Ảnh: Dũng Minh

Ảnh: Dũng Minh

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp

(ĐTCK) Nhận định thị trường bất động sản sẽ khó lặp lại sự bùng nổ thanh khoản như năm 2015, nhưng trao đổi với Đầu tư Bất động sản những ngày đầu Xuân Bính Thân, hầu hết chủ đầu tư đều cho rằng, cơ hội sẽ vẫn rộng mở với những chủ đầu tư làm ăn bài bản, với các dự án tạo được lối đi riêng…. 

Thị trường sẽ được kích thích bởi nguồn hàng mới

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 1

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc
 

Năm 2015, thị trường bất động sản nói chung rất tốt. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, chúng tôi thấy giao dịch có phần chững lại, bởi nguồn cung lớn, trong khi mức giá đã được doanh nghiệp đưa ra tương đối cao.

Sang năm 2016, do giá bán căn hộ đã được nhiều chủ đầu tư tăng lên sau mỗi đợt mở bán, nên đội ngũ nhà đầu cơ, đầu tư sẽ tham gia thị trường ít hơn. Những nhà đầu tư còn tham gia thị trường, chủ yếu đầu tư bằng tiền nhàn rỗi, tích lũy, chứ không phải đầu tư bằng vốn vay như trước. Tuy nhiên, việc giá bất động sản được đưa về đúng giá trị lại thuận tiện hơn với người mua nhà để ở.

Sang năm 2016, tôi cho rằng, rất nhiều chủ đầu tư có dự án tại những vị trí đẹp sẽ tiếp tục ra hàng. Chính nguồn hàng từ các dự án này, sẽ là động lực kích thích thanh khoản của thị trường, khiến thị trường bất động sản năm nay tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Đặc biệt, các chính sách liên quan đến bất động sản, như Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ tiếp tục tác động tích cực hơn tới thị trường. Song, khác với sự tăng trưởng vượt bậc về giá và thanh khoản trong năm qua, xu hướng thị trường bất động sản sẽ có tính ổn định cao hơn vì kinh tế đã đi vào ổn định hơn.

Phải tạo được sự khác biệt

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 2

Ông Vũ Thành Huế, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc MB Land
 

Năm 2015 thị trường bất động sản ấm lại khiến hàng loạt chủ đầu tư đua nhau khởi công, mở bán, tạo ra sức ép cạnh tranh lớn. Đồng thời, những tín hiệu về việc siết chặt hơn dòng vốn tín dụng vào thị trường bất động sản cũng khiến một số ý kiến e ngại thị trường có thể gặp những thách thức cản trở quá trình hồi phục.

Những thách thức là có, nhưng theo tôi, từ nền tảng kinh tế vĩ mô tiếp tục hồi phục, con đường hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục mở rộng, tạo cơ hội tăng sức cầu cho nhiều ngành trong đó có bất động sản, thị trường địa ốc sẽ vẫn phát triển tốt trong năm nay. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng toàn màu hồng. Khách hàng vẫn cần cẩn thận lựa chọn dự án, lựa chọn chủ đầu tư có tiềm lực tốt.

Với các chủ đầu tư, để thành công, tôi nghĩ cần tạo ra sự khác biệt tại mỗi dự án, thậm chí mỗi đợt bán hàng. Đối với MBLand nói riêng, sự khác biệt là mang lại cho khách hàng giá trị cao với mức giá phải chăng, hay nói cách khác là chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với khách hàng của mình. Đây cũng là tiêu chí xuyên suốt trong quá trình tạo dựng hình ảnh, uy tín của MBland trên thị trưởng.

Năm 2016, các nhà đầu tư Hà Nội sẽ tiếp tục xu hướng chọn bất động sản nghỉ dưỡng tại những cực phát triển du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang làm địa điểm đầu tư. Dự báo xu hướng đó, hiện MBLand đang đầu tư một số dự án lớn như khu resort 5 sao trên diện tích 10 héc-ta tại Bãi Dài, Nha Trang, dự án khách sạn trên diện tích 1,3 héc-ta tại trung tâm TP. Đà Nẵng, dự án resort cao cấp tại bãi biển An Bàng, Hội An, Cù Lao Tràm Quảng Nam…

Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, tôi tin chắc thị trường bất động sản sẽ vẫn tiếp tục hồi phục. Tuy nhiên, đã qua cái thời nhà nhà làm bất động sản. Sắp tới trụ lại và phát triển trên thị trường sẽ chỉ còn lại những nhà đầu tư có uy tín, có năng lực và tạo được lối đi riêng qua dự báo được xu hướng vận động của thị trường.

Cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 3

 Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land

Thị trường bất động sản hiện này dù đã tốt lên, nhưng yếu tố cạnh tranh vẫn vô cùng khốc liệt. Một doanh nghiệp muốn phát triển dự án thành công, phải chế biến được món ăn hợp với khẩu vị của thị trường, bởi anh đi sau mà không có những món ăn ngon, chắc chắn sẽ thất bại.

Khách hàng trong giai đoạn hiện nay rất thông minh khi quyết định mua hàng, do vậy, dự án có thực sự cao cấp cao cấp hay không cao cấp chính khách hàng là người hiểu rõ nhất.

Thị trường hiện nay đang phát triển theo xu hướng minh bạch và mang tính bền vững hơn. Nguồn cung trong năm 2016 sẽ tăng tăng cao hơn, đây là yếu tố có lợi cho người mua nhà nhưng đồng thời cũng là yếu tố khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp muốn bán được hàng phải đầu tư xây dựng bài bản, chứng minh cho khách hàng thấy được giá trị của dự án. Nếu doanh nghiệp nào không làm được sẽ gặp khó khăn ngay.

Chủ đầu tư cần liệu cơm gắp mắm

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 4

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM
 

Thị trường bất động sản năm 2015 đã có sự phát triển khá ấn tượng. Tiếp nối xu hướng này, theo tôi năm 2016 thị trường sẽ tiếp tục đà tăng trưởng đó, tuy nhiên các sản phẩm bất động sản sẽ không tăng giá ồ ạt như năm 2015.

Một điểm đáng chú ý nhất của thị trường năm 2016 là nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn, do vậy, chắn chắn sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ diễn ra khốc liệt hơn. Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, theo tôi, các chủ đầu tư cần chú trọng hơn trong sự lựa chọn phân khúc phát triển dự án, trong đó phân khúc mang tính bền vững và ít rủi ro nhất cho các doanh nghiệp vẫn là đầu tư vào các dự án có mức giá trung bình từ 1 đến 1,5 tỷ đồng, vì đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu nhà ở thật và ít rủi ro nhất. Các chủ đầu tư đầu tư vào các dự án cao cấp cũng cần phải thận trọng hơn trong việc công bố giá bán sản phẩm sao cho hợp với thực tế, bởi đây là phân khúc mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng đồng thời là phân khúc rủi ro nhất, do đối tượng khách hàng hạn chế.

Nhìn một cách tổng thể, thị trường bất động sản thời gian tới sẽ phát triển theo xu hướng bền vững hơn. Nhiều chính sách tích cực được ban hành trong năm 2015 sẽ thấm trong năm 2016, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư chuyên nghiệp phát triển, nhưng cũng sẽ là hành lang pháp lý loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém khỏi thị trường.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là tâm điểm

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 5

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam
 

Không nằm ngoài chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản nhà ở nói chung trong thời gian gần đây, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã ghi nhận sự quan tâm trở lại của các nhà phát triển và nhà đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, trong năm 2016, nhu cầu đầu tư và sở hữu sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng còn được kích hoạt bởi một số yếu tố đặc thù như sức cầu từ nhà đầu tư nước ngoài, từ hình thức timeshare sau khi lượng khách du lịch ngoại quốc tăng mạnh với chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh của Việt Nam…

Với lợi thế bãi biển dài, các tỉnh dọc ven biển miền Trung như Quảng Nam, TP. Đà Nẵng vào đến Khánh Hòa, Kiên Giang… sẽ trở thành điểm đến đầu tư của các nhà phát triển bất động sản, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sôi động nhất năm 2015 là huyện đảo Phú Quốc với rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí được triển khai xây dựng. Theo ghi nhận của chúng tôi, doanh số bán hàng tại các dự án biệt thự/căn hộ condo-tel đạt rất tốt, với 70-80% số căn chào bán được đặt mua bởi các nhà đầu tư bất động sản. Các dự án này đều được các chủ đầu tư áp dụng nhiều ưu đãi khi  khách mua nhà cũng như cam kết về lợi nhuận sau khi mua để khiến lượng người quan tâm tìm hiểu và quyết định “xuống tiền” tăng lên khá nhiều.

Chúng tôi cho rằng, năm 2016 sẽ tiếp tục xu hướng tích cực từ năm 2015 với nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố ven biển như Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Kiên Giang... Nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng khoảng 6,7% trong 2016, lạm phát dự kiến tăng nhẹ, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ngày càng tăng của người dân trong nước cũng như du khách nước ngoài khi đến Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu bất động sản nói chung, và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Giá cả vì thế cũng sẽ có xu hướng tăng lên trong thời gian sắp tới.

Thời gian tới, nếu thị trường bất động sản tiếp tục được sự hỗ trợ từ hoạt động cho vay như hiện nay thì lượng cung và cầu bất động sản duy trì mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, người mua ngày càng thông minh và yêu cầu cao hơn về sản phẩm mà họ chọn lựa. Vì thế, chủ đầu tư cũng nên tìm hiểu thị trường thật kỹ để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Khách hàng ngày càng thông minh và kỹ tính

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 6

Bà Trần Hoài Anh, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hải Phát
 

Theo tôi, thị trường bất động sản trong năm 2016 sẽ phát triển tương đối ổn định và theo chiều hướng đi lên, chưa có dấu hiệu để có thể tạo ra tình trạng bong bóng trên thị trường như 5 năm về trước. Hiện tại, các chủ đầu tư khi phát triển dự án bất động sản cũng đã tính rất kỹ về phương thức, cách thức đầu tư như: vị trí dự án liệu có đủ hấp dẫn không? Triển khai phân khúc nào trên vị trí ấy để có thể bán được hàng?... Tuy nhiên, hiện nay, người mua nhà là những khách hàng thông minh và khó tính, nếu dự án có chất lượng kém thì chắc chắn sẽ không bán được hàng.

Trong thời gian tới, CTCP Đầu tư Hải Phát hướng đến xây dựng và phát triển thành một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản tại miền Bắc. Sản phẩm chủ lực của Công ty là chung cư cao tầng phân khúc hạng trung cấp. Đối với khu vực miền Nam Trung Bộ, Công ty sẽ tập trung vào mảng bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng. Chúng tôi chú trọng xây dựng hệ thống tiện ích và chuỗi dịch vụ (trung tâm thương mại, trường học, khu thể thao, giải trí...) đầy đủ, đạt chuẩn cao cấp nhằm gia tăng giá trị của các khu đô thị, tạo sự khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm khác cùng phân khúc trên thị trường.

Với mục tiêu doanh thu tăng trưởng bình quân từ 15%/năm; lợi nhuận sau thuế tăng trưởng bình quân: từ 15%/năm, Hải Phát phấn đấu đến năm 2030, giá trị doanh nghiệp ước đạt 1,5 tỷ USD (không tính giá trị thương hiệu).

Hải Phát Invest đang nỗ lực từng ngày để mong muốn khẳng định thương hiệu và thực hiện đúng tuyên ngôn của mình là "Nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu tại Việt Nam".

Thị trường sẽ phát triển theo chiều sâu

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 7

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land
 

Kết thúc năm 2015, Hưng Thịnh Land đã chính thức phân phối thành công ra thị trường 5.000 căn hộ. Đây là kết quả vượt kế hoạch so với dự kiến ban đầu. Và đến thời điểm hiện nay đã gần hết tháng 2/2016, thị trường vẫn đang có xu hướng tốt, nhu cầu khách hàng mua nhà ở khá ổn định.

Nối tiếp xu hướng của năm 2015, theo tôi, năm 2016, thị trường sẽ tiếp tục phát triển mạnh, nhưng sẽ phát triển có chiều sâu. Có nghĩa rằng, nhu cầu sẽ tập trung mạnh hơn vào các dự án thuộc phân khúc đáp ứng nhu cầu nhà ở thật và dự án phải được các chủ đầu tư có uy tín đầu tư. Giá sản phẩm phải hợp lý, nhưng vị trí phải đáp ứng được kết nối hạ tầng.

Mục tiêu của Hưng Thịnh trong năm 2016 sẽ đưa ra thị trường khoảng 6.000 căn hộ và một số dự án đất nền, trong đó, sản phẩm tập trung vẫn thuộc về phân khúc có mức giá trung bình khá, các dự án này đều có vị trí chiến lược.

Năm 2016, căn hộ tầm trung dễ tiêu thụ

Thị trường bất động sản vẫn tốt với chủ đầu tư chuyên nghiệp ảnh 8

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GPinvest
 

Năm 2015, diễn biến thị trường bất động sản thực sự tốt, dù đến thời điểm cuối năm, thị trường không còn sôi động như những quý đầu năm.

Sang năm 2016, một số nhân tố như lãi suất tăng lên khoảng 0,5 - 1%, ngân hàng kiểm soát chặt hơn với cho vay mua nhà hình thành trong tương lai, nhưng xu hướng hồi phục của thị trường vẫn là xu hướng tích cực, chủ đạo.

Hiện nay, nguồn cung căn hộ cao cấp đã rất lớn. Tuy nhiên, các chủ đầu tư có quỹ đất trong vành đai 2, hoặc các vị trí tốt, sẽ vẫn nghĩ đến việc triển khai dự án cao cấp để mang lại lợi ích kinh tế cao hơn.

Một điều đặc biệt của thị trường bất động sản năm 2016, theo tôi là các dự án căn hộ tầm trung sẽ dễ tiêu thụ hơn, được nhiều khách hàng quan tâm hơn. Vấn đề là chủ đầu tư đánh giá thế nào về thị trường và kỳ vọng về lợi nhuận để phát triển dự án.

Một điểm thuận lợi của thị trường bất động sản năm 2016 là Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi sẽ thẩm thấu sâu hơn và có tác động tích cực hơn. Đặc biệt, các văn bản hướng dẫn luật sẽ rõ ràng hơn, đảm bảo người mua nhà được bảo vệ quyền lợi tốt hơn.

Thực tế, mặc dù thị trường bất động sản năm 2016 vẫn còn một số nhân tố khó khăn, nhưng sau cơn bĩ cực của thị trường giai đoạn 2011-2013, doanh nghiệp địa ốc đã thận trọng hơn. Việc triển khai dự án có tính toán hơn, do đó, đầu ra cho sản phẩm sẽ tiếp tục được đảm bảo.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan