Ảnh Internet

Ảnh Internet

Siêu xe và nhà sang...

(ĐTCK) Tuần qua, một anh bạn của người viết đã bay từ TP. HCM ra Hà Nội để hoàn tất thủ tục mua một siêu xe. Anh bạn này là một doanh nhân đam mê sưu tập xe và năm nay khá thành công trong các dự án kinh doanh của mình.

Anh cho biết, dù đã có vài cái xe nhưng vẫn đẩy nhanh tiến độ sở hữu thêm một “con cưng” giá vài chục tỷ đồng, bởi yêu thích một mẫu xe mới và nguyên nhân quan trọng không kém là rất có thể sang năm tới, thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe sang, có dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Mua sớm, anh có thể tiết kiệm nhiều tỷ đồng!

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc cả nước nhập về gần 75.240 chiếc, trị giá 1,91 tỷ USD, tăng mạnh 133,2% so với cùng kỳ.

Xu hướng dòng xe nguyên chiếc, trong đó có rất nhiều xe hạng sang nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam từ đầu năm đến nay có thể khiến các nhà quản lý giao thông lo ngại, vì sẽ làm tăng áp lực lên hệ thống giao thông vốn dĩ vẫn còn rất chắp vá. Nó cũng khiến nhiều người có ý kiến ra vào, cho rằng đó là tâm lý chơi trội của nhiều người Việt khi nền kinh tế còn khó khăn.

Tuy nhiên, chưa bàn đến việc “thủ phạm” gây tắc đường là ô tô hay xe máy, việc những người làm ra nhiều tiền bằng công sức chính đáng của mình có nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày một tốt đẹp, sang trọng hơn là nhu cầu chính đáng. Nó có thể còn là động lực để họ tiếp tục phấn đấu làm giàu cho bản thân và qua đó, tạo ra giá trị gia tăng trong xã hội.

Từ câu chuyện chơi xe nhìn sang câu chuyện mua nhà. Từ 2013 trở về trước, phân khúc nhà hạng sang được coi là “cục máu đông” gây tắc nghẽn thị trường bất động sản. Năm 2014, thị trường ấm lại, nhưng phân khúc nhà bình dân là đầu tàu, chiếm gần 80% giao dịch.

Tuy nhiên, sang năm 2015, tình hình đã khác khi bất động sản cao cấp đang trở lại mạnh mẽ!

Dữ liệu của Jones Lang LaSalle (JJL) Việt Nam cho thấy, trong quý III/2015, lượng chung cư mở bán mới tại TP. HCM đạt 6. 800 căn, trong đó phân khúc cao cấp chiếm 35% thị phần, tăng 10 điểm phần trăm so với tỷ lệ 25% trong 6 tháng đầu năm.  Còn theo báo cáo thị trường nhà ở quý III/2015 của CBRE Việt Nam, trong quý III, Hà Nội có khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường, trong đó căn hộ cao cấp có khoảng 2.900 căn, chiếm 32% tổng lượng căn hộ mới chào bán.

Tại các sàn giao dịch, xu hướng này cũng khá rõ nét.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc Hệ thống Siêu thị dự án (STDA), tính đến hết tháng 8/2015, tại Hà Nội, STDA đã bán được khoảng 5.300 sản phẩm, khoảng 50% là căn hộ cao cấp. Tương tự, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho biết, trong 9 tháng đầu năm, lượng căn hộ đơn vị này bán ra đạt khoảng 5.000 đơn vị sản phẩm, 50% trong số đó là căn hộ cao cấp.

Cùng với xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng, nhiều chủ đầu tư bất động sản cũng đang chuyển dịch cơ cấu dự án của mình sang phân khúc trung - cao cấp, thay vì nhà giá thấp như trước.

Tạm bỏ qua những yếu tố tác động tới tâm lý “tiền nào của ấy” của người tiêu dùng do chất lượng kém, nguy cơ cháy nổ từ nhiều khu chung cư giá thấp, điều không thể phủ nhận là, năng lực tài chính và chất lượng cuộc sống của người dân đã từng bước được cải thiện.

Đây là một xu hướng tất yếu xảy ra, dù còn có ý kiến này ý kiến khác. Chỉ có một điều, các chủ đầu tư cần tính toán kỹ, bởi không phải ai cũng có đủ tiềm lực và tầm mức để phát triển một dự án bất động sản hạng sang. Nếu chọn nhầm phân khúc, nguy cơ “chìm đắm” hoạt động kinh doanh trong các mỹ từ sang trọng, đẳng cấp là có thể thấy nhãn tiền.

Tìm cho mình lối đi riêng tại phân khúc nào là việc của các chủ đầu tư. Còn khách hàng, khi “đồng tiền liền khúc ruột”, họ sẽ luôn có lựa chọn hợp lý cho mình.

Thị trường sẽ luôn tồn tại nhà triệu đô và nhà vài trăm triệu đồng. Cũng như Maybach 62 Zeppelin có giá sau thuế trên 40 tỷ đồng hay Chevrolet Spark giá hơn 200 triệu đồng sẽ luôn tìm được phân khúc khách hàng của nó!                                                                                                          

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan