dù nhu cầu chuyển văn phòng về khu vực phía Tây vẫn tiếp tục là một xu thế, nhưng do nguồn cung lớn, chiếm đến 72% tổng nguồn cung thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội (tổng cung 290.000 m2), dẫn đến mức độ cạnh tranh trong khu vực này ngày càng cao. 

Giá thuê sẽ còn biến động

Theo CBRE, tổng diện tích sàn văn phòng tại Hà Nội đến cuối quý I/2016 đạt 1.158.000 m2. Trong quý I/2016, thị trường văn phòng Hà Nội đón nhận thêm 52.800 m2 sàn văn phòng hạng A từ Dự án TNR Tower, khiến nguồn cung văn phòng hạng A tăng thêm 15%. Ngoài ra, 1 dự án hạng B tại Từ Liêm có diện tích 30.000 m2 cũng đã bắt đầu cho thuê từ quý I/2016.

Do nguồn cung văn phòng hạng A được bổ sung, đã kéo giá thuê trung bình của văn phòng hạng A giảm nhẹ, khoảng 4,2% so với quý trước, đạt 28,1 USD/m2/tháng. Thế nhưng, theo các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường văn phòng Hà Nội năm 2016 sẽ không có thêm dự án văn phòng hạng A nào gia nhập thị trường, nên tỷ lệ trống, lẫn giá thuê văn phòng hạng A sẽ có sự chuyển biến trong những tháng cuối năm.

Tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản cho thấy, tại Hà Nội hiện nay, chỉ còn duy nhất Dự án HUD Tower trên đường Lê Văn Lương thuộc phân khúc văn phòng hạng A đang triển khai chưa đưa vào vận hành. Tuy nhiên, dự án này đã bị trì hoãn hoàn thành 2 năm trở lại đây và chưa biết khi nào mới chính thức gia nhập
thị trường.

Theo Savills Việt Nam, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong những quý còn lại của năm 2016. Đặc biệt, với 96% nguồn cung văn phòng nằm ở khu vực ngoài trung tâm, chỉ có lượng nhỏ nguồn cung mới ở khu trung tâm sẽ tác động không nhỏ tới giá thuê và công suất thuê của văn phòng hạng A.

Báo cáo của Savills cho biết, nguồn cung hạn chế của văn phòng hạng A khu trung tâm sẽ kéo dài ít nhất trong 2 năm tới, nên giá thuê của văn phòng hạng A chắc chắn sẽ còn biến động. Trong khi đó, CBRE lại đưa ra nhận định, thị trường văn phòng khu vực phía Tây Hà Nội, giá thuê sẽ tiếp tục tăng, do hạ tầng khu vực này phát triển nhanh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan