Gần Dự án Sây bay Quốc tế Long Thành xuất hiện ngày càng nhiều khu đất nền chào bán. Ảnh: G.H

Gần Dự án Sây bay Quốc tế Long Thành xuất hiện ngày càng nhiều khu đất nền chào bán. Ảnh: G.H

Sốt ảo đất nền quanh Dự án Sân bay Long Thành

Sau khi thông tin xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được công bố, người dân các nơi đã đổ về đây săn đất, tạo ra cơn sốt ảo bất động sản quanh khu vực huyện Long Thành.

Thời gian qua, rất nhiều thửa đất tại 6 xã thuộc huyện Long Thành giáp Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, đặc biệt là hai xã Long An và Long Đức, đã được các môi giới và nhà đầu cơ chào bán. Chẳng hạn, một lô đất 80 m2 nằm ngay liền kề trục chính đường vào Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cách sân bay khoảng 5 km, được rao bán với 3,5 triệu đồng/m2.

Được biết, những lô đất đang chào bán này được các môi giới và nhà đầu cơ mua lại của người dân địa phương. Trước đây, những lô đất này là đất ruộng, vườn, sau đó được giới đầu cơ chia nhỏ ra bán theo từng nền, nên giá có phần mềm hơn so với đất thổ cư riêng lẻ.

Các nhà đầu tư về đây thường là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, với vốn liếng chừng vài trăm triệu đồng - mức vốn không đủ mua đất ở thành phố. Theo một số chuyên gia bất động sản tại TP. HCM, việc người dân ít tiền đầu tư kiểu chạy theo thị trường lúc sốt nóng rất dễ gặp rủi ro, đặc biệt là khi tính pháp lý của những bất động sản này còn khá mù mờ, thị trường chưa được định hình rõ nét.

"Đất quanh Dự án sân bay mà người dân đang đổ xô tới mua sau này sẽ chỉ để “thối”, bởi khi sân bay được xây dựng thì đường cao tốc sẽ được xây dựng theo và vành đai đường cao tốc cũng được vây kín, tức là, người dân không thể buôn bán hay kinh doanh được gì, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết."

Trong năm 2015, quanh khu vực huyện Long Thành cũng đã xuất hiện khá nhiều dự án trọng điểm, như Khu đô thị phức hợp Long Thành, khu chung cư, chợ đầu mối, khu tái định cư, nhà ở thương mại..., với tổng cộng 69 dự án, trong đó có 34 dự án đang trong quá trình thực hiện triển khai. Điều này khiến nhiều người sẵn sàng lao vào cuộc chơi, bất chấp những rủi ro đã được cảnh báo.

Tại Hội nghị Tổng kết tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai năm 2015, khi được hỏi về tình hình thực hiện Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian gần đây có hiện tượng “sốt nóng” đất Long Thành và việc mua bán này ẩn chứa rất nhiều rủi ro, vì đất quanh khu vực đang trong quá trình quy hoạch, nên còn nhiều thay đổi, điều chỉnh.

“Hiện tại, chúng tôi cũng nghe nhiều về vấn đề giá đất gần Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đang sốt nóng, tuy nhiên đây là chiêu trò của các nhà đầu cơ đất. Tôi cho rằng, đất quanh Dự án sân bay mà người dân đang đổ xô tới mua sau này sẽ chỉ để “thối”, bởi vì khi sân bay được xây dựng thì các hoạt động diễn ra trong sân bay, còn các hoạt động bên ngoài sẽ không hưởng lợi hay liên quan gì tới dịch vụ trong sân bay. Đặc biệt, khi sân bay được xây dựng thì đường cao tốc sẽ được xây dựng theo và vành đai đường cao tốc cũng được vây kín, tức là, người dân không thể buôn bán hay kinh doanh được gì”, ông Vĩnh cho biết.

Cũng theo ông Vĩnh, UBND tỉnh đã có nhiều thông báo kêu gọi người dân cẩn thận, không nên vì hiện tượng sốt ảo mà đua nhau mua đất quanh Dự án. “Trong khu vực sân bay, chúng tôi nghiêm cấm việc mua bán, còn ngoài khu vực Dự án, chúng tôi không thể nào cấm được việc mua bán đất của người dân. Tuy nhiên, người dân nên coi chừng trước việc mua bán này, bởi sau này, đất đó có thể nằm trong quy hoạch dự án phụ của sân bay”, ông Vĩnh cảnh báo.

Theo phân tích của một chuyên gia quy hoạch và phát triển thị trường địa ốc, việc Long Thành phát triển theo hướng đô thị hóa là thay đổi tích cực, nhưng việc hình thành đô thị nhanh chóng mà chưa đi đôi với thay đổi cơ cấu kinh tế phù hợp, sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khó lường cần phải giải quyết sau này, như bộ mặt quy hoạch đô thị bị phá vỡ do quá trình phát triển tự phát, người dân thiếu việc làm, tạo sức ép đối với xây dựng nhà tái định cư...

Đáng nói là, hiện tượng đầu cơ thổi giá đất sẽ tác động đến kinh tế địa phương. Khi đất đai sốt nóng qua đi, thị trường “xẹp” xuống thì không chỉ nhà đầu tư chịu thiệt, mà chắc chắn người dân sinh sống tại khu vực này cũng sẽ phải gánh chịu những tác động không hề nhỏ.

Tin bài liên quan