Thị trường có phải đang thoái trào?

Thị trường có phải đang thoái trào?

(ĐTCK) Thời gian qua, đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của độc giả, cũng là những nhà đầu tư bất động sản và thậm chí cả những người nhận là nhân viên môi giới bất động sản gọi về hỏi han về xu hướng, hoặc đơn giản là chia sẻ tâm lý lo lắng về thị trường.

Các độc giả hầu hết đều cho biết, tâm lý lo lắng này xuất phát trừ việc một số trang tin tổng hợp, diễn đàn, thậm chí một số trang báo mạng chính thống đều nêu cảnh báo về "điểm uốn" và dự báo khả năng thị trường bất động sản đang khởi đầu chuỗi suy giảm.

Những bài viết này dẫn báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường về tình trạng chững lại của thị trường. Cùng với với đó, còn nêu đích danh khá nhiều dự án đang hoàn thiện bị cắt lỗ sâu tới 20% - 30%, thậm chí 40% so với giá mua ban đầu.

Nhấn mạnh thêm, các bài viết còn trích lời của nhiều môi giới cho biết, ngay kể cả những dự án vừa mới mở bán cũng rơi vào tình trạng bán tháo. Tại nhiều sàn giao dịch bất động sản, lượng khách hàng thân quen nhờ bán suất đầu tư cắt lỗ chiếm tỷ trọng lớn. Sản phẩm ký gửi cũng khá đa dạng, từ phân khúc cao cấp đến trung bình được chiết khấu sâu.

Với bài học nhãn tiền từ cơn sốt bất động sản giai đoạn 2007-2008 và những dấu hiệu tại một số phân khúc, một số khu vực thời gian qua, những lời cảnh báo góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững là điều đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, thực tế thị trường không hẳn như phản ánh!

Tìm hiểu của người viết cho thấy, tại chính những dự án được liệt vào danh sách cắt lỗ, giá không hề giảm như quảng cáo, thậm chí một số dự án còn cao hơn so với giá ban đầu mở bán. Ngay cả các trang mạng đưa ra bài viết cảnh báo về thị trường đang suy thoái, thì chỉ cách đó ít hôm còn đăng tải bài viết nhận định thị trường đang tăng trưởng bền vững, người mua không cần phải lo lắng về thị trường...

Không thể phủ nhận thị trường đang có xu hướng chững lại sau thời gian tăng trưởng khá tốt trước đó, tuy nhiên, sự chững lại này đã được nhiều chuyên gia có uy tín khẳng định, là theo chu kỳ và thị trường sẽ tăng trưởng ổn định trong trung hạn một vài năm tới.

Bối cảnh thị trường hiện nay khác xa với giai đoạn sốt nóng 2007-2008, dù thị trường có trầm lắng, thì cũng không thể xuống nhanh và xuống gấp như những phân tích ở các bài trên, đặc biệt khi các yếu tố như tín dụng, cơ cấu sản phẩm đều ủng hộ cho thị trường tăng trưởng bền vững.

Phải chăng, đây là một chiêu "làm hàng", đánh xuống mới của giới "cò đất"?

Thiết nghĩ, để thị trường bất động sản phát triển bền vững, nỗ lực không chỉ ở cơ quan quản lý, các doanh nghiệp phát triển dự án, nhà môi giới, mà còn đến từ cách thông tin một cách trung thực, đúng mức, nhất là trong giai đoạn mạng xã hội đang "tác oai tác quái" hiện nay!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan