Xe trộn bê thông phục vụ công trình Dự án New Horizon ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để “tác nghiệp”. Ảnh: Nam Khánh

Xe trộn bê thông phục vụ công trình Dự án New Horizon ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để “tác nghiệp”. Ảnh: Nam Khánh

Thi công gây lún nứt nhà bên, mức phạt nhẹ hều!

(ĐTCK) Làm lún, nứt nhà hàng xóm, công trình kế cận là chuyện hay xảy ra tại các công trình xây dựng, không chỉ vì thi công không đảm bảo, mà còn do nhiều nguyên nhân khác. 

Điều quan trọng là cách ứng xử của chủ đầu tư dự án có thực sự hợp tình, hợp lý. 

Tháng 10/2013, Đầu tư Bất động sản từng nhận được phản ánh của 23 hộ dân Khu dân cư số 5, tổ 13, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, khiếu nại về việc các nhà thầu xây dựng công trình phụ trợ tại Dự án Nam Đô Complex (609 Trương Định) của chủ đầu tư GP-INVEST gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Khi đó, việc tổ chức thi công công trình xây dựng chỉ cách nhà các hộ dân nói trên một con ngõ rộng chừng gần 3 m, tạo ra rung chấn mạnh, làm ảnh hưởng đến tài sản và sức khỏe của người dân. Không những thế, công trình làm giữa khu dân cư, nhưng khi thi công không có biện pháp giảm tiếng ồn, giảm bụi, khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cả dãy nhà vệ sinh tạm bợ cho công nhân lấy tường bao tiếp giáp nhà dân làm vật che chắn làm mất vệ sinh môi trường trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến các hộ dân ở đây.

Sau nhiều khiếu nại của dân cư, chính quyền phường Thịnh Liệt đã mời dân và chủ đầu tư lên làm việc. Người dân yêu cầu 2 bên phải làm biên bản can kết về đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng con người cho các hộ dân sinh sống quanh khu vực dự án thi công. Đồng thời, chủ đầu tư phải tiến hành chụp ảnh về hiện trạng nhà ở hiện tại của các hộ dân để làm căn cứ, nếu sau này xảy ra rạn nứt hay sụp đổ nhà cửa và tài sản của dân thì phải đến bù.

Đến tháng 12/2013, chủ đầu tư đã có động thái quyết liệt trong việc khắc phục hậu quả khi tiến hành bồi thường, đồng thời áp dụng công nghệ mới vào thi công để giảm thiểu tác động đến xung quanh. Không những thế, chủ đầu tư còn chủ động cắt đất để mở rộng ngõ thêm 1 m.

Tương tự như Nam Đô Complex, Dự án Chung cư cao tầng 87 Lĩnh Nam (New Horizon City) do chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Việt Hà và CTCP Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) cũng gặp phải sự phản đối của cư dân liền kề.

Bắt đầu khởi công từ cuối năm 2014, ngay khi vừa mới tiến hành, dự án đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của gần 40 hộ dân tại ngõ 85 và 13 Tổ 49, phường Mai Động, quận Hoàng Mai do việc thi công gây lún, nứt nhà của nhiều hộ dân. Ngoài ra, cần cẩu tại công trường vận chuyển vật liệu xây dựng rơi vãi vật liệu, gây tâm lý hoang mang tới nhiều người sinh sống, qua lại nơi này.

Không những vậy, đường Lĩnh Nam vốn đã chật chội lại liên tục bị hàng dài xe tải chở vật liệu xây dựng xếp hàng vào công trường, thậm chí xe trộn bê tông còn chiếm dụng lòng đường để “tác nghiệp”, gây ùn tắc nghiêm trọng.

Sự việc trên được người dân phản ánh tới Đầu tư Bất động sản. Sau đó, trao đổi với chúng tôi (cuối tháng 10/2015), ông Lã Xuân Hòa, Tổng giám đốc Vinaenco đã thừa nhận về các vi phạm trong hoạt động thi công của công trình dự án, đồng thời cam kết sẽ đưa ra các phương án giải quyết hậu quả. Đến nay, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, hầu hết số hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận được phần đền bù từ phía chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người, phần đền bù này mới chỉ bù đắp một phần rất nhỏ từ những thiệt hại.

Nam Đô Complex và New Horizon City chỉ là hai trong số rất ít công trình dự án thi công ảnh hưởng đến các công trình, nhà dân bên cạnh có hành động sửa sai. Theo đánh giá của các chuyên gia, đành rằng việc thi công bất kỳ công trình khó có thể tránh khỏi việc sẽ gây tác động đến các công trình lân cận, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức việc phải tìm cách để hạn chế tối đa những tác hại đi kèm việc triển khai dự án của mình. Bản thân chủ đầu tư Nam Đô Complex hay chủ đầu tư New Horizon phải đến khi báo chí vào cuộc gắt gao mới chịu thừa nhận trách nhiệm và xử lý hậu quả.

Theo Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính mà Bộ Xây dựng mới đưa ra lấy ý kiến, mức xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm các quy định về xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự) tối đa là 20 triệu đồng.

Mức phạt trên được nhiều người cho là quá nhẹ, không có tính răn đe, không thể ngăn chặn được sự cầu thả, thiếu trách nhiệm của các nhà thầu, chủ đầu tư.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan