Ecogreen City là một trong số ít dự án tại Hà Nội mở bán trong tháng Ngâu năm nay

Ecogreen City là một trong số ít dự án tại Hà Nội mở bán trong tháng Ngâu năm nay

Thị trường bất động sản, nhìn lại những tháng Ngâu

(ĐTCK) Khác với những năm trước, thị trường bất động sản tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) năm nay có dấu hiệu chùng xuống do tác động của nhiều yếu tố.

Dù người Việt thường có tâm lý tránh mua, bán trong tháng Ngâu, nhất là đối với các tài sản lớn như bất động sản. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, trong 2 năm qua, tháng 7 Âm lịch lại là tháng chứng kiến nhiều đợt mở bán với thanh khoản ấn tượng.

Chẳng hạn, trong tháng Ngâu năm ngoái, thị trường Hà Nội chứng khiến hàng loạt dự án được bung hàng như Dự án Lotus Residences - nhà liền kề nghỉ dưỡng Vạn Liên, Chung cư CT1A - CT1B 106 Hoàng Quốc Việt, Dự án Seasons Avenue thuộc Khu đô thị mới Mộ Lao, Vinhomes Riverside, Mipec Riverside, Mulberry Land, Gamuda Gardens… và các dự án này đều có kết quả bán hàng khá tốt.

Tương tự, tại thị trường phía Nam, nhiều doanh nghiệp cũng xác nhận có được kết quả khá tốt trong tháng 7 Âm lịch năm ngoái, như Sacomreal mở bán Jamona Home Resort và đã bán thành công 216 nền đất biệt thự nghỉ dưỡng này. Hay như Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát cũng mở bán Dự án cao ốc Hưng Phát 2 (Hưng Phát Silver Star), Hưng Thịnh Land tung ra thị trường dự án căn hộ để ở kết hợp hình thức nghỉ dưỡng (condotel) tại Bãi Sau, thuộc trung tâm TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)…

Tuy nhiên, sự sôi động của 2 năm trước đã không được duy trì trong tháng 7 Âm lịch năm nay. Theo ghi nhận của Đầu tư
Bất động sản, hiện thị trường Hà Nội mới chỉ ghi nhận một vài dự án mở bán trong tháng 7 Âm lịch như Capital Land tiếp tục mở bán một số căn hộ thuộc Dự án Seasons Avenue, Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng mở bán Ecogreen City, Tập đoàn GFS mở bán tiếp Dự án Five Star Garden, Vingroup đang mở bán Vinhomes Thăng Long…

Tại thị trường phía Nam, tiên phong “bung hàng” trong tháng Ngâu năm nay là Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long với Dự án Dragon Hill 2 (quận 7), Tập đoàn Hà Đô với Dự án Khu phức hợp HaDo Centrosa Garden (quận 10), Hưng Thịnh với Dự án MoonLight Residences (quận Thủ Đức). Tuy vậy, so với năm ngoái, tính tới thời điểm nay, khi một nửa thời gian của tháng Ngâu đã đi qua, lượng giao dịch thành công ghi nhận được rất ít.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup, diễn biến thị trường trong tháng Ngâu năm nay kém sôi động hơn 2 năm trước không phải do mê tín, mà bởi tác động từ yếu tố chính sách về việc thắt tín dụng với bất động sản, cùng với những lùm xùm về dự án thế chấp…, ảnh hưởng mạnh tới tâm lý người mua nhà. Hiện nay, người mua nhà ngoài quan tâm tới không chỉ tiện ích, không gian sống, còn đặc biệt chú ý tới vấn đề pháp lý của dự án. Ngoài ra, trong bối cảnh nguồn cung thị trường đang khá lớn như hiện nay, khách hàng có khá nhiều sự lựa chọn, nên họ phải cân nhắc rất kỹ càng.

Thực tế, năm nay, chỉ có những dự án của các chủ đầu tư uy tín, có tên tuổi, đảm bảo về tiến độ mới đủ tự tin mở bán trong tháng Ngâu.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Nhà đất 24h thừa nhận, giao dịch trên thị trường bất động sản gần đây chậm hơn đáng kể so với 2 quý trước và cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt trong tháng 7 Âm lịch này khi người mua đang chờ đợi nhiều hơn vào những chính sách mới.

“Thông tin về việc giãn hay dừng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Thông tư 06 sửa đổi Thông tư 36 siết dần tín dụng bất động sản, hay những lùm xùm xung quanh việc công bố các dự án thế chấp ngân hàng đã khiến người mua chùn chân hơn, đồng thời khiến chủ đầu tư phải suy tính lại kế hoạch mở bán của mình”, ông Quỳnh cho biết, nhưng khẳng định, sự sụt giảm này không đồng nghĩa với việc thị trường trầm lắng, mà đơn giản thị trường chỉ phát triển theo xu hướng “chậm nhưng chắc”.

Cũng theo ông Quỳnh, để giảm tránh gánh nặng tâm lý cho người, đơn vị này cũng lùi kế hoạch mở bán Dự án Tứ Hiệp Plaza sang tháng 8 Âm lịch, mặc dù đã đủ điều kiện về tiến độ và pháp lý. Với những dự án đang mở bán, đơn vị này cũng đã có những chính sách nhằm kích cầu trong bối cảnh giao dịch kém sôi động như hiện nay.                    

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan