Sống khổ trên đất vàng

Sống khổ trên đất vàng

(ĐTCK) Có nhà tại những vị trí mà từng mét vuông đất được ví như vàng, là niềm mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, với những người đang sống ở đó, không hẳn như vậy.

1. Tuần trước, hộ gia đình nhà bà Thư đã phản sánh với Báo Đầu tư bất động sản về tình trạng lấn chiếm tại khu chung cư cũ ở khu vực phố Hàng Than (Hà Nội). Khi đến tìm hiểu, phóng viên không khỏi thông cảm cho hoàn cảnh sống của bà Thư cũng như một số hộ lân cận.

Căn hộ chung cư cũ hơn 30 m2, không cơi nới thêm chuồng cọp. Với một người đã về hưu và không có gia đình như bà Thư, thì căn hộ không tính là chật. Nhưng hàng xóm của bà thì không được như vậy. Gia đình tới 3 thế hệ, ông bà, bố mẹ và 2 con nhỏ, sống chung trong căn hộ chật hẹp, thiếu tiện nghi.

Chưa kể, nhiều năm qua, một hộ dân không ở trong chung cư đã lấn chiếm phần đất lưu không, lấp sáng. Mỗi năm một chút, hộ dân này sửa chữa, xây dựng dần dần, đến nay mái nhà của hộ này đã cao tới cửa sổ tầng 2 của chung cư.

Một số hộ ở tầng 1 đã bị che toàn bộ cửa sổ, vào nhà tối như hũ nút, lúc nào cũng phải bật đèn. Ở tầng 2, mái nhà của hộ này đã che phân nửa cửa sổ nhà bà Thư. Trời mưa nước bắn từ mái nhà vào bên trong, nửa gian nhà bà Thư đều bị ướt. Nước mưa không có chỗ thoát, ngấm tường, căn hộ ẩm mốc và hôi hám.

Bao nhiêu năm đơn thư kiến nghị giải quyết vẫn không được. Mới đây, một nhà hàng xóm đã bán nhà đi chỗ khác. Người mua nhà là một thanh niên sắp lập gia đình.

Bà Thư than thở, điều kiện kinh tế chắc cũng có hạn, nên đành chấp nhận mua nhà ở đây. “Tôi già rồi, một thân một mình, điều kiện không có nên đành ở vậy. Chứ có tiền ai muốn ở đây”. 

2. Ở chung cư đã vậy, nhưng người ở nhà đất cũng không sướng hơn. Gia đình chị Lê Tuyết, đang sống trong một ngõ nhỏ ở phố Xã Đàn, con phố nổi tiếng đắt giá khi được giải tỏa để làm đường.

Nhưng với những căn nhà mặt phố, có thể cho thuê để kiếm lời, còn với nhà chị ở trong ngõ, thì muôn vàn bức bí.

Chị than thở, căn nhà đã được xây dựng, thiết kế với đầy đủ các đặc trưng của nhà ống trên phố. Đằng sau, hai bên, không có chỗ lấy sáng, chỉ duy có cửa sổ đằng trước thì mở ra là ban công nhà đối diện, cách nhau chắc độ 1 m. Bác hàng xóm thường xuyên uốn éo vung tay tập thể dục. Mỗi lần mở ra thấy bác lại đành đóng lại.

Lúc nào chị cũng thấy bức bí vì không gian nhỏ hẹp và chỉ thèm có sân vườn nho nhỏ để trồng vài cây xanh cho có chỗ thở.

Nhiều lần chị tính chuyển chỗ ở, nhưng với tiền bán căn nhà và tiền tiết kiệm thì chưa đủ để về các khu đô thị mới đồng bộ với chất lượng tốt. Chỗ vừa tiền thì mọi dịch vụ chưa ưng ý, dự án chưa đủ “xanh”. Chưa kể vấn đề thuận lợi đi lại. Thành ra gia đình chị vẫn ở lại phố Xã Đàn...

Cảnh nhà bà Thư, chị Tuyết là những câu chuyện phố xá tưởng như nhỏ nhặt vẫn xảy ra chung quanh chúng ta. Nhưng những ngột ngạt ấy khiến ta bỗng mơ hồ cảm nhận rằng, sống nơi đất vàng đâu phải lúc nào cũng sướng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan