Một góc showroom của Nội thất DFC

Một góc showroom của Nội thất DFC

Thị trường nội thất, sân chơi không của riêng hàng ngoại

(ĐTCK) Việc đầu tiên mà nhiều chủ hộ nghĩ đến khi dọn về nhà mới có lẽ là việc sắm sửa cho mình những món đồ nội thất thật ưng ý. Thậm chí, với không ít người, ý tưởng về nội thất của ngôi nhà đã hình thành từ trước khi nhận bàn giao.

Sự trở lại của hàng Việt

Qua trao đổi với đại diện nhiều đơn vị cung cấp nội thất, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản ghi nhận được xu hướng lựa chọn sản phẩm cũng đã có sự thay đổi nhất định.

Nội thất ngoại một thời áp đảo hàng nội khi có thời điểm chiếm đến 80% thị phần, là sự lựa chọn số 1 của nhiều gia đình có điều kiện. Với nhóm khách hàng này, hàng ngoại luôn có sức hút lớn, vì dù có mức giá vượt trội, nhưng các sản phẩm có độ bền và tính thẩm mỹ rất cao.

Đặc biệt, các mẫu thiết kế rất hợp với không gian tổng thể của các căn hộ vốn chủ yếu được xây dựng theo kiến trúc hiện đại phương Tây. Mặt khác, với không ít người, sở hữu một ngôi nhà đẹp với những bộ đồ nhập ngoại là một niềm kiêu hãnh tinh tế, góp phần khẳng định sức mạnh tài chính và đẳng cấp của gia chủ.

Tuy nhiên, xu hướng này cũng có sự thay đổi khá rõ rệt trong những năm gần đây. Một bộ phận không nhỏ khách hàng lại quay về lựa chọn các sản phẩm trong nước. Sở dĩ có sự thay đổi này vì nhiều yếu tố thuận lợi đến cùng lúc: Hàng ngoại không chính hãng bày bán tràn lan khiến khách hàng bị lạc giữa ma trận, khó chọn lựa; các nhà sản xuất nội thất trong nước có sự cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Bà Phạm Kiều Oanh, Phụ trách marketing Nội thất DFC Việt Nam cho biết: “Một số sản phẩm không phải chính hãng được bán tràn lan với chất lượng không đảm bảo khiến nhiều người tiêu dùng e ngại. Do đó, mức độ tiêu thụ các sản phẩm nội thất ngoại nhập cũng giảm dần đi. Mặt khác, các xưởng sản xuất nội thất trong nước hiện nay đã chú trọng đầu tư nhiều hơn về công nghệ, mẫu mã cũng cập nhật thường xuyên, giá cả phù hợp với mức thu nhập bình quân của người dân, nên số lượng người dùng cũng tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây”.

Đây được coi là dấu hiệu đáng mừng của ngành nội thất, vì sau mọt thời gian dài chú trọng thị trường xuất khẩu, bỏ quên thị trường trong nước, các doanh nghiệp đã chú ý nhiều hơn đến thị phần tại “sân nhà”.

Nói vậy không phải nội thất ngoại bị thất sủng. Những người có kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm và tài chính vẫn coi hàng ngoại là lựa chọn tối ưu. Đây cũng là điều khiến cho thị trường nội thất luôn có sự phát triển cân bằng giữa hai mảng nội, ngoại. Hiện nay, có không ít doanh nghiệp nội thất chỉ phân phối hàng nhập khẩu và vẫn sống khỏe với hàng chục showroom trong cả nước.

Nội thất nhập khẩu vẫn có chỗ đứng quan trọng với nhiều khách hàng có thế mạnh tài chính 

“Bên em là đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm của BoConcept (Đan Mạch), 100% ngoại nhập, sản phẩm được bảo hành trong vòng 1 năm”, nhân viên bán hàng của BoConcept tại showroom Vincom Nguyễn Chí Thanh cho biết.

Coi trọng thiết kế sản phẩm

Một hình thức khác được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là thuê thiết kế nước ngoài để tăng tính thẩm mỹ và thương hiệu cho sản phẩm. Thiết kế ngoại, nguyên liệu nhập khẩu, chỉ có khâu sản xuất, gia công là thực hiện bởi các nhà máy ở Việt Nam.

Một đại diện của Grand Bois cho biết: “Toàn bộ các sản phẩm của chúng tôi đều được thiết kế bởi công ty thiết kế bên Pháp, nguyên liệu nhập ngoại 100%, chủ yếu là nội thất gỗ tự nhiên với hai dòng chính là gụ và cẩm lai. Gỗ gụ nhập khẩu từ Lào, còn Cẩm Lai nhập khẩu từ Nam Phi”.

Ở chiều ngược lại, từ phía người tiêu dùng, một xu hướng khá nở rộ hiện nay là chủ hộ muốn thể hiện nhiều hơn dấu ấn cá nhân trong các sản phẩm nội thất mà mình sở hữu. Nhiều người thuê thiết kế các sản phẩm nội thất theo nhu cầu, sở thích, công năng phù hợp căn hộ, thậm chí cả với phong thủy hay mệnh của mình.

Có cầu thì ắt có cung, nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm cũng nhạy bén trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng qua việc cung cấp trọn gói các dịch vụ, từ thiết kế cho đến sản xuất, thi công, lắp đặt. Nhu cầu cá nhân hóa ngôi nhà ngày càng cao, nhất là trong lĩnh vực nội thất và nhiều người cho rằng, đây sẽ là xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Phong cách tối giản lên ngôi

Về xu hướng, hiện phong cách tối giản ngày càng được yêu thích hơn. Các sản phẩm vẫn đảm bảo công năng, hiệu quả sử dụng nhưng lại lược bớt được những chi tiết rườm rà được nhiều người lựa chọn.

“Xu hướng thị trường nội thất trong thời gian tới, theo tôi nhận thấy là hướng đến phong cách thiết kế đơn giản và tạo điểm nhấn. Vì nó tận dụng được hiệu quả về mặt không gian và đem lại cảm giác thoải mái cho người ở”, kiến trúc sư Vũ Tuấn Trường, Tổng giám đốc Nội thất DFC Việt Nam nhận định.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện của Nội thất Nhà xinh cũng cho biết, phong cách sản phẩm của đơn vị này là hiện đại, đơn giản và chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, tỷ lệ hàng nhập khẩu không nhiều.

“Khách hàng của Nhà xinh chủ yếu là các hộ gia đình, ngoài ra còn có một số chủ đầu tư về bất động sản. Họ thường chọn nội thất của chúng tôi để làm nhà mẫu cho khách hàng tham quan”, vị này cho biết thêm. Khác với nhiều cửa hàng nội thất, Nhà xinh lại khá hạn chế việc thiết kế theo đơn đặt hàng nhỏ lẻ. Với các hộ gia đình, thương hiệu này chỉ nhận nếu là thiết kế trọn gói sản phẩm nội thất.

Trao đổi với nhân viên tư vấn của Nội thất Gia Khánh, Báo Đầu tư
Bất động sản ghi nhận, đơn vị này phân phối 100% sản phẩm ngoại nhập, chủ yếu từ Trung Quốc. Mức giá cũng phong phú từ đắt đến rẻ, một bộ sofa da trung bình có mức giá khoảng 30 triệu đồng. Các sản phẩm ở Gia Khánh được bảo hành 2 năm.

Các thương hiệu như DFC, gia Khánh hay Nhà xinh đều cung cấp sản phẩm nội thất cho các dự án bất động sản và khách lẻ. Các sản phẩm cũng khá phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã do đó, đáp ứng khá tốt nhu cầu của khách hàng.

“Hiện nay, chúng tôi đã và đang hợp tác với nhiều chủ đầu tư bất động sản tại Việt Nam và khu vực để thiết kế ra những không gian kiến trúc, nội thất chất lượng, sang trọng, hiện đại làm hài lòng khách hàng. Đồng thời, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện nay, thì xu hướng smartcity, smarthome đang ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi bởi những tiện ích thông minh mà nó mang lại. Đây rất có thể sẽ là xu hướng mà các chủ đầu tư và khách hàng hướng tới”, đại diện DFC chia sẻ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan