Dự án của các chủ đầu tư uy tín luôn nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng. Ảnh: Lê Toàn

Dự án của các chủ đầu tư uy tín luôn nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng. Ảnh: Lê Toàn

Thị trường bất động sản vào giai đoạn “gạn đục, khơi trong”

(ĐTCK) Dù giao dịch trên thị trường bất động sản gần đây có dấu hiệu chững lại, song cuộc đua tung dự án ra thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Tại buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Đầu tư tổ chức cuối tuần qua, phần lớn các chuyên gia đều nhận định, dư địa phát triển của thị trường vẫn còn lớn, nhưng thị trường bước vào giai đoạn “gạn đục khơi trong” để hướng đến sự phát triển chuyên nghiệp, bền vững.

Vẫn nóng cuộc đua tung hàng

Chỉ tính riêng trong tuần qua, thị trường bất động sản TP. HCM đã chứng kiến hàng loạt dự án được công bố ra thị trường. Ngày 2/7, Công ty Him Lam Land giới thiệu 400 căn hộ nằm trong khu bán biệt lập cao cấp Him Lam Phú Đông ngay cạnh đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu Đông Bắc TP.HCM. Đây là dự án căn hộ chuẩn cao cấp dành cho giới trẻ, có giá từ 1,1 - 1,2 tỷ đồng/căn đầu tiên nằm trong kế hoạch 2.000 căn hộ cao cấp Him Lam dự kiến sẽ đưa ra thị trường trong năm 2016.

Cũng với mức giá từ 1,1 - 1,2 tỷ đồng/căn hộ, đối tượng khách hàng hướng đến là những người mua trẻ, hộ gia đình nhỏ, cuối tuần qua, Công ty Kiến Á đã chính thức công bố ra thị trường Dự án Citisoho. Điểm nhấn của Citisoho là dự án được bao bọc bởi công viên trung tâm rộng 4 ha (bằng 3/4 diện tích Công viên Gia Định), mật độ cây xanh lên đến gần 7m2/người, gấp 9 lần so với nội thành hiện nay (khoảng 0,7m2/người). Bên cạnh đó, Citisoho sở hữu rất nhiều tiện ích cao cấp như hồ bơi thiết kế theo phong cách resort, tầng hầm để xe rộng 1,1 ha có lối ra vào riêng cho từng block nhà, khối trung tâm thương mại cao cấp nằm độc lập tích hợp đầy đủ tiện ích, như rạp chiếu phim, siêu thị, shophouse…

Tương tự, ngày 2/7, CTCP Địa ốc Sacom, chủ đầu tư Dự án Samland Airport chính thức ra mắt căn hộ thật tại dự án, số 31 Nguyên Hồng, quận Gò Vấp, TP. HCM, kết nối với đường Phạm Văn Đồng, liền kề sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngoài những dự trên trên, trong tuần qua, nhiều dự án khác cũng được mở bán ra thị trường như Công ty Kinh doanh Nhà Phú Nhuận, cùng hệ thống Sàn bất động sản Danh Khôi mở bán dự án căn hộ 3 thế hệ Valéo Đầm Sen (quận Tân Phú, TP. HCM); Công ty Eximrs mở bán Dự án Elite Park trên đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh; Công ty Sacomreal mở bán giai đoạn 2 các căn biệt thự tại Dự án Jamona Home Resort...

Bên cạnh các dự án được mở bán tầun qua, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, trong tuần này, hàng loạt dự án khác tại TP. HCM cũng sẽ chính thức trình làng. Chẳng hạn như Công ty Phúc Khang mở bán Dự án Diamond Lotus Lake View. Đây là dự án xanh tiêu chuẩn Leed đầu tiên xuất hiện tại quận Tân Phú, nằm trên mặt tiền đường Lũy Bán Bích, đối diện Công viên văn hóa Đầm Sen. Dự án có quy mô gần 1,2 ha, với 697 căn hộ diện tích từ 50 - 65 m2, có giá từ 1,4 tỷ đồng/căn và 28 căn office-tel có giá từ 678 triệu đồng/căn. Cũng trong tháng 7 này, Công ty Hà Đô cũng sẽ tung ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ tại một dự án ngay quận 10, TP. HCM.

Đặc biệt, từ ngày 8 - 12/7 tới đây, Hội chợ Bất động sản và vật liệu xây dựng Việt Nam 2016 (VietHome Expo 2016) sẽ chính thức diễn ra. Với chủ đề “Sản phẩm thật, giá trị thật”, VietHome Expo 2016 sẽ có hàng chục dự án với hàng ngàn sản phẩm bất động sản đa dạng từ nhiều phân khúc của các doanh nghiệp bất động sản uy tín hàng đầu được công bố, để người tiêu dùng lựa chọn.

Cụ thể, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức sẽ giới thiệu 811 căn hộ có diện tích từ 56 - 85 m2/căn tại quận 9 và Dự án Khu dân cư Bình Chiểu tại quận Thủ Đức. Hay Công ty Hưng Lộc Phát giới thiệu các dự án Silver Star, The Golden Star có diện tích từ 68 – 88 m2/căn giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn tại khu Nam Sài Gòn và hàng loạt dự án của các doanh nghiệp khác.. 

Giá trị thật quyết định thị trường

Khảo sát thị trường chung của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, trong nửa đầu năm 2016, thanh khoản của thị trường bất động sản TP. HCM có dấu hiệu trồi sụt. Cụ thể, quý 1 giao dịch tăng, nhưng sang quý 2 giao dịch có chiều hướng giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu Công ty CBRE, sự sụt giảm của thị trường trong quý II không phải do nguyên nhân giảm cầu, mà xuất phát từ tâm lý thị trường. Hơn nữa, sự sụt giảm giao dịch trong quý vừa qua chủ yếu diễn ra ở phân khúc căn hộ cao cấp, vì hầu như không có dự án mới nào chào bán.

Đánh giá về xu hướng thị trường từ đây đến cuối năm và thời gian kế tiếp, phần lớn các chuyên gia trong buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Đầu tư tổ chức cuối tuần qua đều khẳng định, về cơ bản, dư địa phát triển của thị trường còn rất lớn, nhưng thị trường sẽ phát triển theo chiều sâu hướng đến sản phẩm giá trị thật, đáp ứng nhu cầu thật.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, dân số TP. HCM đến nay thực chất đã đạt ngưỡng 13 triệu, chứ không còn là 9 - 10 triệu như con số thống kê. Điều này cho thấy, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là với nhà ở trung bình thấp là rất lớn.

Vẫn theo ông Châu, chưa lúc nào các chính sách mới có tác động tích cực với thị trường như thời gian qua. Nhờ có sự hỗ trợ từ Nghị quyết 02 của Chính phủ và các chính sách mới như Luật Nhà ở 2014, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, hay ngay cả với Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước vừa được ban hành đều là những hành lang pháp lý hướng thị trường đến sự phát triển bền vững.

“Thị trường bất động sản vẫn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng, nhưng đồng thời cũng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro mà tất cả các chủ thể tham gia thị trường đều phải thật tỉnh táo để có các giải pháp phù hợp. Chủ đầu tư cần quan tâm hơn đến phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ, có giá bán vừa túi tiền, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị. Người mua nhà cần lựa chọn chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu, dự án có đầy đủ các yếu tố pháp lý, được triển khai thi công đúng tiến độ và có điều kiện hỗ trợ tín dụng từ ngân hàng”, ông Châu chia sẻ.

Theo ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Long, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có sự sàng lọc, phân hóa, các chủ đầu tư sẽ tập trung phát triển dự án hướng đến những người có nhu cầu thực. Sản phẩm nhà ở, cũng như các hỗ trợ tài chính sẽ được doanh nghiệp cấu trúc lại hấp dẫn hơn và có lợi cho người mua nhà hơn. Người mua nhà cũng sẽ cân nhắc lựa chọn dự án tốt để mua. Vì thế, cơ hội càng rộng mở hơn cho chủ đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực, nhất là những chủ đầu tư chứng minh được năng lực thông qua việc triển khai, hoàn thành dự án và được khách hàng đặt niềm tin. Những chủ đầu tư này sẽ tiếp tục được ngân hàng tiếp sức và có cơ hội tăng hấp lực đối với khách hàng.

Còn TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng, chỉ có 2 bí quyết mang đến thành công trong kinh doanh bất động sản, đó là chọn vị trí và sử dụng dòng tiền hợp lý. Nói nghe đơn giản, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được, mà chỉ dành cho các doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín. Theo ông Lịch, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước vừa được ban hành không hề siết bất động sản, mà còn tốt hơn cả mong đợi, giúp thị trường phát triển bền vững hơn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan