Những dự án căn hộ của các chủ đầu tư như Novaland luôn được khách hàng săn đón mỗi khi tung ra thị trường. Ảnh: Lê Toàn

Những dự án căn hộ của các chủ đầu tư như Novaland luôn được khách hàng săn đón mỗi khi tung ra thị trường. Ảnh: Lê Toàn

Thị trường căn hộ chững lại không phải do cầu giảm

(ĐTCK) Trái ngược với cơn sốt đất nền, phân khúc thị trường căn hộ tại TP.HCM từ đầu năm đến nay tỏ ra khá trầm lắng. Theo các chuyên gia phân tích, xu hướng này không phải xuất phát từ nhu cầu sụt giảm, mà là do hạn chế nguồn cung có chất lượng.

Hết hàng để bán

Khác với năm trước, số lượng dự án căn hộ tung ra thị trường từ đầu năm đến nay giảm mạnh. Theo ghi nhận của Báo Đầu tư Bất động sản, trên thực tế, mãi lực thị trường hiện nay vẫn rất lớn, nhưng tập trung chủ yếu vào các dự án do các chủ đầu tư uy tín trên thị trường như Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Him Lam Land, Nam Long…

Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, từ đầu năm đến nay, số lượng dự án căn hộ được tung ra thị trường khá hạn chế, có doanh nghiệp hầu như không có dự án nào được chào bán ra thị trường. Do nguồn cung hạn chế, nên nhiều dự án tốt chỉ vừa cần tung ra thị trường, đều nhanh chóng được bán sạch.

Trong số các doanh nghiệp được ghi nhận có dự án chào bán ra thị trường từ đầu năm đến nay, đáng chú ý có Hưng Thịnh và Him Lam Land, nhưng do nguồn cung không nhiều, nên dự án vừa tung ra đã được bán sạch, như dự án Him lam Phú An (quận 9) do Him Lam Land làm chủ đầu tư.

Mới đây, Him Lam Land giới thiệu ra thị trường đợt 3 với 238 căn hộ của dự án này và chỉ sau 2h mở bán, toàn bộ 238 căn hộ Block D đã nhanh chóng được mua. Tính đến nay, sau 3 đợt mở bán, 3 block A, C, D được bán hết.

Nhìn đi ngó lại, hiện nay quỹ đất để phát triển dự án không còn nhiều, các doanh nghiệp đua nhau săn quỹ đất và chấp nhận mua lại với giá cao, nên rất có thể, sắp tới, giá căn hộ trên thị trường sẽ tăng lên   

Trong khi đó, tính từ đầu năm đến nay, Hưng Thịnh đã chính thức tung ra thị trường hai dự án căn hộ là dự án Moonlight Boulevard tại quận Bình Tân và dự án Richmon City trên đường Nguyễn Xí thuộc quận Bình Thạnh.

Nguồn cung của hai dự án trên với gần 1.000 căn hộ, đã được bán hết trong thời gian ngắn. Hiện nay, Hưng Thịnh không còn nguồn hàng căn hộ để bán ra thị trường, mà chuyển sang bán các dự án đất nền, nhà phố, trong đó có một dự án tại Bắc bán đảo Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) và một dự án biệt thự, nhà phố tại quận 2, TP.HCM.

Tương tự, tại Dự án D-Vela tọa lạc ngay mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM) do Công ty DRH làm chủ đầu tư cũng đang hút khách hiện nay.

Ngoài yếu tố pháp lý rõ ràng, dự án này nhận được sự quan tâm của khách hàng còn do có các căn hộ diện tích từ 55 m2, với tổng giá trị mỗi căn hộ chỉ từ 1,5 tỷ đồng/căn. Hơn nữa, dự án còn có 20 tiện ích tiêu chuẩn cao cấp như sảnh đón sang trọng như khách sạn 5 sao, hồ bơi thư giãn trong nhà, vườn cây cảnh, khu tập gym hiện đại, khu vui chơi trẻ em và nhà sinh hoạt cộng đồng…

Chính vì vậy, mặc dù mới chính thức công bố ra thị trường từ tháng 3 năm nay, nhưng đến nay, hầu như 82 căn officetel của dự án đều đã được khách hàng đặt mua. Bên cạnh đó, phần lớn trong số 168 căn hộ của dự án D-Vela cũng đã được khách hàng đăng ký mua.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, thực tế của thị trường căn hộ gần đây cho thấy, sự chững lại của thị trường không phải do nhu cầu sụt giảm, thậm chí nhu cầu tìm mua căn hộ của người tiêu dùng vẫn đang rất lớn, nhưng chủ yếu tập trung vào những dự án tốt, mà chủ yếu do nguồn cung đủ đáp ứng như cầu thực này vẫn đang rất khan hiếm.

“Nếu nói thị trường hiện nay đang thiếu hoặc thừa nguồn cung đều đúng. Thiếu là thiếu các dự án được đầu tư bài bản, có vị trí tốt, nhưng lại thừa các dự án dở dang, chủ đầu tư thiếu uy tín, yếu năng lực”, ông Hiền nói.

Cũng theo ông Hiền, trong vài năm trở lại đây, nhất là năm 2014 và 2015, thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp có năng lực tài chính ráo riết săn tìm mua lại các dự án bật động sản xây dựng dở dang có vị trí tốt để mua, sau đó khởi động lại và cung ứng ra thị trường.

Do vậy, đến thời điểm hiện nay, quỹ đất ở những khu vực trung tâm TP.HCM đã thực sự khan hiếm. Vì thế, nguồn cung căn hộ có mức giá tầm trung có giá từ khoảng 20 triệu đồng trở lại có vị trí tốt, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, chắc chắn sẽ bán tốt, bởi so với nhu cầu thực về nhà ở, nguồn cung dự án tốt hiện đang rất thiếu.

Thị trường chờ dự án, dự án chờ thủ tục

Có thể nói, với phân khúc thị trường căn hộ, đặc biệt là với căn hộ có mức giá tầm trung đáp ứng nhu cầu thật của khách hàng luôn có dư địa để phát triển. Tuy nhiên, sau giai đoạn phục hồi của thị trường những năm qua, phần lớn số lượng dự án hoàn thiện về pháp lý hầu như đã được tiêu thụ ra thị trường.

Theo tiết lộ của tổng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc, hiện doanh nghiệp đang có dự án căn hộ đủ điều kiện để có thể tung ra thị trường, nhưng doanh nghiệp chưa muốn tung ra.

Dự án D-Vela của DRH là một trong những dự án hiếm hoi tung ra thị trường TP.HCM trong nửa đầu năm nay 

“Chúng tôi chưa muốn tung dự án ra lúc này, vì còn đang thăm dò thị trường, chọn lựa thời điểm thích hợp sẽ tung ra. Hơn nữa, nhìn đi ngó lại, hiện nay quỹ đất để phát triển dự án không còn nhiều, các doanh nghiệp đua nhau săn quỹ đất và chấp nhận mua lại với giá cao, nên rất có thể, sắp tới, giá căn hộ trên thị trường sẽ tăng lên”, vị giám đốc này cho biết.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, với thị trường căn hộ trong giai đoạn hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vẫn ưu tiên xử lý lượng căn hộ còn tồn kho, còn với các dự án mới chủ yếu còn đang thăm dò là chính.

“Ngay cả với Phú Mỹ Hưng, một doanh nghiệp có nhiều dự án, nhưng từ đầu năm đến nay vẫn bán đi bán lại lượng căn hộ cũ, mà chưa tung ra dự án mới nào”, ông Quang nói và cho biết, ngoài câu chuyện thăm dò thị trường, có một thực tế đang diễn ra với thị trường căn hộ hiện nay là, nguồn cung về các dự án đầy đủ pháp lý đang rất bị hạn chế. Phần lớn các dự án hoàn thiện về mặt phát lý hầu như đã được các doanh nghiệp tranh thủ tung ra trong 2 năm qua.

“Trong khi đó, với thủ tục hiện nay, để hoàn thiện thủ tục đầu tư một dự không hoàn toàn đơn giản. Sở dĩ trong 2 năm qua, nguồn cung dự án được tung ra thị trường khá nhiều là do các dự án này đã có thâm niên khá lâu, trong đó có nhiều dự án đã được hình thành từ giai đoạn sốt đất năm 2007 - 2008, sau đó bị trùm mền do thị trường đóng băng, rồi sống lại từ các thương vụ M&A. Còn với các dự án mới đều đang chờ đợi hoàn thiện pháp lý, nên chưa biết đến lúc nào sẽ được tung ra thị trường”, ông Trần Khánh Quang nói và nhấn mạnh rằng, với thị trường căn hộ có mức giá tầm trung hiện nay, nhu cầu rất lớn, nhưng thị trường đang đứng trước thực tế là thị trường đang chờ dự án, còn dự án đang chờ thủ tục.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan