Khách hàng dành nhau mua đất nền, nhà phố xây sẵn tại đợt mở bán dự án Mỹ Gia của Phú Gia Thịnh. Ảnh: Hà Minh

Khách hàng dành nhau mua đất nền, nhà phố xây sẵn tại đợt mở bán dự án Mỹ Gia của Phú Gia Thịnh. Ảnh: Hà Minh

Sốt nóng bất động sản Quảng Nam

(ĐTCK) Sức nóng quá cao của thị trường bất động sản Đà Nẵng đã bắt đầu lan sang thị trường bất động sản Quảng Nam, thị trường lâu nay vốn được xem là khá im ắng.

Từ phía Bắc

Nằm giáp ranh với địa bàn TP.Đà Nẵng, lại ở cửa ngõ phát triển năng động, có hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, thị trường bất động sản ở khu vực phía Bắc Quảng Nam (gồm Hội An và Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc) đang cực kỳ sôi động và hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Tại khu vực này, theo Sở Xây dựng Quảng Nam, có gần 80 nhà đầu tư rót vốn đầu tư các dự án cao cấp và bình dân ở phân khúc đất nền, biệt thự và nhà phố xây sẵn. Dù vậy, những hoạt động giao dịch sôi động thời gian gần đây cho thấy, nguồn cung gần như vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, khi mà các dự án vừa công bố mở bán đã được bán hết một cách nhanh chóng.

Nếu giáp Hội An có các dự án New Hội An City, Hội An Royal Residence đã và đang tạo nên lực hút mạnh từ mô hình condotel, biệt thự, thì cũng trên tuyến đường nối từ Hội An - Đà Nẵng thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, một bên tiếp giáp với sông Cổ Cò, bên tiếp giáp với biển là các dự án thuộc phân khúc đất nền, nhà phố xây sẵn vẫn đang tạo sốt như Sun River City do Công ty cổ phần Brightland đầu tư và phân phối.

Tại buổi mở bán gần đây, chỉ sau 10 phút công bố, tất cả sản phẩm đất nền biệt thự tại Sun River City đã được khách hàng đặt chỗ nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc.

Cũng ở khu vực này, dự án Khu đô thị Mỹ Gia của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh cũng thu hút được sự quan tâm lớn của thị trường. Trong lễ mở bán giai đoạn 1 cuối tháng 7 vừa qua, dự án thu hút khoảng 350 khách hàng tham dự với trên 90% sản phẩm được giao dịch tại chỗ thành công (248 lô, trong đó có 53 nhà xây sẵn và 193 lô đất nền).

Đại diện Công ty Nhất Nam Land, đơn vị đang có 2 dự án tại khu vực này chia sẻ, hai năm gần đây, thị trường bất động sản Quảng Nam phát triển mạnh ở phân khúc đất nền. Khách hàng khắp nơi tìm đến mua vì mạng lưới giao thông quy hoạch đồng bộ, dễ di chuyển vào trung tâm Đà Nẵng hay Hội An, Điện Bàn. Trong đó, riêng Dự án Khu đô thị New Điện Dương City giai đoạn 2 của đơn vị này đã được bán hết ngay trong phiên mở bán vừa qua.

Bên cạnh đó, đất nền đô thị do Tập đoàn Đất Quảng và CenInvest đầu tư cũng được bán hết ngay trong phiên giới thiệu gần đây (với mức giá dưới 700 triệu đồng/nền).

Sở Xây dựng Quảng Nam nhận định, bất động sản ở khu vực phía bắc Quảng Nam được “hâm nóng” bởi có quá trình dài phát triển đô thị. Chẳng hạn, Điện Bàn lên thị xã, được công nhận đô thị loại 4, các xã ở vùng đông theo đó “lên hạng” phường. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là tốc độ phát triển đô thị, kinh tế ở vùng giáp ranh với TP. Đà Nẵng rất mạnh.

Đến ven biển phía Nam

Hơn một năm về trước, vùng ven biển Tam Thanh (TP. Tam Kỳ) còn khá xa lạ với giới đầu tư, môi giới đất đai. Chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Nam Tam Thanh kết hợp với tái định cư đã từng ngán ngẩm vì ít người đăng ký mua đấu giá, dù thời gian dài rao bán liên tục.

Tuy nhiên, sau khi tuyến đường Tam Kỳ - Tam Thanh mở rộng, nâng cấp, Tam Thanh có làng bích họa, quảng trường biển, là nơi tổ chức các sự kiện lớn, thì vùng đất này bắt đầu phát triển du lịch - dịch vụ, kéo theo bất động sản lên giá.

Một lô đất rộng 300 m2 sát quảng trường biển Tam Thanh thuộc đường 27 m, trục chính đi xuống Khách sạn
Sheraton được chào bán 2,5 tỷ đồng; một lô đất hơn 100 m2 gần quảng trường biển ra giá tối thiểu 1,55 tỷ đồng.

Cách đây vài tháng, Công ty cổ phần Tư vấn tài chính và Giá cả Quảng Nam phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ thông báo bán đấu giá tài sản 20 lô đất tại dự án Khu dân cư Nam Tam Thanh, nay hầu hết đã có chủ.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ (chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Nam Tam Thanh) xác nhận, mới đây, Thành phố đã thông báo bán đấu giá 20 lô đất tại Tam Thanh và khách hàng đã mua hết.

“Tại Dự án Khu dân cư Nam Tam Thanh, năm 2017, giá quyền sử dụng đất tăng 20 - 30% so với giá sàn. Không chỉ khu vực ven biển, mà ở lân cận, giá đất cũng tăng 50% so với 2 năm trước đây”, ông Tuấn cho biết.

Được biết, năm 2015, Dự án Nam Tam Thanh rao bán chỉ hơn 150 triệu đồng mỗi nền đất có diện tích 200 m2, thì năm 2017, chủ đầu tư đưa ra giá sàn tối thiểu 330 triệu đồng mỗi nền.

Theo Sở Xây dựng Quảng Nam, làn sóng đầu tư vùng ven biển Quảng Nam trong thời gian qua rất sôi động với những dự án lớn. Cùng quan điểm, một số môi giới bất động sản cho rằng, sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Quảng Nam thời gian qua còn do các khu đô thị “sinh sau đẻ muộn” phần lớn đã khắc phục các khiếm khuyết mà các dự án trước đây để lại, có thiết kế độc đáo, mới lạ, tiệm cận với xu hướng phát triển của các đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích xã hội.

Cũng theo Sở Xây dựng Quảng Nam, qua theo dõi thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh năm 2017, biên độ tăng thực tế dao động ở mức 10 - 20%, phù hợp với quy luật khi thị trường bắt đầu đi lên từ đáy và chưa đạt đỉnh.

Tương tự, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cũng nhận định, trên thị trường, nhiều khu vực giá đất tăng cao, có nơi biên độ tăng 5 - 15%, thậm chí giao dịch thực tế ngoài thị trường có nhiều nơi tăng gấp 1,5 lần.

Theo ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Trung, giá đất ven biển tiếp tục leo thang trong thời gian gần đây là hết sức bình thường, phù hợp với quy luật phát triển của thị trường. Từ đầu năm 2017 đến nay, nhà đất ở địa bàn giáp ranh Quảng Nam - Đà Nẵng chứng kiến sự tăng giá chóng mặt ở tất cả phân khúc, chứ không riêng gì khu vực ven biển.

Sau khi có kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, vệt đô thị ven biển công khai quy hoạch, các doanh nghiệp trong và ngoài nước “chọn mặt gửi vàng” vùng ven biển nối từ Cửa Đại tới Chu Lai để đầu tư phát triển du lịch, kinh doanh địa ốc.

Các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, thị xã Điện Bàn, TP.Tam Kỳ và Núi Thành nhận thấy được tiềm năng và khai thác hiệu quả vị trí địa lý, như tuyến đường bờ biển dọc Đà Nẵng trước đây đã làm và rất thành công.

Ông Thành khuyến nghị, sự giao dịch mạnh của thị trường bất động sản ven biển đòi hỏi các cơ quan chức năng, nhà quản lý Quảng Nam cần sự điều chỉnh bảng giá đất hàng năm theo hướng sát thực tế hơn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan