Thêm kỳ vọng minh bạch thông tin

Thêm kỳ vọng minh bạch thông tin

(ĐTCK) Nhiều thông tin đáng chú ý về thị trường xây dựng, bất động sản đã được công bố tại cuộc họp báo quý II do Bộ Xây dựng tổ chức cuối tuần qua!

Theo đó, 6 tháng đầu năm, các lĩnh vực chủ yếu của ngành xây dựng đều có tăng trưởng so với cùng kỳ. Hoạt động xây dựng tăng trưởng 8,5%; hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 3,86% so với cùng kỳ năm 2016.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, có 8.200 doanh nghiệp ngành xây dựng mới được thành lập, chiếm 13,4% tổng số doanh nghiệp thành lập mới. Trong đó, có 2.300 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chiếm 3,7%, tăng 68,3%. Đặc biệt, giá trị sản xuất xây dựng toàn ngành theo giá hiện hành đạt 506,6 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Đó đều là những con số lạc quan, thể hiện đà phục hồi của ngành xây dựng - bất động sản trong bức tranh chung cả nền kinh tế!

Tuy nhiên, còn một điều lạc quan nữa, tuy ngoài lề nhưng rất được giới truyền thông chú ý. Đó là việc đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng tổ chức thông tin giữa kỳ về tình hình hoạt động của ngành. Có thể nói, đó là một động thái cụ thể thể hiện nỗ lực minh bạch hóa thông tin thị trường của cơ quan chuyên ngành quản lý lĩnh vực xây dựng - bất động sản.

Còn nhớ, từng có những “lời ong tiếng ve” nhất định về việc loạn báo cáo nhận định thị trường bất động sản của nhiều tổ chức, công ty tư vấn trong khi cơ quan quản lý ngành lại khá “kiệm lời”. Báo cáo thị trường của Bộ Xây dựng cũng không dễ tiếp cận.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo giữa kỳ lần đầu tiên này, nhiều vấn đề nổi cộm đã được trả lời. Chẳng hạn, với tình hình xây dựng không phép, sai phép, đại diện Bộ Xây dựng thẳng thắn thể hiện thái độ: “Nếu phạt cho tồn tại, mãi mãi không trị được công trình xây dựng sai phép”.

Còn về câu chuyện “loạn báo cáo nhận định thị trường”, người chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, ở góc độ quản lý nhà nước, Bộ không cấm những thông tin báo cáo về thị trường, nhưng kiểm soát thông tin để không làm sai lệch thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề là kiểm soát thông tin đó như thế nào và ai kiểm soát, bởi sau đó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh bổ sung thêm rằng, hiện pháp luật không cấm doanh nghiệp trao đổi thông tin, vấn đề là người sử dụng thông tin phải biết chọn lọc.

Tức là muốn đọc báo cáo thị trường vẫn phải là “người tiêu dùng thông minh” để phân rõ vàng thau!

Dù câu chuyện kiểm soát thông tin thị trường như thế nào còn chưa rõ, nhưng cuộc họp báo giữa kỳ này là một tín hiệu đáng mừng. Cũng như sự chủ động thông tin và có giải pháp quản lý của TP.HCM cách đây mấy tháng đã dập tắt được cơn sốt đất nền có nguy cơ bùng phát thành đám cháy lớn.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trong một thời gian dài khát thông tin chính thống, hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều động thái thể hiện nỗ lực minh bạch thông tin từ cơ quan quản lý, giúp thông tin thị trường đa chiều và cân bằng hơn.       

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan