Với Smart Home, mọi thiết bị đều được kết nối qua internet

Với Smart Home, mọi thiết bị đều được kết nối qua internet

Smart Home, xu thế không thể đảo ngược

(ĐTCK) Đến cơ quan mới nhớ ra ban sáng vội đi làm mà chưa tắt đèn và tivi, chị Trang lại phải nhờ đến trợ thủ đắc lực là chiếc smart phone, vật bất ly thân để tắt những thiết bị ở nhà.

Xu hướng chung của thế giới

Nhờ triển khai các ứng dụng nhà thông minh, kết nối với thiết bị di động, giờ chị Trang đã không phải quay ngược về nhà như trước mỗi khi phát hiện ra mình quên tắt cái nọ, quên bật cái kia.

Nhà thông minh là khái niệm không còn xa lạ. Ở nhiều quốc gia phát triển, các ứng dụng nhà thông minh rất được yêu thích và trở thành một phần quan trọng trong nhịp sống hàng ngày.

Các ứng dụng về nhà thông minh ngày càng được chú ý và mở rộng, từ một vài ứng dụng thông minh cho hệ thống âm thanh, ánh sáng, đến nay, đã có rất nhiều thiết bị thông minh được lắp đặt tại các ngôi nhà, từ các thiết bị nhà bếp, giải trí cho đến an ninh.

Theo nhiều chuyên gia, với sự phát triển của công nghệ, nhà thông minh sẽ tiếp tục được ưa chuộng và trở thành xu hướng phát triển tất yếu trong nhiều năm tới. Thị trường nhà thông minh cũng rất triển vọng, các chuyên gia của Berg Insight cho rằng, năm 2017, các ứng dụng nhà thông minh có thể mang lại doanh thu 44 tỷ USD trên toàn thế giới cho các đơn vị triển khai ứng dụng.

Ngôi nhà thông minh là nơi các thiết bị điện, điện tử có khả năng tự động hòa toàn hoặc bán tự động, giúp chủ nhân của ngôi nhà dễ dàng điều khiển các trang thiết bị qua các thao tác đơn giản, tiện lợi, thậm chí, có thể “vận hành”, kiểm soát hoạt động của ngôi nhà từ xa. Chủ nhân ngôi nhà sẽ giao tiếp với hệ thống điện tử qua các bảng điều khiển, các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, máy tính bảng hoặc giao diện website.

Việt Nam - Thị trường đầy tiềm năng

Hiện nay, ở Việt Nam, các chủ đầu tư và hộ dân đã quan tâm nhiều hơn đến nhà thông minh. Bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch Honeywell khu vực Đông Dương, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về nhà thông minh cho biết: “Chúng tôi nhận được phản hồi rất tích cực của các khách hàng Việt Nam về lợi ích kinh tế, tính hiệu quả và hiệu suất mà các dịch vụ và công nghệ mà nhà thông minh đã và đang mang lại tại nhiều dự án”.

Cũng theo bà Thanh, hiện Honeywell sở hữu công nghệ được sử dụng tại hơn 150 triệu căn hộ và hơn 10 triệu tòa nhà trên thế giới. Đơn vị này cũng đang cho thấy những kế hoạch lâu dài tại thị trường Việt Nam ở phân khúc nhà thông minh.

“Ngày càng nhiều khu đô thị áp dụng giải pháp nhà thông minh trong các căn hộ sang trọng, cao cấp để thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, Bkav SmartHome đã triển khai gần 60 dự án trong và ngoài nước. Gần đây nhất là các dự án Ecolife Capitol, Hanoi Landmark 51, Condotel Royal Park Bắc Ninh,…”, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông Bkav, một trong những doanh nghiệp nội tiên phong triển khai nhà thông minh tại Việt Nam cho biết.

Cùng chung nhận xét, bà Nguyễn Thu Trang, đại diện Arkos Smart Home chia sẻ: “Hiện có rất nhiều công ty quan tâm đến nhà thông minh vì sự tiện lợi. Các chủ đầu tư đã tích hợp công nghệ nhà thông minh vào các dự án để cung cấp cho khách hàng”.

Nhiều chủ đầu tư hoặc người dân trước đây lo ngại việc lắp đặt, triển khai ứng dụng các giải pháp nhà thông minh sẽ gặp khó khăn khi thay thế hoặc muốn quay về phương án nhà thông thường. Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành cho biết, các thay đổi này không hề làm ảnh hưởng đến các thiết kế vốn có của căn nhà như nhiều người vẫn nghĩ. Đó cũng là một trong các yếu tố khiến nhà thông minh được chào đón một cách cởi mở hơn.

Triển khai các ứng dụng nhà thông minh chắc chắn sẽ mang lại sự tiện lợi cho chủ nhân. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, hiện chi phí vẫn là một rào cản lớn cho sự bùng nổ của loại hình này.

“Thông thường hiện nay, các doanh nghiệp hoặc chủ hộ thường quan tâm đến cụm giải pháp âm thanh, ánh sáng, điều hòa, tivi thông minh, vì chi phí khá hợp lý, trong khi ở hạng mục an ninh còn khá hạn chế trong triển khai vì mức giá còn cao”, bà Trang cho biết.

Nhà thông minh được coi là xu hướng phát triển tất yếu 

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện cũng đã có những bước điều chỉnh để đưa nhà thông minh đến gần hơn với người dân. Trong đó, phải kể đến các ứng dụng Việt hoặc sự chỉnh sửa các ứng dụng cho phù hợp và có chi phí vừa phải.

“Để phổ cập sản phẩm này tới người tiêu dùng nhiều hơn, bên cạnh Bkav SmartHome Luxury, chúng tôi cung cấp gói nhà thông minh Bkav SmartHome Premium với giá thành phù hợp hơn với đại bộ phận khách hàng. Trên thực tế, Bkav SmartHome đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam”, bà Hằng cho biết.

Trong khi đó, các thương hiệu ngoại lại chọn cho mình phân khúc khách hàng thích hợp. “Chúng tôi đang phát triển một thế hệ tiếp nối các dịch vụ kết nối - thành quả của những nhà kỹ thuật phần mềm và trải nghiệm người dùng tài năng nhất trên khắp thế giới. Nhóm Công nghệ Nhà ở và Tòa nhà của Honeywell (Honeywell HBT) sẽ cung cấp các giải pháp tích hợp cho các ngành công nghiệp trọng tâm trong chiến lược của chúng tôi, bao gồm: khách sạn, tòa nhà thương mại và các cơ sở công nghiệp”, đại diện của Honeywell HBT cho biết.

Để có thể triển khai công nghệ tòa nhà thông minh, mức chi phí phụ thuộc nhiều vào đầu mục các ứng dụng, tần suất ứng dụng. Tuy nhiên, theo lời một chuyên gia, mức phí này có thể dao động trong khoảng từ 10 - 60 triệu đồng/tòa nhà (với các ứng dụng cơ bản), thậm chí lên đến vài trăm triệu hay cả tỷ đồng nếu triển khai đồng thời nhiều kết nối thông minh.

Có thể thấy, nhà thông minh đang là một xu hướng tất yếu và sự bùng nổ của loại hình này ở nước ta có lẽ chỉ là vấn đề về thời gian.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan