Sóng đất nền Hà Nội, cẩn thận “ôm bom”

Sóng đất nền Hà Nội, cẩn thận “ôm bom”

(ĐTCK) Thanh khoản thị trường đất nền được cải thiện đáng kể trong năm 2015 và đầu năm 2016, khiến lực lượng nhà đầu tư, nhà môi giới bất động sản Hà Nội có xu hướng đổ dồn về một số dự án đất nền được dự đoán có thanh khoản và khả năng sinh lời cao trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, sự tăng giá quá nhanh này có thể khiến những khách hàng đến sau gặp nhiều rủi ro…

Tăng mạnh giá chào bán

Ngay sau khi thông tin Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản chi 1.500 tỷ đồng thâu tóm dự án Thanh Hà từ Cienco5 Land được công bố, xung quanh dự án này bỗng tấp nập nhà môi giới rao bán lẫn nhà đầu tư đến tham quan tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Theo một nhà môi giới chuyên mua bán sản phẩm bất động sản giá rẻ của chủ đầu tư Mường Thanh, nhiều nhà đầu tư hiện nay tin rằng dự án Thanh Hà sau khi về tay đại gia Lê Thanh Thản sẽ nhanh chóng được triển khai, giá đất nền dự án này sẽ lại tăng nhanh. Vì thế, thời gian gần đây, dự án này thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu. Đội ngũ nhà môi giới cũng rất nhanh nhạy, cho nhân viên “cắm chốt” suốt ngày ở dự án, khiến Khu đô thị Thanh Hà có thời điểm như một cái chợ sôi động.

Được biết, trước khi được Tập đoàn Mường Thanh mua lại, dự án Thanh Hà từng gắn với hàng loạt vụ lừa đảo tai tiếng và có thời gian dài “đắp chiếu”. Tại thời điểm thị trường suy thoái, giai đoạn 2012 - 2014, nhà đầu tư đua nhau tháo chạy, bán “cắt lỗ” với giá chỉ từ 14 - 15 triệu đồng/m2.

Đến đầu năm 2016, khi Cienco 5 Land chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư hệ thống hạ tầng, giá đất nền dự án này đã tăng lên khoảng 18 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngay sau khi dự án được mua lại bởi đại gia Lê Thanh Thản, đất nền tại dự án Thanh Hà - Mường Thanh đã tăng mạnh, lên khoảng 22 - 23 triệu đồng/m2.

Thương vụ thâu tóm Dự án Thanh Hà của đại gia Lê Thanh Thản vừa xuất hiện những trục trặc khi Cienco 5, công ty mẹ của Cienco 5 Land, DN chủ dự án Thanh Hà bất ngờ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị rà soát lại quá trình triển khai dự án đường trục phía Nam Hà Nội và các dự án hoàn vốn, quá trình thay đổi và chuyển nhượng vốn điều lệ tại Cienco 5 Land.

Tuy nhiên, bất chấp trục trặc đó, các nhà đầu tư đất tại dự án này dường như vẫn đang có xu hướng “đánh lên”, thanh khoản và giá bán tại dự án này vẫn đang trong chiều hướng tăng. Trong khi đó, Chủ tịch Mường Thanh tuyên bố, sẽ bán quyền sử dụng hàng loạt lô đất tại dự án này với giá chỉ từ 1 tỷ đồng.

Tại quận Hà Đông, vào năm 2015, trước khi bị phanh phui nợ cả trăm tỷ tiền sử dụng đất, dự án Khu đô thị Phú Lương của CTCP Đầu tư xây dựng Trung Việt từng được giới đầu tư “làm giá”, khiến giá đất nền dự án này từ 19 triệu đồng/m2, tăng lên 21-22 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, khi Cục Thuế Hà Nội công bố danh sách các dự án nợ thuế có tên Công ty Trung Việt, đất nền dự án Phú Lương ngay lập tức “đóng băng” giao dịch.

Mới đây, sau khi CTCP Đầu tư Hải Phát công bố thông tin mua lại một phần dự án Khu đô thị Phú Lương, đất nền dự án này lại được giới đầu tư “tạo sóng”, khi rao bán rầm rộ với giá từ 26 - 27 triệu đồng/m2. 

Mặt bằng giá mới

Tại Hà Nội, trừ các dự án quá xa trung tâm và bị bỏ hoang, không có giao dịch, các dự án gần trung tâm, hoặc được đầu tư hạ tầng bài bản, thị trường đất nền dường như đã thiết lập được mặt bằng giá mới.

Cụ thể, CTCP Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng, chủ đầu tư dự án Ecopark, mới đây đã khiến thị trường bất ngờ khi mở bán khoảng 800 suất đất nền giá rẻ, khoảng 21 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngay sau khi chào bán, mặt bằng giá mới đã được thiết lập, khi nhiều khách hàng chấp nhận trả đến 200 triệu tiền chênh để mua lại suất đất vừa được bán ra.

Tại đợt đấu giá gần 7.200 m2 đất tại quận Hà Đông mới đây, Hải Phát đã vượt qua nhiều đối thủ, khi chi đến 530 tỷ đồng, tương đương 73 triệu đồng/m2, trong khi giá khởi điểm chưa đến 40 triệu đồng/m2 để trở thành người thắng thầu. Mức giá này có thể được coi là mặt bằng giá mới của đất nền dự án khu vực phường Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Trong khi đó, một dự án khác nằm khá xa trung tâm, nhưng đang được chủ đầu tư và đơn vị thứ cấp đầu tư mạnh cho hệ thống hạ tầng là dự án Nam An Khánh, mặt bằng giá cũng tăng nhanh.

Cụ thể trước đó, Sông Đà Sudico từng rao bán biệt thự dự án Nam An Khánh chỉ với giá 18 triệu đồng/m2. Tuy nhiên hiện nay, đất nền tại dự án Nam An Khánh trên thị trường thứ cấp đã tăng lên khoảng 22 - 23 triệu đồng/m2.

Sau giai đoạn trầm lắng, các dự án đất nền Hà Nội đang trở lại với thanh khoản tốt và một mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, với sự tham gia rất sâu của đội ngũ “cò” và nhà đầu tư, lời cảnh báo rủi ro cho những người chấp nhận mua đi bán lại với giá chênh khá cao so với giá được chủ đầu tư đưa ra hẳn không thừa.             

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan