Dự kiến sẽ có thêm 10 trung tâm Co-working space mới gia nhập thị trường từ nay tới cuối năm

Dự kiến sẽ có thêm 10 trung tâm Co-working space mới gia nhập thị trường từ nay tới cuối năm

Thế hệ Y thúc đẩy văn phòng mở phát triển

(ĐTCK) Theo một báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, 91% người sử dụng không gian làm việc chung thuộc thế hệ Y, là những người có độ tuổi dưới 35, cao hơn so với trung bình thế giới là 67%. Điều này mang tới cơ hội cho việc phát triển các mô hình văn phòng mở (Co-working space).

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2012, mô hình không gian làm việc chung, hay Co-working space nhanh chóng lan rộng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Dù khá mới mẻ, nhưng với ưu điểm về tiết kiệm chi phí, cũng như linh động về thời gian và mục đích sử dụng, mô hình này mang lại cách thức làm việc mới mẻ và đầy tính hứng khởi cho giới văn phòng, điều mà mô hình thuê văn phòng truyền thống khó làm được.

Từ năm 2015, mô hình này được giới doanh nhân trẻ, đặc biệt các startups chú ý sau sự ra mắt của các chuỗi không gian làm việc chung trong nước như Dreamplex và Toong. Đến tháng 6/2017, có tổng cộng 17 đơn vị vận hành tại 22 địa điểm. Ngoại trừ một đơn vị nước ngoài, còn lại đều là các đơn vị trong nước.

Với mục đích cung cấp một nơi làm việc với tính linh hoạt và chia sẻ cao, Co-working space thường tính giá thuê trên đầu người hoặc trên chỗ ngồi, hơn là trên m2 như văn phòng truyền thống. Các gói dịch vụ chính bao gồm ghế linh hoạt, ghế cố định và phòng làm việc riêng.

Đối với ghế linh hoạt, tiền thuê được tính theo ngày hoặc theo tháng, trong khi các lựa chọn còn lại được áp dụng thuê theo tháng. Một vài nơi thậm chí còn cung cấp gói thuê theo giờ đối với người sử dụng không phải là thành viên.

Ông Đỗ Sơn Dương, thành viên nhóm phát triển Toong cho biết, sự linh hoạt này cho phép khách hàng có thể chủ động lựa chọn hình thức phù hợp tùy vào công việc thực tế trong từng giai đoạn thay vì cứng nhắc với việc thuê, đầu tư và duy trì văn phòng theo cách thức truyền thống.

Xét trên m2, giá thuê Co-working space thường cao hơn văn phòng truyền thống do có thêm các dịch vụ và tiện ích. Đối với khách thuê, điều này có nghĩa là họ không phải mất chi phí mua sắm tài sản cố định ban đầu khi thuê chỗ ngồi tại Co-working space. Mô hình này cũng linh hoạt hơn về diện tích cho thuê và điều khoản thuê khi so sánh với lựa chọn thuê văn phòng truyền thống.

Ngoài linh động về giá thuê, các sự kiện, hoạt động kết nối và hoạt động cộng đồng là cốt lõi của mô hình không gian làm việc chia sẻ. Đó là điểm khác biệt để phân biệt của không gian làm việc chung với các mô hình làm việc khác như văn phòng dịch vụ và văn phòng truyền thống.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng, CBRE Việt Nam, không gian làm việc chung mang đến sự linh hoạt, sáng tạo và tiện ích đa dạng cho các khách thuê. Sự xuất hiện của những mô hình này đã phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm với đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

“Điểm đặc biệt của loại hình văn phòng mới này là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, pantry chung, wifi, khu vực in ấn…”, bà Trang cho biết thêm.

Theo CBRE Việt Nam, hiện nay, các nhà đầu tư khá lạc quan về triển vọng của không gian làm việc chung tại Việt Nam, với một số quỹ đầu tư xác nhận rót vốn vào các chuỗi không gian làm việc chung hiên hữu, cũng như vào các đơn vị nước ngoài đang có ý định thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, OpenAsia đầu tư vào Toong (2016) và Gaw Capital’s đầu tư vào Naked Hub (2016).

Với 4 trung tâm mới đã ra mắt trong chưa đầy 6 tháng đầu năm, năm 2017 hứa hẹn là một năm sôi động với thị trường không gian làm việc chung tại Việt Nam. Dự kiến sẽ có thêm 10 trung tâm mới gia nhập thị trường từ nay tới cuối năm, trong đó có 4 trung tâm ở Hà Nội, số còn lại ở TP.HCM.

Ngoài xu hướng xây dựng các mô hình văn phòng mở mới, nhu cầu tích hợp mô hình không gian làm việc chung trong các tòa nhà văn phòng truyền thống cũng bắt đầu xuất hiện do nhu cầu của khách thuê, như "HOME", "ROAM", "CLUB".

So với “HUB” - mô hình văn phòng truyền thống, nhân viên công ty đến làm việc cùng một giờ và ngồi theo hàng dài trong khu làm việc của mình, “HOME”, “ROAM”, “CLUB” được đánh giá mang lại nhiều sự chủ động và sáng tạo hơn cho nhân viên trong việc triển khai công việc.

Tuy nhiên, đại diện CBRE cho biết, việc ứng dụng mô hình không gian làm việc chung trong tòa nhà đòi hỏi các chủ tòa nhà phải cân nhắc yếu tố lợi nhuận và văn hóa làm việc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan