Tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy tại Khu đô thị Imperia Garden. Ảnh: Nam Khánh

Tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy tại Khu đô thị Imperia Garden. Ảnh: Nam Khánh

Thêm một nhịp cầu thân thiện

(ĐTCK) Vẫn là câu chuyện cháy nổ chung cư, nhưng diễn biến tuần vừa qua đã mang lại một góc nhìn khác, thú vị và lạc quan hơn.

Thảm họa cháy nổ diễn ra tại Chung cư Carina Plaza đã trở thành một hồi chuông cảnh tỉnh cực mạnh khiến nhất loạt người dân, không cứ ở chung cư, nhà lẻ, liền kề hay biệt thự tự nhìn lại những hành vi của mình, nhìn lại ngôi nhà mình đang ở xem có còn điều gì bất cẩn để “giặc lửa” có cơ bùng phát.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại cả hai miền Nam - Bắc cho thấy, các cửa hàng bán sản phẩm phòng chống cháy nổ nườm nượp người đến xem xét, mua bán và các loại mặt nạ chống khói, bình cứu hỏa, quả cầu dập lửa... đắt như tôm tươi. Nhiều người dân ở chung cư có điều kiện còn mua cả bộ thang dây thoát hiểm, dù giá không hề rẻ, lên đến cả chục triệu đồng với chiều dài cỡ tầng 10 trở lên.

Với các công trình, nhà cửa do người dân tự xây dựng, những sản phẩm cửa thép chống cháy, bê tông chống cháy, vách ngăn chống cháy, sơn chống cháy… cũng được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Nhiều sản phẩm mới được giới thiệu và số đông người tiêu dùng không tiếc tiền để được an toàn hơn.

Có thể thấy, những hình ảnh rùng mình từ các vụ cháy nổ đang có tác dụng “tuyên truyền” đối với người dân hơn bất cứ bài học lý thuyết nào.

Còn với các chủ đầu tư thì sao?

Trước đó, phổ biến là tâm lý e dè, lo ngại những dự án bất động sản do họ phát triển bị “tố” mất an toàn trong phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, khi danh sách 79 khu nhà ở tại Hà Nội không đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy (thống kê từ đầu năm 2017) được “làm nóng” trở lại. Tại TP.HCM, đã xuất hiện tình trạng khách hàng bỏ cọc hoặc từ chối ký hợp đồng mua chung cư để nghe ngóng thêm...

Tuy nhiên, khi đã bình tâm trở lại, người dân hiểu rằng, tại các đô thị lớn, ở chung cư là một xu thế tất yếu. Còn với các chủ đầu tư, sự quan tâm đến vấn đề an toàn cháy nổ của cư dân có thể là cơ hội để họ chứng minh các sản phẩm bất động sản do mình phát triển an toàn thế nào. Và đó cũng là cơ hội để các chủ đầu tư chứng minh sự quan tâm đến từng chi tiết trong cuộc sống cư dân, chứ không chỉ bán nhà xong rồi... “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”!

Chẳng hạn, cuối tuần qua, tại Khu đô thị Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội), nhà phát triển dự án MIK Group đã phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hà Nội tổ chức tập huấn kiến thức và diễn tập phòng cháy chữa cháy cho cư dân.

Theo lời ông Vũ Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn MIK Group, tại Imperia Garden và nhiều dự án khác do Tập đoàn phát triển, đó là việc làm thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều người trong cuộc cũng phải khẳng định đây là cuộc diễn tập thành công nhất tại chung cư này từ trước đến nay. Không chỉ bởi sự sinh động, có xen lẫn yếu tố hài hước và đặc biệt là rất phong phú của chương trình đã thu hút sự tham gia của hầu hết cư dân Imperia Garden và cả các chung cư lân cận, mà quan trọng hơn là nó rất... “đúng thời điểm”.

Không phủ nhận trước đó, tại Imperia Garden vẫn có những lúc “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Ban quản lý tòa nhà và một số cư dân. Nhưng rõ ràng, cuộc diễn tập này là một “điểm cộng” của chủ đầu tư trong mắt nhiều người dân vốn đang ngay ngáy lo mất an toàn cháy nổ.

Còn tại Times City - Park Hill, không biết có phải bắt đầu từ đề xuất của một cư dân trên trang fanpage của cộng đồng cư dân hay không mà ngay lập tức, Ban quản lý khu căn hộ đã phát đi thông báo mời cư dân đến tham dự hội thảo, diễn tập phòng cháy chữa chạy trong ngày cuối tuần (15/4) với nhiều chương trình về kiến thức phòng chống cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm...

Và phản hồi cũng đến ngay lập tức khi rất nhiều cư dân dành cho động thái này những bình luận đầy thiện cảm khi yêu cầu chính đáng của họ được đáp ứng.

Không chỉ MIK GROUP, Vingroup, nhiều chủ đầu tư khác như Him Lam Land, Hưng Thịnh.. đã hoặc  đang lên kế hoạch tập huấn phòng cháy chữa cháy cho cư dân. Những chương trình đó luôn được người dân đánh giá cao và có thể là cây cầu thân thiện để người dân và ban quản lý, chủ đầu tư đến gần với nhau hơn, thay vì ở hai phía đối lập.     

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan