Một dự án thuộc sát ven sông Cổ Cò mặc dù công tác san lấp mặt bằng chưa hoàn thiện, nhưng cũng đã được đẩy giá lên cao gấp rưỡi so với trước Tết

Một dự án thuộc sát ven sông Cổ Cò mặc dù công tác san lấp mặt bằng chưa hoàn thiện, nhưng cũng đã được đẩy giá lên cao gấp rưỡi so với trước Tết

Sốt đất đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, rủi ro bong bóng giá

(ĐTCK) Khu quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được cộng hưởng từ cơn sốt đất ở Đà Nẵng, nên nhanh chóng trở thành tâm điểm trên thị trường bất động sản miền Trung. Tuy nhiên, với phương thức “tát nước theo mưa”, giá đất khu vực này đang lên nhanh chóng gây nguy cơ mới về “bẫy bất động sản”.

Ăn theo hiệu ứng thông tin

Cơn sốt đất khu vực khu quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam - Cửa ngõ vào Đà Nẵng từ hướng Nam có dấu hiệu lắng lại sau một thời gian ngắn tăng “phi mã”. Tuy nhiên, mức giá hiện nay vẫn ở mức gấp rưỡi, gấp đôi so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, các dự án tại khu quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được ghi nhận ở các mức giá 2 - 2,5 triệu đồng/m2. Đến thời điểm sau Tết, đặc biệt sau khi Thủ tướng chỉ đạo khởi động lại dự án “làng Đại học Đà Nẵng” (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng và phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), giá đất xung quanh khu vực này đã được “thổi” lên chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn.

Theo đó, nhiều dự án đã được các đơn vị phân phối nâng giá chào bán lên mức 3,5 - 4 triệu đồng/m2. Khi qua tay các nhà đầu tư thứ cấp và “cò”, thì mức giá đã lên tới 5 - 6 triệu đồng/m2, thậm chí lên đến 7 triệu đồng/m2. Mặc dù cao hơn rất nhiều so với trước Tết, nhưng hàng ngày, nhiều nhà đầu tư ở các tỉnh phía Bắc và các “cò đất” địa phương vẫn không ngừng săn lùng các vị trí đẹp để mua đi bán lại.

Giá trị một dự án tăng lên nếu chỉ nhờ vào tâm lý đám đông ăn theo hiệu ứng thông tin như vừa qua, thì đó là giá trị ảo, điều này kéo dài sẽ gây tác động xấu cho thị trường

- Ông Nguyễn Đức Tâm,
Tổng giám đốc Nhất Nam Land

Chiêu thức để các đơn vị và các nhà đầu tư thứ cấp đẩy giá lên cao không mới so với những gì đã từng diễn ra tại Khu đô thị Hoà Xuân (Đà Nẵng), đó chính là áp dụng hiệu ứng thông tin nhằm“tát nước theo mưa”. Nếu Hoà Xuân sử dụng tin đồn dời trụ sở Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng về đây để đẩy giá, thì các dự án tại Điện Nam - Điện Ngọc và ven sông Cổ Cò sử dụng hiệu ứng thông tin khởi động lại dự án làng Đại học Đà Nẵng sau 20 năm “quy hoạch treo” và thông tin khu phía Đông Quảng Nam được nhiều tập đoàn lớn nhắm đến đầu tư.

Một cuộc đua sở hữu vị trí đẹp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã và đang diễn ra rầm rộ với sự vào cuộc của hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn nhà đầu tư thứ cấp. Thậm chí, cơn sốt lên cao tới mức, nhiều người sẵn sàng đặt cọc, sang nhượng, mua bán đối với những dự án, những vị trí đất chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý. Điều này dẫn đến nguy cơ “bẫy bất động sản” xảy ra trong thời gian gần.

Việc giá đất tại khu vực này được các nhà đầu tư thứ cấp và “cò” đẩy lên mức cao đã khiến hàng ngàn người dân có nhu cầu thực về nhà ở xa rời giấc mơ an cư.

Chấn chỉnh tình trạng thổi giá

Trước tình trạng giá đất bị thổi lên cao, Ban quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã có động thái nhằm chấn chỉnh những hoạt động mua bán trái phép, đảm bảo thị trường bất động sản tại đây được minh bạch và phát triển đúng hướng.

Theo đó, Ban quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã ra văn bản yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện khai thác quỹ đất, mua bán, chuyển nhượng kinh doanh quyền sử dụng đất phải đúng theo quy định pháp luật. Đất chưa giải phóng mặt bằng tuyệt đối không được huy động vốn dưới bất cứ hình thức nào.

Sốt đất đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, rủi ro bong bóng giá ảnh 1

Một khu đô thị đang được triển khai ở Điện Nam - Điện Ngọc, hàng ngày có rất đông nhà đầu tư thứ cấp đến săn các vị trí đẹp 

Đồng thời, các chủ đầu tư trước khi hợp tác, liên doanh đầu tư, phải có báo cáo rõ ràng, cụ thể cho Ban quản lý biết để tiện theo dõi, quản lý đối với từng dự án. Ban quản lý cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ đã cam kết.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng giám đốc Nhất Nam Land cho rằng, thời gian qua, giá đất tại nhiều khu vực Điện Nam - Điện Ngọc xảy ra tăng giá “ảo”, cục bộ không xuất phát từ các yếu tố thực.

“Giá trị một dự án tăng lên nếu chỉ nhờ vào tâm lý đám đông ăn theo hiệu ứng thông tin như vừa qua, thì đó là giá trị ảo, điều này kéo dài sẽ gây tác động xấu cho thị trường. Trên thực tế, giá đất tăng thì phải gắn liền với tiến độ dự án, hay hoàn thiện các công trình đường sá giao thông, cảnh quan, các hạng mục tiện ích công cộng, điện nước...”, ông Tâm đánh giá.

Cũng theo ông Tâm, để hạn chế tình trạng giá đất bị “thổi ảo” lên, Hiệp hội Môi giới bất động sản, các đơn vị môi giới, các chủ đầu tư dự án tại khu quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc phải cùng bắt tay nhau điều tiết giá bán các dự án lại một cách hợp lý, nhằm đảm báo giá đất ở sát mức giá trị thật, giúp khách hàng có những sản phẩm tốt và phù hợp nhất.

Ông Tâm chia sẻ thêm, tới đây Nhất Nam Land sẽ ra mắt dự án mới Hera Complex Reverside (sát cạnh Tổ hợp Cocobay). Với dự án này, Nhất Nam Land cùng Bách Đạt Corp (chủ đầu tư) đã thống nhất sẽ đưa giá sản phẩm trở về mốc giá trị thực ban đầu như thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhằm tiên phong cho việc điều hoà thị trường.

Về phần mình, ông Nguyên Phi, Trưởng nhóm Trung tâm Tư vấn bất động sản Phát Lộc Land ( Đà Nẵng) cho rằng, hiện nay, đang có một “nhóm cá mập” (nhóm hàng chục nhà đầu tư thứ cấp từ các tỉnh phía Bắc- PV) đang đổ xô vào ‘săn hàng’ và tìm cách thao túng giá đất tại khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc. Họ gom hàng rồi mua qua bán lại ảo với nhau để đẩy giá lên cao, sau đó tìm cách cho người ngoài “cắn câu” mua vào với giá cao ngất ngưỡng.

“Với chiêu bài này, họ đã khiến thị trường trở nên rối loạn, làm cho nhiều người địa phương muốn mua đất để ở không thể tiếp cận để mua được. Do vậy, để hạn chế tình hình này, vai trò quản lý và kiểm soát của cơ quan chức năng là rất quan trọng. Đặc biệt, cơ quan chức năng, các chủ đầu tư và đơn vị phân phối nên phối hợp với nhau để đưa ra các thông tin minh bach, đồng thời ngăn chặn tình trạng mua bán sang nhượng qua lại các sản phẩm trái phép chưa đủ thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định pháp luật”, ông Phi kiến nghị.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan