Có hàng nghìn sản phẩm bất động sản thuộc nhiều phân khúc được giới thiệu, mở bán tại Home Expo 2015

Có hàng nghìn sản phẩm bất động sản thuộc nhiều phân khúc được giới thiệu, mở bán tại Home Expo 2015

Thị trường bất động sản đang phát triển bền vững

(ĐTCK) Thị trường bất động sản đã chính thức vượt qua khủng hoảng, đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh và bền vững. Đó là nhận định của phần lớn các chuyên gia và nhà quản lý tại buổi Tọa đàm “Triển vọng thị trường bất động sản”, nằm trong khuôn khổ Hội chợ Home Expo diễn ra cuối tuần qua tại TP. HCM.

Thanh khoản tăng mạnh

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), trải qua hơn 7 năm khó khăn, bắt đầu từ năm 2013, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu tạo đáy và đến thời điểm hiện nay, thị trường đã chính thức phục hồi, đang có bước phát triển bền vững.

“Sự bền vững của trường thể hiện rõ nét nhất thông qua việc đầu tư dự án của các doanh nghiệp theo hướng phát triển theo nhu cầu thị trường và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Mặt khác, dù thị trường phát triển mạnh, nhưng người mua nhà vẫn nắm giữ thế thượng phong, không mua nhà, đất bằng mọi giá như trước đây”, ông Châu nói.

Phát biểu tại buổi khai mạc Home Expo 2015, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam, mà điển hình là Hà Nội và TP. HCM đang có triển vọng tốt.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát mới đây nhất, chỉ riêng trong tháng 5/2015, cả Hà Nội và TP. HCM có khoảng 1.600 - 1.650 giao dịch nhà ở thành công, tăng khoảng 3 - 4 lần so với tháng trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc nhà ở quy mô nhỏ và trung bình đều có sự tăng trưởng đồng đều, hiện tại, các giao dịch bắt đầu lan sang phân khúc trung, cao cấp và nhà biệt thự, đất nền.

“Việc tăng giá bán nhà trong thời gian qua là điều không mong đợi. Tuy nhiên, khi thị trường sôi động, thì giá nhà có tăng chút ít, khoảng 1-3% là chấp nhận được. Doanh nghiệp cần phải nhìn thấy sự bền vững và quan trọng nhất là phải giữ được giá bán ở mức ổn định”, ông Nam đánh giá.

Riêng với thị trường phía Nam, theo bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch HoREA, thị trường đã tốt lên ở hầu hết các phân khúc và nhiều khu vực. Bên cạnh các dự án nhà ở khúc cao cấp thuộc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, hàng loạt dự án nhà ở thuộc phân khúc trung bình tại Thủ Đức, quận 9, Gò Vấp, quận 12, quận 8, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân cũng đang bán rất tốt. Ngoài TP. HCM, tại nhiều dự án ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giao dịch cũng đã tăng lên khá rõ. 

Sẽ có cú huých lớn cho thị trường

Theo phân tích của giới chuyên môn, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản thời gian qua được cộng hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự tác động khá lớn từ yếu tố kinh tế vĩ mô. Theo tiết lộ của ông Nam, ngoài gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, sắp tới thị trường sẽ có thêm một gói tín dụng lớn dành cho nhà ở thương mại.

“Chưa thể tiết lộ cụ thể gói tín dụng này là bao nhiêu, nhưng đây là gói tín dụng hỗ trợ cho phân khúc nhà ở thương mại trung bình với số tiền ở quy mô tương đối lớn”, ông Nam nói và cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước đang ở thời kỳ đầu của sự phát triển bền vững, bên cạnh các chính sách mới sắp có hiệu lực, gói tín dụng này sẽ là một nhân tố quan trọng để đưa thị trường phát triển mạnh mẽ hơn. Đây là lúc để doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị chiến lược tái cơ cấu dòng sản phẩm để đón đầu những cơ hội mới.

Về gói tín dụng này, ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm, theo nguồn tin mà ông biết được, hiện Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã giao cho Ngân hàng BIDV chuẩn bị để triển khai trong thời gian tới. Ngoài gói tín dụng trên, sắp tới các chính sách mới có hiệu lực, nhất là quy định Việt kiều và người nước ngoài được mở rộng cửa mua và sở hữu nhà ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo thành cú huých mới cho thị trường.

Theo thống kê của các lãnh sự quán nước ngoài tại TP. HCM, hiện nay trên địa bàn Thành phố có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật Bản, 120.000 người Đức và trên 6.000 người Philippines đang đang sinh sống. Tính chung cả nước có khoảng 500.000 người nước ngoài, trong đó có khoảng 30.000 người là lao động trình độ cao.

“Mở cửa cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam không phải là ‘chiếc gậy thần’ cho thị trường bất động sản và chúng ta cũng không ảo vọng về vấn đề này, nhưng hoàn toàn có thể kỳ vọng đây sẽ là một sự kiện tác động mạnh đến thị trường bất động sản thời gian tới”, ông Châu nhấn mạnh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan