Người tiêu dùng Việt Nam, nhất là người có tiền thường thích dùng đồ nội thất ngoại nhập. Ảnh: Dũng Minh

Người tiêu dùng Việt Nam, nhất là người có tiền thường thích dùng đồ nội thất ngoại nhập. Ảnh: Dũng Minh

Thị trường nội thất: Sính ngoại!

(ĐTCK) Đời sống ngày một nâng cao và tâm lý “chịu chi” cho ngôi nhà, khiến người tiêu dùng Việt có xu hướng “sính ngoại” với những đồ nội thất.

Người tiêu dùng trong nước ngày nay có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm nội thất chất lượng cao của các nước phương Tây nhờ sự hội nhập mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam với thương mại toàn cầu. Các sản phẩm nhập ngoại thường được ưa chuộng bởi kiểu dáng đẹp, màu sắc hài hòa và tính năng thông minh.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường nội thất Việt Nam hiện nay có các dòng sản phẩm ngoại được nhập từ Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Trong những năm gần đây, có thể nhận thấy, xu thế thiết kế sản phẩm đề cao đặc tính chủ đạo, phù hợp với nhu cầu “chơi ngông” của “thượng đế”.

Đơn cử, thiết kế của sản phẩm nội thất tập trung vào tính năng để mang đến cho người dùng những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu từ những chi tiết nhỏ nhất. Ngoài kiểu dáng đẹp và tinh gọn, sản phẩm còn phải có màu sắc và chất liệu kết hợp rất hài hoà, tinh tế. Sản phẩm nội thất vừa kết hợp hài hoà với không gian chung của văn phòng và các thiết bị công nghệ, vừa phải đảm bảo tính thẩm mĩ cao.

Với nội thất văn phòng, nếu trước đây ít được quan tâm, thì nay phải vừa đáp ứng nhu cầu tôn trọng không gian riêng tư của mỗi cá nhân, vừa khuyến khích tương tác làm việc nhóm. Điển hình là các sản phẩm nội thất được thiết kế theo từng module biệt lập từ 4 đến 6 bàn, kết hợp các loại vách ngăn mới bằng nguyên liệu kính thanh lịch.

Sản phẩm kiểu này phù hợp với những không gian mở, nhưng vẫn đảm bảo riêng tư cho từng góc làm việc của cá nhân. Bên cạnh đó, một đặc tính không kém phần quan trọng là một không gian nội thất hiện đại không chỉ tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả, mà còn là phương tiện để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và khẳng định cá tính riêng.

Và một đặc tính có vẻ như “vô thực”, nhưng hầu như số nhiều các chủ nhân khi trang trí cho ngôi nhà, văn phòng của mình đều không thể thiếu đó là phong thủy.

Theo nhận định của các chuyên gia phong thủy, nếu coi căn nhà là “áo”, thì nội thất chính là phần “cốt” của tòa nhà. Việc lựa chọn các đồ nội thất không chỉ mang tính thẩm mỹ, sang trọng cho ngôi nhà, mà ở góc độ nào đó, nếu bố trí hợp lý, kết hợp hài hòa phong thủy sẽ mang lại những thuận lợi cho gia chủ. Chẳng hạn, gia chủ mệnh hỏa, thì nên chọn những đồ nội thất có màu gỗ, cánh dán hay màu đỏ…, từ cách trang trí phòng khách đến bếp và phòng ngủ cần phải tính toán kỹ để tránh phạm chủ nhân.

Hay nhiều nhà đặt két sắt, bức bình phong để trấn, yểm cũng cần phải tính toán kỹ. Những điều này tưởng như “vô thưởng, vô phạt”, nhưng ngày càng được số đông người tiêu dùng quan tâm, nhiều người tìm chuyên gia phong thủy để tư vấn trước khi lựa chọn những đồ nội thất trong nhà hay văn phòng của mình.

Ông Trần Nhân Quyết, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nội thất Bella Vita cho biết: “Thực tế cho thấy, tâm lý người Việt thích hoành tráng, nên người có tiền sẵn sàng chi cả chục tỷ đồng cho nội thất căn nhà của mình.

Đáp ứng nhu cầu này, hàng nhập ngoại vẫn là tiêu chí số một. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng đã có xu hướng từ mua nguyên mẫu chuyển sang “may đo”. Tức là đặt hàng theo yêu cầu với những mẫu sản phẩm, công ty có liên kết với công ty nước ngoài tại Việt Nam. Lượng tiêu thụ hàng nội thất ngoại đang chiếm ưu thế, trong đó, chiếm thị phần lớn, lượng giao dịch nhiều vẫn là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ông Quyết cũng khuyến cáo, hiện nay, trên thị trường cũng xuất hiện những mặt hàng nội thất nhái thương hiệu lớn như thật, người tiêu dùng cần tinh ý khi lựa chọn sản phẩm.

Ngoài việc lựa chọn những công ty, đơn vị phân phối uy tín, nhận biết sản phẩm là một kinh nghiệm vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng biết. Với người tiêu dùng Việt càng có nguy cơ mắc lừa hơn do thiếu kiến thức về hàng nhập ngoại, chỉ người trong nghề, hay người sinh sống hoặc thường xuyên ra nước ngoài mới nhận biết chính xác được.

“Để nhận biết hàng thật bắt đầu từ nước sơn, với kinh nghiệm thì nước sơn nhập ngoại đạt chuẩn hơn hàng nhái. Chẳng hạn như mạ vàng 24k họ cũng làm đẹp hơn, màu gol nổi hơn, tinh xảo hơn. Kế đến là các khớp nối, mộng nối khoa học hơn, chắc chắn hơn, các phụ kiện như bản lề, chân bằng innox tinh hơn, mền mại hơn và thường đắt ở phụ kiện. Đồng thời, các họa tiết, chạm khắc tinh xảo hơn, như tân cổ điển thì cực kỳ tinh xảo khác hẳn nội địa”, ông Quyết khuyến cáo.               

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan