Văn phòng cho thuê khu vực trung tâm hai thành phố lớn hầu như không có nguồn cung mới. Ảnh: Thành Nguyễn.

Văn phòng cho thuê khu vực trung tâm hai thành phố lớn hầu như không có nguồn cung mới. Ảnh: Thành Nguyễn.

Thị trường văn phòng cho thuê đang chuẩn bị cho một giai đoạn bùng nổ mới

(ĐTCK) Thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam được cho là đang chuẩn bị cho một giai đoạn bùng nổ mới trong tương lai.

Duy trì sức nóng

Theo CBRE Việt Nam, nửa đầu năm 2018, thị trường văn phòng Hà Nội không có thêm nguồn cung mới ở phân khúc hạng A, B. Nguồn cung mới dự kiến sẽ đến trong những tháng cuối năm với khoảng 125.000 m2, nâng tổng nguồn cung văn phòng lên gần 1,4 triệu m2.

Phân khúc hạng A ghi nhận mức giá thuê tăng 0,6% theo quý và 3,8% theo năm, đạt mức 25 USD/m2/tháng. Đặc biệt, tỷ lệ trống ở phân khúc này cũng thấp, ở mức 6,6%. Còn phân khúc hạng B vẫn giữ mức giá ổn định.

Thị trường văn phòng Hà Nội đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực khi tại khu vực trung tâm, do hạn chế nguồn cung, nên khách thuê thường lựa chọn gia hạn hợp đồng và thuê dài hạn (trên 10 năm).

Sự ấm nóng của thị trường văn phòng cho thuê khiến cho các tòa nhà văn phòng thường được thuê để tự sử dụng hoặc cho thuê lại. Trong đó, nếu khách thuê để để sử dụng thường yêu cầu mức diện tích dao động từ 500 - 1.300 m2, thì khách đầu tư cho thuê lại yêu cầu diện tích lớn hơn, từ trên 1.000 m2.

Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM, theo số liệu thống kê của JLL Việt Nam, đến cuối quý II/2018, tổng nguồn cung thị trường đạt 1.945.000 m2.

Nguồn cung hạng A và hạng B không thay đổi trong quý vừa qua. Hạng C chào đón hai tòa nhà mới tại quận 3 và quận Tân Bình, ghi nhận nguồn cung tăng khoảng 3.500 m2.

Tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt mức cao trên 95%. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy của phân khúc hạng A và hạng B được ghi nhận tăng mạnh nhờ vào nhu cầu cao trên thị trường.

So với thị trường Hà Nội, giá thuê tại TP.HCM cũng cao hơn nhiều. Cụ thể, giá thuê gộp trung bình đạt 50 USD/m2/tháng (hạng A), 28,6 USD/m2/tháng (hạng B), 19,4 USD/m2/tháng (hạng C).

Giá thuê tại thị trường này cũng vẫn duy trì xu hướng tăng, đặc biệt ấn tượng ở phân khúc hạng B, tăng khoảng 3,1% so với quý I/2018.

Chuẩn bị một chu kỳ mới

Trong cả năm 2017, văn phòng cho thuê tại Việt Nam được đánh giá là có hiệu suất cho thuê và sinh lời cao khi so với các nước trong khu vực và thế giới.

Nửa đầu năm 2018, tín hiệu tích cực này vẫn được duy trì và theo các chuyên gia, thị trường văn phòng Việt Nam đang chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Thị trường văn phòng cho thuê đang chuẩn bị cho một giai đoạn bùng nổ mới ảnh 1

Văn phòng cho thuê được cho là sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Bích Trang, nguyên Giám đốc CBRE Chi nhánh Hà Nội cho biết, giai đoạn từ 2014 - 2016, thị trường có nhiều nguồn cung và năm 2017 được xem là năm hấp thu nguồn cung này. Năm 2018 sẽ là năm đệm cho nguồn cung mới và chờ đợi bùng nổ vào năm 2019, 2020.

“Dự báo, 2 năm tới, nguồn cung căn phòng sẽ bùng nổ và tạo nên một chu kỳ mới. Các chủ đầu tư đợi khi nguồn cung được hấp thụ hết mới tiếp tục triển khai các dự án mới, đây là đặc thù của thị trường văn phòng cho thuê”, bà Trang cho biết thêm.

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra rằng, nguồn cung văn phòng đang có sự dịch chuyển rõ rệt. Phần lớn các tòa nhà văn phòng mới được xây dựng ở các quận ngoài trung tâm. Nhiều khách thuê có xu hướng chuyển đến những tòa nhà mới để được sử dụng các dịch vụ, tiện ích tốt hơn trong khi giá tăng không đáng kể.

Không chỉ thay đổi thị hiếu về vị trí thuê văn phòng (từ trung tâm ra ngoài trung tâm), ngày nay, nhiều khách hàng lại quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chí như chất lượng xây dựng, dịch vụ và chất lượng quản lý, tính năng vượt trội: hệ thống thông tin, hệ thống an ninh, quản lý thông minh.

Báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam nêu rõ, ở thị trường Hà Nội, với tiến độ xây dựng khả quan, hạng A dự kiến sẽ chào đón nguồn cung mới sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM, diện tích văn phòng tại các toà nhà mới nhanh chóng được thị trường hấp thụ. Tỷ lệ trống của cả hạng A và hạng B đều dưới 5%.

Theo bà Đặng Phương Hằng, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, giá thuê thị trường văn phòng hạng A sẽ tiếp tục tăng lên do nguồn cung tiếp tục hạn chế cho tới năm 2019, đầu năm 2020. Tỷ lệ trống cũng sẽ giảm, nhưng tốc độ giảm sẽ chậm lại do giá chào thuê từ các văn phòng hạng A tăng lên.

Tình hình hoạt động của các văn phòng hạng B sẽ tiếp tục ổn định do nguồn cung mới đều đặn cho tới năm 2019.

Bà Hằng dự báo, thị trường văn phòng trong năm 2018-2020 sẽ tiếp tục là sân chơi của các chủ tòa nhà.

Chìa khóa cho sự thành công

Theo bà Bích Trang, trước khi đầu tư các tòa văn phòng cho thuê, chủ đầu tư cần có cái nhìn tổng thể, tránh nhìn ngắn hạn vì hiện tại, thị trường Việt Nam đã đi sau các nước phát triển về văn phòng cho thuê từ vài chục đến cả trăm năm.

Các chủ đầu tư khi muốn phát triển dự án vê văn phòng cho thuê thì phải nắm được xu hướng khách thuê (hiện nay, xu hướng này thay đổi rất nhanh) để đưa ra sản phẩm phù hợp với thị trường hiện tại và đón đầu xu hướng trong tương lai. Phải chú ý đến chất lượng, dịch vụ của dự án.

Thị trường văn phòng cho thuê đang chuẩn bị cho một giai đoạn bùng nổ mới ảnh 2

Xu hướng khách thuê hiện nay được cho là thay đổi khá nhanh, đòi hỏi các nhà đầu tư luôn phải làm mới sản phẩm, dịch vụ. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Còn theo bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê nhà ở và thương mại, Savills Hà Nội, yếu tố quyết định đến thành công khi kinh doanh văn phòng cho thuê là việc nghiên cứu thị trường và việc xây dựng tòa nhà văn phòng sao cho phù hợp với yêu cầu của khách thuê tại thời điểm dự án ra đời.

Trong đó, các yếu tố vị trí, dịch vụ, tiện ích, quảng bá cũng góp phần tạo nên thành công đó. Ví dụ, vị trí có phải là vị trí dành cho văn phòng không, có phải là khu tập hợp các doanh nghiệp tương tự, vị trí đó phù hợp cho loại hình nào, để có thể điều chỉnh lại dự án, chức năng của dự án sao cho phù hợp. Đó có thể là hạng A, hạng B hay hạng C. Nếu ở khu vực trung tâm, quy mô của dự án ở mức độ thế nào, các văn phòng hay doanh nghiệp nào thích ở khu vực đó.

“Thêm một yếu tố nữa mà chủ đầu tư cần xem xét và lưu tâm là việc linh hoạt trong các cơ cấu về giá thuê, linh hoạt trong các chiến dịch cho thuê của mình để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. Ngày nay, yếu tố dịch vụ văn phòng rất quan trọng, đặc biệt là các tòa văn phòng hạng A. Các doanh nghiệp nước ngoài, khi lựa chọn thuê một địa điểm nào đó, rất quan tâm đến đơn vị quản lý, đó là đơn vị nào và đơn vị đó đang đạt trình độ nào. Yếu tố này không chỉ quan trọng với riêng văn phòng mà còn với các dự án nhà ở nữa”, bà Diệu Trang cho biết.

Tin bài liên quan