Thị trường nhà ở sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong năm 2017

Thị trường nhà ở sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong năm 2017

(ĐTCK) Tập đoàn FocusEconomics (trụ sở tại Tây Ban Nha, chuyên cung cấp các dữ liệu của các nền kinh tế trên thế giới cho các nhà đầu tư) đánh giá, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5% trong năm 2017.

Một số báo cáo khác của Ngân hàng Thế giới (WB), HSBC… dù đưa ra một số thách thức, nhưng cũng có đánh giá khá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2017.

Rõ ràng, các chỉ tiêu kinh tế lạc quan cho thấy, Việt Nam đang ở một trong những giai đoạn thuận lợi cho phát triển kinh tế nhất từ trước tới nay. So với các quốc gia láng giềng, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng vượt trội và điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được duy trì, ít nhất trong thời gian trước mắt.

Ngoài ra,, các thị trường vốn được tiếp thêm sinh lực trong năm 2016 và được kỳ vọng sẽ tiếp tục năng động trong năm 2017 khi một khối lượng lớn các dòng vốn đang tìm kiếm địa chỉ đầu tư. Bất động sản thương mại Việt Nam nằm trong số những thị trường có lợi suất đầu tư cao nhất toàn cầu với mức giá mua vào phải chăng và sự tăng trưởng của giá thuê. Nếu tiền đồng tiếp tục được giữ ổn định như trước đây, lợi suất tài sản có thể sẽ điều chỉnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng, sự thay đổi lớn của Luật Nhà ở năm 2014 đã thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản nhà ở trong năm 2016. Nếu phân khúc bất động sản thương mại, quản lý bất động sản và đầu tư nước ngoài có được những “đòn bẩy” tương tự, thì ngành bất động sản sẽ có những sự phát triển xa hơn nữa.

Thị trường nhà ở sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong năm 2017 ảnh 1

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam  

Cũng cần nói thêm, chính sách cho vay bất động sản sẽ đi theo hướng cẩn thận trọng hơn nhằm tránh tạo ra những bong bóng hay chu kỳ suy thoái. Tác động của chính sách sẽ khiến các nhà đầu tư trong nước phải tìm kiếm các nguồn vốn thay thế, có thể từ các tập đoàn đầu tư nước ngoài lớn, các công cụ tài chính, hay từ các quỹ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, điểm tích cực là các quỹ đầu tư bất động sản có thể sẽ ra đời không lâu nữa, chúng tôi kỳ vọng có thể là năm 2017 hay 2018.

Theo đánh giá của chúng tôi, thị trường nhà ở sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong năm 2017, dù không đạt tốc độ “chóng mặt” như trong năm 2015. Các yếu tố căn bản hỗ trợ nguồn cầu nhà ở bao gồm quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, quy mô hộ gia đình đang thu hẹp và sự tăng trưởng dân số ổn định. Cùng với đó là sự xuống cấp nhà ở tại hầu hết các thành phố và sự xuất hiện của mô hình sống độc lập.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan