Thị trường văn phòng đang “tiến hóa”

Thị trường văn phòng đang “tiến hóa”

(ĐTCK) Năm 2017 là năm ghi nhận sự khởi sắc của phân khúc văn phòng cho thuê truyền thống, đặc biệt là phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, công suất thuê văn phòng cao cấp duy trì ở mức trên 90% trong năm 2017, cải thiện đáng kể so với năm 2014 với mức công suất chỉ trên 70%. Khu vực trung tâm đặc biệt ghi nhận công suất thuê trung bình ấn tượng, trên 95% với mức giá thuê khoảng 33 - 34 USD/m2/tháng tại Hà Nội và 49 - 50 USD/m2/tháng tại TP.HCM.

Với công suất cho thuê ấn tượng như vậy, nhiều chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng và gấp rút xây dựng các dự án tòa nhà văn phòng tại 2 thành phố lớn, hứa hẹn sẽ cung cấp nguồn cung mới cho thị trường trong năm 2019.

 Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội

Đối với nhà đầu tư quốc tế, thị trường văn phòng truyền thống tại Việt Nam vẫn là một cơ hội đầu tư hấp dẫn. Theo báo cáo lợi suất văn phòng toàn cầu của Savills, Hà Nội và TP.HCM trong năm 2017 là 2 thị trường văn phòng có mức lợi suất hấp dẫn nhất trên thế giới, vượt lên 52 thành phố quốc tế khác như Perth (Autralia), Manila (Philippines), Chicago (Mỹ)...

Với công suất cho thuê cao, Savills dự kiến, giá thuê sẽ tiếp tục tăng trong 2 - 3 năm tới, hứa hẹn lợi suất hấp dẫn cho nhà đầu tư trong mô hình văn phòng truyền thống.

Dù mô hình văn phòng truyền thống hiện vẫn chiếm ưu thế tại Việt Nam, nhưng thời gian qua, thị trường đã xuất hiện văn phòng kiểu mới như không gian làm việc chung, các mô hình hỗn hợp như officetel và được dự báo sẽ trở thành xu thế trong tương lai.

Loại hình này phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nhân trẻ, nên ngày càng phát triển. Câu hỏi đặt ra là liệu văn phòng kiểu mới có thể thay thế văn phòng truyền thống trong tương lai?

Tuy nhiên, theo tôi, thay vì quan niệm cạnh tranh, có lẽ chúng ta nên nhìn nhận hai phân khúc này như hai nhánh khác nhau trong quy trình “tiến hóa” của thị trường văn phòng.

Mô hình văn phòng kiểu mới ra đời như một giải pháp thay thế cho sự thiếu linh hoạt của mô hình văn phòng truyền thống, nhưng đã và đang dần biến đổi để phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ lao động mới. Tại các thị trường phát triển, mô hình này vẫn đang bùng nổ và đang dần được tích hợp vào các loại hình bất động sản khác như mặt bằng bán lẻ và khách sạn thành thị, do loại hình văn phòng kiểu mới này đem đến không khí sôi động nhất định.

Mặt khác, mô hình văn phòng truyền thống cũng có thể tích hợp những yếu tố linh hoạt của mô hình văn phòng kiểu mới, tạo ra những không gian chung đa chức năng để bắt kịp với xu thế làm việc trong môi trường kết nối và mở hơn của thế hệ lao động trẻ. Sự chuyển đổi này của thị trường không nhất thiết là cuộc cạnh tranh “một mất một còn”, mà là một bài học cho những nhà đầu tư và chủ mặt bằng văn phòng để thay đổi trong bối cảnh linh hoạt đang dần trở thành yếu tố tất yếu của thị trường bất động sản trong thập kỷ tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan