Chỉ trong thời gian ngắn, Văn Phú Invest đã tăng giá bán căn hộ Home City Trung Kính từ 26 triệu đồng/m2 lên 28 triệu đồng/m2

Chỉ trong thời gian ngắn, Văn Phú Invest đã tăng giá bán căn hộ Home City Trung Kính từ 26 triệu đồng/m2 lên 28 triệu đồng/m2

Thị trường mới ấm lên, chủ đầu tư lại đua nhau tăng giá

(ĐTCK) Tranh thủ thị trường căn hộ đang ấm lên, nhiều chủ đầu tư đang đua nhau tăng giá bán.  

Giữa năm 2014, khi thị trường căn hộ có dấu hiệu ấm lên, một số dự án đã hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện sau khi đã đẩy được phần lớn số căn hộ đã tăng giá bán với số căn hộ còn lại. Việc tăng giá này được các chủ đầu tư tiến hành công khai.

Tuy nhiên, việc tăng giá bán được cho là hợp lý, sau khi các doanh nghiệp đã giảm giá mạnh tại các đợt mở bán trước đó, đặc biệt là khi các chủ đầu tư phải áp dụng cách tính diện tích căn hộ theo quy định mới.

Cụ thể, tại Dự án Golden West, sau vài đợt mở bán ‘cháy hàng’, chủ đầu tư đã quyết định tăng giá bán, song mức tăng giá cũng chỉ dưới 5%. Hay tại Dự án Thăng Long Number One, khi phần lớn căn hộ đã có chủ, dự án lại đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chủ đầu tư quyết định tăng giá bán khoảng 3%. Dự án tăng giá mạnh nhất là Hòa Bình Green City, có mức tăng 10%.

Theo lý giải của các chủ đầu tư, mức giá bán cũ quá thấp so với chi phí đầu tư, việc tăng giá bán là để bù đắp chi phí lãi suất, chi phí cơ hội trong giai đoạn thị trường khó khăn. Điều đáng nói là, ngay cả khi chủ đầu tư điều chỉnh giá bán thì các căn hộ dự án này vẫn được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức giá cao hơn nhiều, từ 1 - 3 triệu đồng/m2.

Đến cuối năm 2014, thị trường đón nhận thêm hàng loạt dự án căn hộ trung cấp được chào bán ra thị trường, như: New Skyline Văn Quán, Helios quận Hoàng Mai, Home City, Goldmark City, HP Landmak Tower… Tại các đợt mở bán này, giá bán đã được chủ đầu tư điều chỉnh khá cao, dao động từ khoảng 23 - 28 triệu đồng/m2. Dù vậy, một số dự án vẫn bất ngờ khan hàng và xuất hiện tiền chênh.

Cụ thể, tại Dự án HP Landmak Tower quận Hà Đông do CTCP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, mức giá chào bán khi căn hộ đang trong giai đoạn xây dựng phần thân khoảng 20 triệu đồng/m2. Thế nhưng, mức giá liên tục được điều chỉnh và đến khi Dự án cất nóc thì giá đã “leo” lên mức 24 triệu đồng/m2.

Tại Dự án Home City Trung Kính do Văn Phú Invest làm chủ đầu tư, trong đợt mở bán đầu tiên khi Dự án vừa xong phần móng, mức giá chào bán chỉ khoảng 26 triệu đồng/m2. Thế nhưng, khi Dự án bắt đầu được thi công phần đế, nhận thấy sự quan tâm của khách hàng, chủ đầu tư đã tăng giá lên 28 triệu đồng/m2 trong các đợt mở bán tiếp theo.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Văn Hoa, Chánh văn phòng Văn Phú Invest thừa nhận, thời gian qua, chủ đầu tư Văn Phú Invest đã tăng giá bán căn hộ Dự án Home City. Theo ông Hoa, mức giá bán căn hộ Home City sau khi tăng vẫn là phù hợp, chứng tỏ thị trường đã ổn định và phục hồi tăng trưởng.

Đánh giá về hiện tượng một số dự án chung cư tại Hà Nội tăng giá bán, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Group cho rằng, có sự tham gia từ chính đơn vị phân phối.

Theo ông Trung, một số đơn vị phân phối thời gian gần đây nhận thấy dự án được khách hàng quan tâm đã tư vấn chủ đầu tư tăng giá bán. Với việc tăng giá bán, cả chủ đầu tư và đơn vị phân phối đều có lợi, nên các chủ đầu tư cũng khó chối từ.

Chưa thể khẳng định việc tăng giá bán ra tại một số dự án căn hộ có ‘bàn tay’ của đơn vị phân phối hay không, nhưng theo tìm hiểu của ĐTCK, động thái tăng giá khiến việc bán hàng tại một số dự án đã chững lại đáng kể. Các nhân viên maketing cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng mua căn hộ, khi giá bán bất ngờ điều chỉnh so với các quảng cáo trước đó.

Dù chỉ xảy ra tại một số dự án nhất định, nhưng  theo một số đại diện doanh nghiệp bất động sản, việc tăng giá bán căn hộ thực tế đã tác động không nhỏ đến sự hưng phấn và đà phục hồi của thị trường căn hộ nói chung. Để thị trường có thể hồi phục và phát triển bền vững, rất cần cách làm bài bản, minh bạch, tạo được niềm tin với khách hàng, thay vì kiểu kinh doanh “chộp giật”, chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt.  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan