Văn phòng cho thuê đang có hiệu suất sinh lời cao do tỷ lệ lấp đầy tốt và giá tăng

Văn phòng cho thuê đang có hiệu suất sinh lời cao do tỷ lệ lấp đầy tốt và giá tăng

Thị trường Hà Nội quý I, nhiều dấu hiệu tích cực

(ĐTCK) Cùng với việc GDP quý I/2018 tăng mạnh nhất trong 10 năm qua (tăng 7,38%), thị trường bất động sản cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực ngay quý đầu năm.

Căn hộ tầm trung chiếm ưu thế

Theo báo cáo thị trường vừa được CBRE công bố, trong quý I/2018, thị trường Hà Nội có 8.800 căn hộ được chào bán, từ 39 dự án, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc tầm trung tiếp tục dẫn dắt thị trường khi chiếm tới 3/4 tổng nguồn cung căn hộ mở bán mới trong quý I. Dù nguồn cung mới giảm, nhưng thanh khoản lại tăng 5% với 6.600 căn hộ được ghi nhận chào bán thành công.

Trong khi đó, mức giá với phân khúc căn hộ khá ổn định với mức giá trung bình 1.339 USD/m2, các chủ đầu tư hạn chế thay đổi giá sản phẩm sau các đợt mở bán. Với các dự án mới, mức giá khởi điểm đưa ra được đánh giá là cạnh tranh hơn, đi kèm nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Ở phân khúc nhà ở gắn liền với đất, ghi nhận số lượng căn bán được lớn hơn số căn mới tung ra thị trường khi lần lượt đạt 580 và 450 căn. Ở phân khúc này ghi nhận mức tăng giá 5,4% trên thị trường sơ cấp, trong khi giảm 5% trên thị trường thứ cấp, đạt mức 3.640 USD/m2.

Nhận định về triển vọng thị trường năm nay, ông Yap Vooi Soon, Tổng giám đốc Gamuda Land (HCMC) cho biết, thị trường bất động sản năm nay sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ và khởi sắc hơn so với năm 2017. Lý do là cơ sở hạ tầng có sự đột phá, nhiều tuyến đường kết nối thuận tiện với khu trung tâm sẽ bắt đầu được hình thành và đi vào hoạt động. Ngoài ra, các chính sách liên quan đến quy hoạch, cũng như các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường các sản phẩm phù hợp với nhu cầu hơn, cũng sẽ giúp thị trường phát triển bền vững hơn.

“Thị trường bất động sản năm nay sẽ tương đối sôi động, từng phân khúc sẽ có mã lực khác nhau, nhưng loại căn hộ có giá trị 1 - 2 tỷ đồng vẫn có thanh khoản tốt nhất. Ngoài ra, phân khúc căn hộ cao cấp cũng được các chủ đầu tư ưu ái và sẽ là một phân khúc hấp dẫn trong năm 2018”, ông Yap Vooi Soon đánh giá.

Mặc dù phân khúc tầm trung được cho là sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, nhưng các phân khúc khác vẫn được đánh giá lạc quan, thậm chí có những doanh nghiệp vẫn kiên định theo con đường đã chọn chứ không chạy theo xu hướng.

Bà Vũ Thị Lan Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO Group cho biết, ngoài phân khúc căn hộ tầm trung, nhiều phân khúc bất động sản khác, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2018.

“Với chủ trương của Chính phủ coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển”, bà Lan Anh nói.

Văn phòng vẫn giữ sức nóng

Cũng theo báo cáo của CBRE, trong quý I/2018, phân khúc văn phòng tiếp tục là điểm sáng khi hiệu suất cho thuê, mức giá thuê đều tăng. Tại Hà Nội, thị trường không có thêm nguồn cung mới nên đã tạo đà cho việc tăng tỷ lệ hấp thụ và cả giá thuê. Cụ thể, có 20.000 m2 được lấp đầy, tăng 21% so với quý trước. Tỷ lệ lấp đầy từ 2 phân khúc hạng A, B lần lượt đạt 93% và 84%.

Giá thuê cũng tăng nhẹ 0,3% theo quý. Mức giá thuê phổ biến hiện nay là 25 USD/m2/tháng với hạng A và 14 USD/m2/tháng với hạng B (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ). Khách thuê chủ yếu đến từ nhóm bảo hiểm, công nghệ thông tin và ngân hàng.

Theo dự báo của CBRE, năm 2018, khi không có dự án mới nào được hoàn thiện, giá thuê hạng A sẽ tăng 3,5% theo năm, trong khi tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng lên 96%. Đối với hạng B, số lượng nguồn cung mới hoàn thiện đi vào hoạt động, đặc biệt tại khu vực phía Tây sẽ tiếp tục là thử thách lớn đối với loại tài sản này.

Đất nền sẽ hút tiền

Thời gian qua, đất nền vùng ven Hà Nội như Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đều có diễn biến rất sôi động.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE - Chi nhánh Hà Nội cho biết, CBRE ghi nhận xu hướng thị trường đất nền đang rất tiềm năng. Các dự án mở bán đều thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, người dân. Thậm chí, có dự án chỉ bán trong vòng 1 tuần là hết hàng và chủ đầu tư phải có sự điều chỉnh chính sách.

Thực sự, bản thân các chủ đầu tư cũng không ngờ thị trường có phản ứng tốt như vậy. Sở dĩ đất nền vùng ven có diễn biến sôi động là bởi nguồn tiền trong dân còn nhiều. Khách hàng mua bằng tiền nhàn rỗi chứ không phải đi vay.

Ngoài ra, khu vực vùng ven chưa được tiếp cận với nhiều dự án như Hà Nội, TP.HCM, nên việc các chủ đầu tư mở bán đất nền, gắn với việc phát triển đô thị thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và người mua nhà để ở. Một lý do nữa là mức giá khá hợp lý và tại nhiều dự án, chủ đầu tư đưa ra những mô hình vừa ở, vừa kinh doanh, nên hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

“Theo tôi, các chủ đầu tư sẽ tiếp tục khai thác thị trường này những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, chỉ bán đất phân lô chứ chưa biết sản phẩm sau này hình thành như thế nào. Chúng ta cần tiếp tục quan sát để xem các chủ đầu tư có thực hiện đúng các kế hoạch, cam kết đã đưa ra không”, bà Trang nói.

Căn hộ tầm trung đang dẫn dắt thị trường 

Không chỉ ở 2 đầu thị trường lớn là phía Bắc và phía Nam, đất nền khu vực miền Trung cũng đang rất sôi động.

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT CTCP Địa ốc First Real, một đơn vị phát triển bất động sản tại Đà Nẵng nhận định, phân khúc chủ đạo của thị trường vẫn là đất nền, biệt thự nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, song hành cùng đó là thị trường condotel. Đây sẽ vẫn là các kênh đầu tư triển vọng và giữ được sức nóng, sự hấp dẫn như trong thời gian qua.

Chờ đợt làn sóng IPO

Chia sẻ riêng với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Bích Trang cho biết, chỉ số VN-Index liên tiếp vượt đỉnh lịch sử một phần nhờ vào sự tăng trưởng tốt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, năng lượng và bất động sản. Bước sang quý II/2018, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động với một số thương vụ IPO lớn như Nestland (đã lên sàn HNX ngày 5/4 vừa qua - PV), FPT Retail, Hai Phat Invest…

Ngoài ra, hiện nhiều chủ đầu tư như Vinhomes (thuộc Vingroup), FLC Group, Sun Group đang rất tích cực mang sản phẩm, dự án đi tiếp thị tại các thị trường nước ngoài như Hồng Kông, Singapore. Trong đó, Vinhomes đang có kế hoạch lên sàn trong thời gian tới (đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 2,67 tỷ cổ phiếu trên HOSE - PV). Hành động này như là bước đệm cho các chủ đầu tư có nhu cầu IPO huy động vốn.

“Có hai mục đích, một là khẳng định thương hiệu, thứ hai là các doanh nghiệp này đều có các sản phẩm nghỉ dưỡng song hành cùng các sản phẩm thương mại, nhà ở, nên sẽ mang tính cộng hưởng, giúp ích gia tăng giá trị cho chuỗi thương hiệu. Với thị trường châu Á, các doanh nghiệp này rất thành công, CBRE cũng phối hợp cùng một số chủ đầu tư mang sản phẩm ra Hồng Kông và Singapore để bán và thu được kết quả tốt”, bà Trang đánh giá.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan