Thị trường 2017, đất nền vùng ven phía Đông TP.HCM sẽ dậy sóng

(ĐTCK) Với lợi thế đứng đầu về hướng mở trong chính sách mở rộng kết nối hạ tầng, khu vực phía Đông TP.HCM đang trở thành “điểm ngắm” hút vốn của các nhà đầu tư. Giá đất nền, nhà phố khu vực này dù đã tăng khá mạnh thời gian qua, theo dự báo của giới chuyên môn, năm 2017, thị trường đất nền vùng ven phía Đông TP.HCM sẽ tiếp tục dậy sóng.

Giá đất tăng mạnh trên diện rộng

Những ngày đầu năm 2017, trong khi thị trường căn hộ tại TP.HCM còn khá lặng sóng, thì phân khúc đất nền, nhà phố lại nóng bỏng. Những cuộc săn tìm, mua bán nhà đất diễn ra khá sôi động, đặc biệt là với các quận vùng ven thuộc phía Đông TP.HCM và các khu vực giáp ranh như Biên Hòa (Đồng Nai) và Dĩ An (Bình Dương).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, giá đất tại khu vực Thủ Đức, quận 9 đã tăng khá mạnh, thậm chí so với cách đây 2 năm, nhiều khu vực giá đã tăng gấp đôi.

Tại khu vực quận Thủ Đức, kể từ sau khi tuyến đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường được đánh giá đẹp nhất TP.HCM kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với quận Thủ Đức đưa vào hoạt động, nơi đây trở thành điểm ngắm của nhiều người có nhu cầu về nhà ở, khiến cho giá đất không ngừng tăng lên, nhiều khu vực giá đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 2 năm qua.

Anh Minh Tuấn, đang sống tại một dự án trên đường số 5 của quận Thủ Đức cho biết, năm 2015, anh mua đất này giá 18 triệu đồng/m2, nhưng hiện đã tăng lên 38 - 40 triệu đồng/m2. Hay tại dự án Him Lam Phú Đông trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu vực phía Đông Bắc TP.HCM được bán ra thị trường từ đầu năm 2016 với trung bình khoảng 23 triêu đồng/m2, hiện mức giá được các nhà đầu tư thứ cấp bán lại tăng từ 20 - 25% so với giá gốc của chủ đầu tư, nhưng không có nguồn hàng.

Thị trường 2017, đất nền vùng ven phía Đông TP.HCM sẽ dậy sóng ảnh 1

Khác với phân khúc căn hộ, phân khúc đất nền, nhà phố tại TP.HCM, nhất là tại khu Đông và vùng ven đang nổi sóng - Ảnh: Lê Toàn.

Tương tự, tại nhiều dự án khác quanh trục đường Phạm Văn Đồng gần đây cũng được khách hàng “săn” ráo riết, trong khi nguồn cầu khan hiếm, đã khiến giá đất nền tại khu vực này lên mặt bằng giá mới. Anh Bên, một môi giới đất nền nhà phố chuyên nghiệp cho biết, cách đây vài tháng, giá đất nền trong một dự án do Công ty Thái Bình Shoes làm chủ đầu tư với vị trí mặt tiền đường Đào Trinh Nhất có giá chỉ 28 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 40 triệu đồng/m2.

Kế bên, dự án đất nền Tân Hải Minh cũng đang có mức giá tăng chóng mặt, từ 16 - 18 triệu đồng/m2 hồi đầu năm, hiện đã tăng lên 25 - 27 triệu đồng/m2. Tại một số dự án khác ở Thủ Đức như khu nhà ở Moonlight Residences do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư được tung ra từ cuối năm 2016 với mức giá dao động từ 50 - 70 triệu đồng/m2, hiện cũng đang được giao dịch trên thị trường thức ấp với mức chênh từ 10 - 15%.

Còn tại khu vực quận 9, cơn sốt đất nền diễn ra mạnh nhất tại các các dự án phân lô bán nền. Đường Lò Lu, nằm xa khu trung tâm quận 9, cách đây 1 năm có giá 12 - 15 triệu đồng/m2, nay đã không còn vị trí nào chào giá cũ.

Một dự án vừa chào bán trên đường Lò Lu, nền 50 - 60 m2 có giá 1,5-1,6 tỷ đồng, tăng gấp đôi trong 12 tháng qua. Đất mặt tiền Bưng Ông Thoàn tăng 30%, lên mức 36,3 triệu đồng/m2, trong khi đất hẻm tuyến phố này là 28 triệu đồng/m2. Đường nội bộ khu Hưng Phú năm ngoái còn ở mức 9 triệu đồng/m2, nay đã tăng gấp đôi, lên đến 18,5 triệu đồng/m2. Những căn shophouse đường Liên Phường có giá 45-49 triệu đồng/m2, không có hàng bán ra.

Không chỉ với thị trường TP.HCM, mà sức nóng của thị trường đất nền đã lan mạnh sang các khu vực thị trường đất nền Đồng Nai. Đơn cử, tại Dự án Khu đô thị Long Hưng thuộc địa phận TP.Biên Hòa, theo bà Trần Thị Tú, Tổng giám đốc Công ty Donaland, chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 150 sản phẩm đất nền Dự án Long Hưng được giao dịch thành công.

Còn tính từ tháng 3/2016 đến nay, đã có gần 1.500 sản phẩm được giao dịch. Không chỉ thanh khoản tăng cao, mà giá cũng tăng khá mạnh. So với các đợt giao dịch đầu tiên, hiện giá đất dự án Long Hưng đã tăng đến hơn 20%.

Tương tự, tại các dự án đất nền do Công ty Địa ốc Long Điền (LDG) làm chủ đầu tư như The Viva City, biệt thự Giang Điền, Sakura Valley… cũng trở nên nổi bật và là một trong những dự án thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng, đồng thời có lượng giao dịch tốt trong thời gian gần đây.

Theo ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG, trong năm 2016 đã có hàng ngàn sản phẩm từ các dự án này được giao dịch thành công.

“Thị trường bất động sẳn Đồng Nai phục hồi mạnh mẽ thời gian gần đây một phần do giá đất nền Đồng Nai so với TP.HCM còn khá mềm, đồng thời việc dự án Sân bay Long Thành sau khi được Quốc hội thông qua chủ chương đầu tư trong tháng 6/2015, cũng đẩy đất đai khu vực lân cận tăng giá.

Giải mã nguyên nhân

Theo phân tích của giới chuyên môn, có nhiều nguyên nhân lý giải tình hình đất nền khu vực phía Đông TP.HCM tăng mạnh trong thời gian qua. Trước hết, phía Đông TP.HCM được đánh giá là khu vực số 1 về hướng mở dân số lẫn hạ tầng kết nối. Phía Đông TP.HCM là cửa ngõ giáp với hầu hết cácc tỉnh miền Đông Nam bộ như Đông Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu...

“Do thói quen sinh sống, hầu hết những người dân nhập cư ở các khu vực miền Đông hay miền Trung có nhu cầu về nhà ở đều chọn hướng Đông để sinh sống và lập nghiệp”, bà Trần Thị Tú phân tích, đồng thời cho rằng, ngoài yếu tố trên, chính sách mở rộng và phát triển hạ tầng của TP.HCM dồn mạnh về phía Đông thời gian qua đã khiến thị trường bất động sản phát triển mạnh.

Hiện hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đã đang và sẽ hoàn thành như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án xa Lộ Hà Nội mở rộng đã được đưa vào sử dụng, các công trình khác như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang được xây dựng, kết hoạch sẽ kết nối TP.HCM với Biên Hòa, Bến xe miền Đông mới tại quận 9 đang được xây dựng để thay thế Bến xe miền Đông hiện nay, sẽ sớm được đưa vào sử dụng, cũng kích thích toàn khu vực này phát triển.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản H-T Real, một trong những nguyên nhân quan trọng hiện nay giúp thị trường đất nền phía Đông TP.HCM nổi sóng là hiện có khá nhiều đại gia bất động sản đổ mạnh nguồn vốn vào khu vực này, dân số tại đây ngày càng tăng cao, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Hầu hết các dự án đất nền mở bán thời gian qua đều được khách hàng mua hết trong thời gian ngắn.

“Khả năng sắp tới, đất nền có pháp lý rõ ràng sẽ còn tiếp tục tăng giá, một mặt do nguồn cung đang dần cạn kiệt, mặt khác khả năng sắp tới, các chính mới sẽ siết lại việc cho phép các dự án phần lô bán nền, sẽ làm cho nguồn cung càng hạn hẹp hơn và theo quy luật thị trường, khi cung ít cầu tăng giá sẽ tiếp tục tăng lên”, ông Hậu phân tích.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan